JICA "bật mí" về kỹ thuật của hầm Thủ Thiêm
JICA "bật mí" về kỹ thuật của hầm Thủ Thiêm
Chính thức thông xe Đại lộ Đông Tây
Theo đại diện JICA tại Việt Nam, hầm Thủ Thiêm là loại hầm dìm lần đầu tiên được xây dựng không chỉ ở Việt Nam mà còn của cả Đông Nam Á.
Hầm Thủ Thiêm có tổng chiều dài 1,09km bao gồm 4 đốt hầm dìm dưới dưới đáy sông Sài Gòn với chiều dài khoảng 370m; khoang hầm rộng 33m, cao 9m, phân thành 6 làn đường theo hai hướng lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ô tô và xe máy với vận tốc thiết kế 60km/giờ.
Các chuyên gia Nhật Bản đã ráo riết chuẩn bị cho ngày thông xe hầm Thủ Thiêm - Ảnh: Triệu Long
Chia sẻ các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hầm Thủ Thiêm, các nhà thầu, tư vấn của Nhật Bản cho biết, hầm Thủ Thiêm sử dụng công nghệ chất dẻo để bọc chống thấm, đồng thời sử dụng một loại cao su đặc biệt đặt vào các đoạn mối nối các đốt hầm nên khả năng chống thấm khá tốt.
Để giải đáp mối lo ngại về vấn đề ngập nước trong hầm, đại diện phía Nhật Bản còn chia sẻ thêm, hiện nay độ cao của miệng hầm Thủ Thiêm cao 1,85 mét so với mực nước biển, đây là mức khá an toàn khi nước sông Sài Gòn dâng cao.
Ngoài ra, hai phía đầu hầm hiện đã được trang bị máy bơm công suất lớn có thể bơm thoát nước khi có lượng mưa 100mm, đảm bảo mực nước cao nhất xuất hiện trong hầm cũng chỉ tầm 5mm.
Liên quan đến việc bảo trì hầm Thủ Thiêm, đại diện JICA cho biết, thời gian bảo trì hầm sẽ là một năm, thời điểm bắt đầu tính là khi chính thức đưa vào sử dụng (ngày 20/11/2011). Trong thời gian này, bên cạnh việc theo dõi những tác động của công trình hầm Thủ Thiêm, JICA cũng sẽ có những hỗ trợ về kỹ thuật, vốn để xử lý những vấn đề liên quan xảy ra.
"Hầm Thủ Thiêm đã được thiết kế theo tiêu chuẩn Đường bộ Nhật Bản. Với công nghệ tiên tiến, việc vận hành sẽ an toàn và bảo đảm môi trường cả trong lẫn ngoài đường hầm. Chúng tôi tin rằng, hầm Thủ Thiêm sẽ là một trong những đường hầm tốt nhất tại Đông Nam Á" - ông Yoshiki Kakihara, Phó Giám đốc Dự án Liên doanh Công nghiệp nặng Kawasaki - GTECH chia sẻ.
Ngọc Khôi