IS "lộ bài" tấn công đánh chiếm Marawi

Hôm 13/6, giới chức Philippines cho hay chính phủ nước này đã biết trước kế hoạch tấn công đánh chiếm thành phố Marawi của các tay súng thân với lực lượng khủng bố IS. Quân đội Philippines cũng đã truy lùng nơi ẩn nấp của các tay súng này.

Theo Fox News, sau khi chính phủ Philippines nhận được thông tin tình báo, quân đội nước này đã tiến hành truy lùng nơi ẩn nấp của các tay súng này nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công quy mô lớn và đẫm máu ở Marawi. 

Trong bản báo cáo trình lên Tòa án tối cao Philippines, Tướng Jose Calida cho hay chính phủ nước này đã nhận được thông tin tình báo ít nhất là trước 5 ngày về việc các tay súng thân với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tiến hành tấn công thành phố Marawi vào ngày 23/5. Trước đó, quân đội Philippines cũng đã truy lùng ráo riết sào huyệt của các tướng chỉ huy phiến quân do Isnilon Hapilon cầm đầu.

IS

Binh sĩ Philippines tham gia chiến dịch tiêu diệt các tay súng nổi dậy ở Marawi.

Tuy nhiên, quân đội Philippines đã không thể bắt giữ Hapilon trong cuộc truy lùng này và còn làm bùng nổ một cuộc đấu súng ở một ngôi làng tại Marawi. Và cuộc đấu súng này đã khiến các tay súng phiến quân vội vàng tổ chức tấn công đánh chiếm Marawi, khu vực sinh sống của hơn 200.000 người. Bởi trước đó, theo thông tin tình báo, quân nổi dậy sẽ tấn công Marawi vào ngày 26 hoặc 27/5, thời điểm bắt đầu tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo ở miền nam Philippines.

"Vào ngày 18/5, nguồn tin tình báo cho biết các nhóm nổi dậy ở địa phương có mối liên hệ với IS đang có kế hoạch đánh chiếm thành phố Marawi và treo cờ IS. Cuộc tấn công này sẽ trở thành bàn đạp để các nhóm nổi dậy khác tổ chức hoạt động trên khắp đảo Mindanao và tiến tới thành lập một vùng tự trị trong khu vực", ông Calida viết. 

Ông Calida đã bày tỏ sự đồng tình trước quyết định của Tổng thống Rodrigo Duterte về việc áp đặt thiết quân luật trong toàn khu vực Mindanao để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Marawi. Trong khi đó, phe đối lập đã lên tiếng phản đối và yêu cầu Tòa án tối cao bác bỏ quyết định của Tổng thống Duterte.

Khi được hỏi vì sao chính phủ Philippines không thể ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào Marawi dù đã biết trước thông tin, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella cho hay thông tin tình báo vẫn đang được kiểm chứng nhưng quân đội cũng đã có kế hoạch truy lùng nơi ẩn náu của Hapilon và các tay súng tham gia cuộc tấn công nhằm vào Marawi.

"Theo tôi được biết, chúng tôi có thể ngăn chặn những cuộc tấn công có quy mô lớn hơn rất nhiều so với cuộc tấn công ở Marawi", Fox News dẫn lời ông Abella chia sẻ trước báo giới. 

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla thừa nhận rằng quân đội đã không nắm được chính xác số lượng các tay súng nổi dậy tham gia vụ tấn công ở Marawi.

Còn trong bản báo cáo, ông Calida cho biết "khoảng 500 tay súng nổi dậy đã tuần hành trên các con đường lớn ở Marawi và nhanh chóng chiếm đóng nhiều vị trí chiến lược trong thành phố vào ngày 23/5. Những tay súng này có kỹ năng chiến đấu tốt nhưng lại bị giới hạn về vũ khí và các nguồn lực khác".

Trong khi đó, Thiếu tướng Carlito Galvez, một tướng chỉ huy ở Marawi khẳng định hiện còn khoảng 150 – 200 tay súng đang cô lập 4 trong số 96 ngôi làng ở Marawi và hàng chục tay súng bắn tỉa của phe nổi dậy đã bị tiêu diệt sau 3 tuần diễn ra đợt tấn công nhằm vào thành phố này.

Với kết quả trên, ông Padilla cho biết "tình hình tồi tệ nhất ở Marawi đã qua" tuy nhiên, khả năng chính phủ giành lại toàn bộ quyền kiểm soát thành phố này là rất khó.

Theo giới chức Philippines, sau 3 tuần giao tranh ở Marawi, 191 tay súng nổi dậy, 58 binh sĩ chính phủ và 26 dân thường đã thiệt mạng. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !