Kết luận của Bộ CA: Cháy xe do chập điện chiếm tỷ lệ cao

Đó là khẳng định của Thiếu tướng Trần Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an, tại buổi họp báo công bố tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ ô tô, xe máy sáng nay 26/4, tại Hà Nội.

Kết luận của Bộ CA: Cháy xe do chập điện chiếm tỷ lệ cao

> 'Xe cháy nổ không phải do xăng dầu'

Bộ Công an: Cháy xe máy, ô tô do chập điện chiếm tỷ lệ cao

Họp báo công bố tình hình, kết quả thực hiên ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy, nổ ô tô, xe máy. Ảnh Xuân Hải.

Tới dự buổi họp báo có đại diện Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và công nghệ, cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí.

Tại buổi họp báo Thiếu tướng Trần Anh Dũng cho biết, Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên tuyên truyền phổ biên rộng rãi, cảnh báo về các nguy cơ cháy, nổ cũng như khuyến cáo một số biện pháp PCCC ô tô, xe máy. Qua theo dõi của các cơ quan chức năng, trong 2 tháng gần đây tình hình cháy, nổ ô tô, xe máy đã có chiều hướng giảm.

Bộ Công an: Cháy xe máy, ô tô do chập điện chiếm tỷ lệ cao

Vụ cháy xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Ảnh Xuân Hải.

Bộ Công an cũng đã phối hợp với các bộ, ngành xây dựng nhiệm vụ nghiên cứu, thực nghiệm xác định nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp gây cháy xe ô tô, xe máy. Theo thống kê của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, trong năm 2010 và 2011, toàn quốc xảy ra 324 vụ cháy nổ ô tô, xe máy, trong đó cháy xe ô tô 276 vụ và 48 vụ cháy nổ xe máy.

Đã điều tra xác định làm rõ nguyên nhân của 209 vụ trong tổng số 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy, chưa làm rõ nguyên nhân 115 vụ. Trong số 209 vụ đã rõ nguyên nhân thì 30,25% số vụ do chập điện, 15,1% do sự cố kỹ thuật, 9,8 % do sơ suất, 4,6% do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt.

Từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước đã xảy ra 115 vụ cháy ô tô, xe máy, trong đó cháy xe ô tô 56 vụ, xe máy 59 vụ. Làm bị thương 3 người, thiệt hại tài sản trị giá trên 20 tỷ đồng. Đã điều tra làm rõ được 25 vụ, còn 96 vụ đang điều tra. Trong số 25 vụ đã điều tra làm rõ nguyên nhân thì có 9 vụ do chập điện, 6 vụ do sơ xuất, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do đốt.

Qua nghiên cứu 439 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy trong 2 năm 2010, 2011 và 3 tháng đầu năm 2012 cho thấy: Xảy cháy xe ở nhiều hãng sản xuất đã có thương hiệu như Hyundai, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Toyota, SYM, Honda…Các vụ cháy, nổ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như chập điện, cháy lan, tai nạn giao thông, do đốt…

Ngoài ra có một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy; xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ.

Dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây nên hiện tượng cháy nổ xe. Tuy nhiên chưa có cơ quan, đơn vị nào công bố kết luận nguyên nhân cháy ô tô, xe máy vừa qua do xăng dầu trực tiếp gây nên.

Tại buổi họp báo trả lời câu hỏi của PV báo điện tử Infonet về việc, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lợng, Bộ Khoa học và công nghệ có nêu nguyên nhân gây ra cháy nổ xe cơ giới như:

1. Xe máy hiện đại sử dụng nhiên liệu không phù hợp, đặc biệt chỉ số RON thấp như xăng A83 gây nóng động cơ hơn bình thường dẫn đến khả năng nóng chảy một số chi tiết và có thể gây chập điện, tạo ra nguồng nhiệt lớn và sẽ gây cháy nếu trường hợp vùng nhiệt nóng tiếp cận với vật liệu dễ cháy như nhựa, ống dẫn dây điện.

2. Sử dụng xe hiện đại, không đồng bộ với yêu cầu xăng, dầu tại Việt Nam hiện nay. Ví dụ như xăng dầu của Việt Nam hiện nay phù hợp cho xe thiết kế sử dụng nhiên liệu theo tiêu chuẩn Euro 2, khi sử dụng xe thiết kế cho Euro 4, 5 sẽ bị nóng máy, ống xả bị nóng hơn khi tiếp xúc với các vật dễ cháy sẽ gây ra cháy xe.

Thời gian qua hàng trăm vụ cháy, nổ ô tô, xe máy có phải do nguyên nhân sử dụng nhiên liệu không phù hợp hay không?

Đại diện Bộ Khoa học & Công nghệ cho rằng, đó là khuyến cáo của Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh nghiên cứu tính khả thi về cháy nổ xuất phát từ các nguyên nhân do nhiên liệu và do động cơ gây ra hiện tượng cháy, nổ xe cơ giới và các biện pháp phòng chống.

Tại buổi họp báo Thiếu tướng Trần Anh Dũng cho biết, việc xác định 5 nguyên nhân xảy ra cháy, nổ xe cơ giới xảy ra trong thời gian qua mới chỉ là xác định bước đầu còn các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân chính và sẽ công bố sau.

Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !