Kết quả cuộc họp trực tiếp đầu tiên của Bộ Tứ Kim Cương được hé lộ

Bốn nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh của Bộ Tứ Kim Cương đã hé lộ những nội dung họp bàn trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên. 

Các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia đã thể hiện sự đoàn kết bằng cuộc họp trực tiếp chính thức đầu tiên tại Nhà Trắng hôm 24/9.

Theo Reuters, nội dung hội nghị thượng đỉnh của Bộ Tứ Kim Cương là nhấn mạnh tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do, giữa lúc các bên có chung mối quan ngại về Trung Quốc.

{keywords}
Bộ Tứ Kim Cương lần đầu tiên họp trực tiếp tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, sau cuộc họp kéo dài 2 tiếng đồng hồ của Bộ Tứ ở Nhà Trắng, 4 nhà lãnh đạo đều đưa ra tuyên bố, nhưng né tránh chỉ đích danh Trung Quốc.

Cụ thể, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết 4 nước Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia đồng thuận hợp tác trong lĩnh vực vắc-xin, năng lượng sạch và không gian. Ông Suga cho hay hội nghị thượng đỉnh của Bộ Tứ sẽ được tổ chức hàng năm.

Thủ tướng Ấn Độ nói với 3 nhà lãnh đạo còn lại trong Bộ Tứ rằng, Ấn Độ sẽ cho xuất khẩu 8 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho tới cuối tháng 10 theo thỏa thuận mà nhóm đã ký kết hồi tháng Ba để cung cấp 1 tỷ liều vắc-xin Covid-19 cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

“Chúng ta đứng đây cùng nhau trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, nơi mà chúng ta luôn mong muốn không có sự ép buộc, nơi chủ quyền của tất cả các nước đều được tôn trọng và nơi mà những tranh chấp cần được giải quyết trong hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế”, Thủ tướng Australian Scott Morrison phát biểu trong phần đầu hội nghị thượng đỉnh của Bộ Tứ.

Kế hoạch cung cấp 1 tỷ liều vắc-xin Covid-19 cho châu Á vào cuối năm 2022 bị đình trệ sau khi Ấn Độ, quốc gia sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, ban hành lệnh cấm xuất khẩu vào tháng Tư, thời điểm dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng ở Ấn Độ.

Ấn Độ cho biết khi tái khởi động xuất khẩu vắc-xin, quốc gia này sẽ ưu tiên cung cấp vắc-xin cho sáng kiến COVAX và các nước láng giềng.

Theo một quan chức cấp cao Mỹ, Bộ Tứ sẽ còn thông báo về một số thỏa thuận mới bao gồm thỏa thuận nhằm thúc đẩy an ninh chuỗi cung ứng chất bán dẫn và chống đánh cá trái phép, cũng như thúc đẩy nhận thức về lĩnh vực hàng hải. Những sáng kiến này đều xuất phát từ sự lo ngại về Trung Quốc. Nhóm Bộ Tứ cũng có kế hoạch cùng nhau giám sát biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, Bộ Tứ đại diện cho “4 đối tác dân chủ cùng có chung quan điểm về thế giới và tầm nhìn trong tương lai”.

Thủ tướng Nhật Bản Suga cho hay, cuộc gặp thể hiện sự đoàn kết mạnh mẽ giữa các nước và “cam kết không thay đổi về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa”.

Hội nghị thượng đỉnh của Bộ Tứ diễn ra sau hơn một tuần Mỹ, Anh và Australia thông báo thành lập hiệp ước an ninh AUKUS nhằm giúp Australia sớm sở hữu tàu ngầm hạt nhân. 

Bộ Tứ Kim Cương có thêm động thái khiến Trung Quốc lo lắng

Bộ Tứ Kim Cương có thêm động thái khiến Trung Quốc lo lắng

Bộ Tứ Kim Cương tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết bằng cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa 4 nhà lãnh đạo ở Nhà Trắng vào tuần tới. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !