Kẻ nào đứng đằng sau vụ đánh bom ở Boston?

Vụ đánh bom tại cuộc thi Marathon truyền thống hằng năm ở Boston đã khiến 3 người chết, hơn 140 người bị thương. Cho đến nay, các cơ quan chức năng Mỹ vẫn đang trong quá trình điều tra thủ phạm. Một số phỏng đoán cho rằng hung thủ có thể chính là người Mỹ.

Tạp chí Time đã đăng một bài phân tích về những manh mối đầu tiên trong vụ đánh bom này, nhằm phỏng đoán về cá nhân hoặc tổ chức đã đứng phía sau. Theo đó, tạp chí Time cho rằng, bất kỳ ai trong nước Mỹ cũng có thể trở thành hung thủ, miễn người đó ghét nước Mỹ.

Cho đến nay, FBI vẫn không sẵn sàng công bố các thông tin xung quanh cuộc điều tra. Nhưng đã có một số manh mối ban đầu về trách nhiệm của cá nhân hay tập thể trong vụ việc này.

Kẻ nào đứng đằng sau vụ đánh bom ở Boston? - ảnh 1
Fox 5 công bố hình ảnh về quả bom nồi áp suất được sử dụng trong vụ khủng bố ở Boston hôm 15/4.

Loại vũ khí được sử dụng trong vụ đánh bom là một thiết bị nổ tự chế làm bằng nồi áp suất, đây cũng là một đầu mối rất quan trọng để xác định hung thủ. Loại bom này đã được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, bao gồm cả cuộc tấn công Mumbai năm 2008.

Trong năm 2010, một tạp chí trực tuyến của tổ chức khủng bố Al-Qaeda có tên là Inspire đã đăng một bài báo có tiêu đề: “Làm thế nào để có thể tạo ra một quả bom từ trong bếp của mẹ bạn?”. Bài báo đã cho đăng tải công thức chế tạo ra quả bom đã được sử dụng để tấn công Quảng trường Thời đại (Mỹ) của Faisal Shahzad, mặc dù quả bom của Shahzad có mức sát thương lớn hơn nhiều so với những quả bom được phát hiện ở Boston.

Vậy ai có thể tạo ra một thiết bị như vậy? Khả năng đầu tiên chính là những kẻ nằm trong tổ chức khủng bố Al-Qaeda, những kẻ hoang tưởng cho rằng mình được thúc đẩy tiến hành các mục tiêu của Al-Qaeda bằng cách “tự mình” thực hiện cuộc tấn công. Tổ chức Al-Qaeda đã từng xuất bản một ấn phẩm có tên “mã nguồn mở của cuộc thánh chiến”, trong đó hướng dẫn và đưa ra ý tưởng làm thế nào để cam kết tấn công khủng bố mức độ thấp ở phương Tây và hy vọng sẽ có nhiều người tham gia vào “cuộc thánh chiến” và khuyến khích họ thực hiện nó ở ngay quê nhà.

Điều này dễ dàng hơn rất nhiều so với việc bay tới Pakistan để được đào tạo, tình nguyện viên tham gia thánh chiến sẽ dễ dàng bị bắt. Thay vào đó, các tình nguyện viên được khuyến khích thực hiện các cuộc tấn công không có lãnh đạo ở mức độ thấp.

Khả năng thứ hai chính là các nhóm "tấn công không thủ lĩnh" (Leaderless) có nguồn gốc từ các nhóm chống chính phủ Mỹ. Khái niệm này lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1980, trên một tạp chí có tên là Survivalist. Sau đó, nó được phổ biến bởi các phần tử phát xít trên các trang web như Stormfront, và cuối cùng, được liên kết bởi Al-Qaeda.

TOÀN CẢNH ĐIỂM NÓNG TRIỀU TIÊN:
- Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và nguy cơ nổ ra chiến tranh
Mục đích của các cuộc "tấn công không thủ lĩnh" là nhằm tránh bị các cơ quan thực thi pháp luật phát hiện. Các nhóm nhỏ, không liên kết với nhà lãnh đạo của phong trào, có thể hành động một mình, và các tổ chức ảo này sẽ ít bị tổn thương hơn. Đây là phong trào mới của các tổ chức khủng bố, được hỗ trợ rất nhiều bởi Internet, cho phép người tham gia có thể giao tiếp ẩn danh. Xu hướng này đang gia tăng, từ quan điểm của những kẻ khủng bố trên, khiến cho việc thâm nhập và ngăn chặn các phong trào trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nhược điểm của nhóm này là không thể tạo ra các cuộc tấn công thiệt hại lớn như một đội quân khủng bố.
Kẻ nào đứng đằng sau vụ đánh bom ở Boston? - ảnh 2
Tình cảnh hỗn loạn sau vụ nổ bom ở Cuộc đua marathon Boston ngày 15/4

Một yếu tố khác có thể xem là đầu mối để điều tra, chính là ngày của cuộc tấn công. Ngày yêu nước (Patriot’s Day) là một ngày lễ thiêng liêng với các nhóm khủng bố cực đoan. Lý do thứ nhất là bởi vì đây là ngày mà trong năm 1985, các nhà thực thi pháp luật Mỹ đã tấn công một tổ chức chống chính phủ da trắng được gọi là Công ước, Thanh kiếm và Cánh tay của Chúa (CSA). Nhóm này chống lại ZOG ( Chính phủ Do Thái chiếm đóng), đã mua các thiết bị hóa học thô sơ và âm mưu làm nổ tung tòa nhà Alfred E. Murrah. 10 năm sau, Timothy Mc Veigh, người đã từng tiếp xúc với lãnh đạo của CSA, chọn ngày Patriot’s Day để kỷ niệm cuộc bao vây của Waco.

Kể từ cuối những năm 1960, Ngày Yêu nước được tổ chức tại tiểu bang Massachusetts vào ngày thứ Hai thứ ba trong tháng Tư, 15/4, trùng với ngày Thuế - một ngày quan trọng đối với các nhóm chống chính phủ. Và trong khi lựa chọn vũ khí để thực hiện cuộc tấn công, nhóm này đã chú ý đến công thức trong tạp chí Inspire về bom nồi áp suất.

Theo Trung tâm Luật người nghèo ở niềm Nam nước Mỹ (SPLC), các nhóm chống chính phủ đang được phục hồi nhanh chóng trong thời gian gần đây. Trong tháng Ba, SPLC đã gửi thư cho Bộ trưởng Tư Pháp và Bộ trưởng An ninh quốc gia cảnh báo rằng họ “nhìn thấy mối đe dọa đáng lo ngại từ những người tin rằng chính phủ đang sẵn sàng để cướp súng của họ”. SPLC cảnh báo rằng số lượng các nhóm chống chính phủ đã tăng từ 149 nhóm trong năm 2008 lên đến 1.360 trong năm 2012. Con số hiện đã vượt quá con số cao nhất từ năm 1990 với 500 tổ chức. SPLC cũng đã gửi một cảnh báo tương tự cho chính phủ Mỹ trước 6 tháng khi xảy ra vụ đánh bom thành phố Oklahoma năm 1995.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

- Quân cảng Cam Ranh và vấn đề Biển Đông.
Kết thúc bài phân tích, Tạp chí Time đã có nhận định về vụ khủng bố ở Boston. “Ai là thủ phạm của tội ác ghê tởm này cần được làm rõ. Nó cũng là một lời nhắc nhở về cái giá phải trả để lựa chọn sống trong một xã hội tự do. Một chuyên chế cầm quyền sẽ là bức tường thành tốt hơn chống lại chủ nghĩa khủng bố (ít nhất là trong nước) hơn là dân chủ. Nhưng ít người Mỹ muốn sống trong một đất nước mà chỉ có các loại công nghệ thấp và chế độ có thể cản trở được các cuộc "tấn công không thủ lĩnh". Thật không may, tình trạng khó xử này sẽ chấm dứt nếu đến cuối cùng, các nhà điều tra kết luận rằng những kẻ khủng bố trong câu hỏi này là dân Mỹ”.
Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !