Kế hoạch của Mỹ đối với Ukraine sẽ tạo "động lực" mới trong quan hệ với Nga?

Ria Novosti đưa tin, Nhà Trắng đang có kế hoạch khởi động lại đàm phán với Nga về vấn đề Ukraine. Phát biểu trên đài Sputnik, chuyên gia phân tích chính trị Denis Denisov bày tỏ hy vọng rằng Mỹ và Nga có thể sẽ đạt được đồng thuận về vấn đề Ukraine.
Kế hoạch của Mỹ đối với Ukraine sẽ tạo

Hôm thứ Hai (29/5) tờ Washington Post dẫn lời quan chức Mỹ và các chuyên gia cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch khởi động lại các cuộc đàm phán với Nga về việc giải quyết tiến trình hòa bình ở phía Đông Ukraine.

Cần lưu ý rằng đối với Ngoại trưởng Rex Tillerson thì Ukraine là một khả năng thậm chí có thể gây tác động tiêu cực làm thất bại kế hoạch của ông  Donald Trump trong việc cải thiện quan hệ với Nga.

Tờ báo viết: "Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn đầu, song ý tưởng của ông Tillerson về việc khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình mà chính quyền cựu Tổng thống Barak Obama đã từng tham gia năm ngoái, đã làm dấy lên hy vọng sẽ có thể đạt được kết quả tốt nhất nhờ vào hoàn cảnh và các nhân vật mới".

Theo tờ Washington Post, ông Tillerson đã thảo luận về sáng kiến này với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ngoài ra tiến trình soạn thảo chiến lược mới đang được tiến hành với sự tham gia của Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Được biết, ông Tillerson cũng đang cân nhắc bổ nhiệm một đặc phái viên tại Bộ Ngoại giao để đàm phán về Ukraine. Đặc biệt, ông sẽ hỗ trợ khôi phục các kênh ngoại giao cùng với cố vấn của Tổng thống Nga, ông Vladislav Surkov.

Trước đó, các cuộc đàm phán này với phía Mỹ do Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách về các vấn đề châu Âu và Á-Âu, bà Victoria Nuland dẫn đầu. Cuộc đàm phán gần đây nhất giữa ông Surkov và bà Nuland diễn ra vào tháng 10/2016, thì tháng 11 sau đó ông Donald Trump trở thành Tổng thống mới của Hoa Kỳ.

Nhà chính trị học Denis Denisov đánh giá rằng, xét "theo chiều hướng Ukraine" thì sự ra đi của chính quyền Mỹ tiền nhiệm đã tạo ra một khoảng trống nhất định.

Phát biểu trên đài Sputnik, ông Denisov nhận định: "Kể từ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, vấn đề này đã nhiều lần được đem ra thảo luận. Trong chính quyền tiền nhiệm, vai trò này được bà Victoria Nuland dẫn dắt, tuy nhiên sau khi ông Donald Trump đắc cử bà này đã rời khỏi Bộ Ngoại giao, và do đó để lại một khoảng trống. Sau cuộc bầu cử Tổng thống có một số hy vọng rằng ngay từ bước đầu hình thành đội ngũ, ông Donald Trump sẽ chỉ định một người phụ trách vấn đề Ukraine. Tuy nhiên do nhiều tình huống, cũng như sự kiện liên quan đến việc hình thành đội ngũ của ông Trump, vấn đề này đã bị hoãn lại vô thời hạn".

Chuyên gia cho rằng, Nga và Hoa Kỳ có thể sẽ đạt được chuyển biến tích cực trong vấn đề Ukraine.

Nhà phân tích đánh giá: "Tin tốt là hiện giờ có rất nhiều tín hiệu cho thấy chính quyền ông Donald Trump đang xem xét rất nghiêm túc vấn đề này. Và có thể trong tương lai gần sẽ xuất hiện một người có khả năng tạo ra động lực mới cho quan hệ song phương về vấn đề xung đột tại Donbass, cũng như nỗ lực làm việc một cách hiệu quả, trước hết, là với phía Nga để đi đến một thỏa hiệp. Xét cho cùng, nếu cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nga đạt được thỏa hiệp, thì các đối tác Mỹ có thể sẽ gây áp lực lên Kiev, buộc nước này phải thực hiện nghĩa vụ của mình đối với thỏa thuận Minsk".

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !