Israel, Lebanon ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Iran có thêm 2 ca tử vong

Israel, Lebanon ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, một người trở về từ tàu Diamond Princess ở Nhật Bản và một từ Iran hôm 20/2. Tại Iran có thêm 2 người tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 4 người.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại Trung Quốc. Ảnh: RIA.

RIA đưa tin, hôm 21/2, Bộ Y tế Israel cho hay, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Israel được xác nhận từ một trong những người trở về từ tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản.

“Một cuộc kiểm tra y tế nghiêm ngặt đối với 11 người trở về từ du thuyền Diamond Princess đã được tổ chức tại các phòng thí nghiệm của Bộ Y tế. Kết quả xét nghiệm cho thấy một phụ nữ đã dương tính với Covid-19. 10 hành khách khác được đưa về Israel có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, hiện tại sức khỏe của họ trong tình trạng khỏe mạnh”, trung tâm báo chí Bộ Y tế Israel cho biết.

Được biết, những người Israel đã được đưa về từ Nhật Bản vào đêm qua (20/2) trên một chuyến bay đặc biệt và được đưa vào kiểm dịch nghiêm ngặt tại bệnh viện Sheba Tel Hashomer gần Tel Aviv. Tất cả hành khách được yêu cầu phải ở lại bệnh viện trong 14 ngày để cách ly. Trước đó, 4 công dân Israel khác trên tàu Diamond Princess đã được xác nhận nhiễm Covid-19 và hiện ở Nhật Bản.

Mới đây, Bộ Y tế Israel đã đưa ra cảnh báo, Israel sẽ phạt tù đến 7 năm những người cố tình vi phạm lệnh cách ly đối với những người trở về từ vùng có dịch Covid-19.

Bộ Y tế Israel yêu cầu người Israel trở về từ Thái Lan, Hong Kong, Singapore, Macao phải tự cách ly tại một khu riêng biệt hoặc nơi cư trú. Người bị cách ly phải tránh tiếp xúc tại các địa điểm công cộng, gồm cơ sở giáo dục, nơi làm việc, giao thông, trung tâm mua sắm và bệnh viện.

Trước đó, Israel chỉ áp dụng yêu cầu này đối với những người trở về từ Trung Quốc. Hãng hàng không quốc gia Israel El Al ngày 16/2 cũng thông báo sẽ giảm 50% số chuyến bay tới Bangkok. Trước đó, hãng này thông báo ngừng các chuyến bay đến Trung Quốc trong hai tháng do sự bùng phát của dịch bệnh.

Trong một diễn biến khác, Kênh truyền hình Lebanon al-Mayadeen đưa tin hôm 21/2, Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan đã chính thức xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 ở nước này.

Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan cho biết, một nữ bệnh nhân 45 tuổi vừa trở về từ thành phố Qom ở Iran hôm 20/2. Kết quả xét nghiệm tại một cơ sở thuộc Bộ Y tế Lebanon cho thấy người này phản ứng dương tính với Covid-19. Hiện bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại bệnh viện Đại học Tổng hợp Rafik Hariri. Trường hợp đầu tiên được phát hiện trong khoảng thời gian chưa đến 12 tiếng và có biểu hiện sức khỏe tốt.

Ông Hassan cho biết thêm, Lebanon còn hai trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, song vẫn chưa có kết quả xét nghiệm.

“Hiện tại không có lý do để tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với Covid-19”, ông Hassan nói.

Trước đó, Cơ quan Hàng không Dân dụng Lebanon cho biết, tất cả những hành khách đến Beirut trên máy bay của hãng hàng không Iran Mahan Air đều sẽ được kiểm tra y tế nghiêm ngặt, một trong những hành khách đã được chuyển đến bệnh viện Rafik Hariri, với các triệu chứng của bệnh cúm thông thường.

Số ca tử vong do nhiễm Covid-19 ngày càng tăng. Ảnh: RIA.

Iran có thêm 2 ca tử vong vì Covid-19

Hôm 21/2, phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour cho biết, trong số 13 trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Iran, có hai trường hợp được xác nhận đã tử vong, nâng số người thiệt mạng lên 4 và số người nhiễm lên 18. Iran là quốc gia đầu tiên ghi nhận các ca tử vong do Covid-19 ở khu vực Trung Đông.

“Có 13 ca nhiễm mới được xác nhận ở Iran. Không may có 2 người trong số họ đã tử vong”, ông Jahanpour chia sẻ với hãng tin IRNA của Iran.

Ông Jahanpour cho biết thêm, các ca nhiễm mới gồm 7 người ở tỉnh Qom, 4 người ở thủ đô Tehran, 2 người ở tỉnh Gilan. Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Iran hiện là 18 trường hợp, trong đó có 4 ca tử vong.

Được biết, hầu hết các trường hợp nhiễm mới Covid-19 là cư dân ở tỉnh Qom hoặc là những người đến từ Qom tới các tỉnh khác trong những ngày gần đây. Qom là trung tâm học tập và du lịch của Iran, thu hút nhiều học giả từ khắp Iran và những nơi khác.

Ông Jahanpour từ chối bình luận về nguồn gốc bị nghi ngờ dẫn tới sự bùng phát của dịch Covid-19 ở quốc gia Cộng hòa Hồi giáo.

Theo các nguồn tin địa phương, nguồn lây lan của virus có thể là công nhân Trung Quốc làm việc tại tỉnh Qom khi trước đó họ đã trở về từ Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran cho biết thêm đến nay Iran đã nhận từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) 4 lô thiết bị y tế được sử dụng để xét nghiệm Covid-19.

Cùng ngày, hãng tin IRNA của Iran dẫn lời ông Minou Mohrez, một quan chức của Bộ Y tế Iran, lo ngại dịch bệnh Covid-19 đã lây lan đến mức không kiểm soát.

“Dựa trên các báo cáo hiện có, dịch bệnh bắt đầu lây lan từ thành phố Qom và từ đó tỏa đi nhưng nơi khác như Tehran, Babol, Arak, Isfahan, Rasht. Tôi nghi có lẽ bây giờ virus đã có mặt ở tất cả thành phố của Iran”, ông Mohrez cho hay.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc coronavirus Vũ Hán bệnh viêm phổi coronavirus mới 2019-nCoV Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Hồ Bắc Covid-19 virus corona Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dịch viêm đường hô hấp cấp Iran Israel Lebanon Trung Đông Diamond Princess Nhật Bản Bộ Y tế Iran Bộ y tế Israel

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !