Indonesia dậy sóng vì các trường phổ thông thử nghiệm học từ 5h30 sáng

Dư luận Indonesia đang nổ ra tranh cãi khi các học sinh lớp 12 tại 10 trường phổ thông trung học ở thành phố Kupang, thủ phủ tỉnh Đông Nusa Tenggara tham gia chương trình thử nghiệm bắt đầu giờ học buổi sáng từ 5h30.

Các trường học ở Indonesia nhìn chung luôn bắt đầu học từ 7 – 8h sáng và kết thúc lúc 15h30 chiều hàng ngày. Tuy nhiên, chương trình thử nghiệm ở Kupang khiến các học sinh phải bắt đầu các buổi học sớm hơn nhiều.

 Các học sinh trung học ở Kupang, Indonesia đi bộ đến trường từ lúc tờ mờ sáng. Ảnh: The Guardian

Theo báo Guardian, vào mỗi buổi sáng sớm tại thành phố ở vùng viễn đông Indonesia này, mọi người có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những thanh thiếu niên ngái ngủ lê bước đến trường.

Nhà chức trách cho biết, chương trình thử nghiệm do Thủ hiến Viktor Laiskodat công bố vào tháng trước, nhằm tăng cường kỷ luật cho các học sinh. Tuy nhiên, theo các bậc phụ huynh, bọn trẻ đã kiệt sức khi về đến nhà.

“Việc đó vô cùng khó khăn. Bọn trẻ giờ phải rời khỏi nhà khi trời còn tối mịt. Tôi không thể chấp nhận điều này… sự an toàn của chúng không được đảm bảo khi trời còn tối”, Rambu Ata, mẹ của một đứa trẻ 16 tuổi bày tỏ.

Con gái của cô Ata - Eureka phải thức dậy từ 4h sáng để chuẩn bị sẵn sàng và đi xe máy đến trường. Người mẹ than phiền, mỗi khi về đến nhà, con gái cô đều tỏ ra kiệt sức và ngủ thiếp đi ngay lập tức.

Marsel Robot, chuyên gia giáo dục thuộc Đại học Nusa Cendana nhấn mạnh, không có mối tương quan nào giữa nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục với việc buộc học sinh phải bắt đầu giờ học quá sớm vào buổi sáng. Ông Robot lưu ý, về lâu dài, tình trạng thiếu ngủ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của học sinh cũng như dẫn đến sự thay đổi trong hành vi vì quá stress.

Một nghiên cứu năm 2014 do Viện Nhi khoa Mỹ công bố đã khuyến nghị để học sinh cấp hai và cấp ba bắt đầu buổi học lúc 8h30 sáng hoặc muộn hơn để có đủ thời gian cho giấc ngủ.

Hãng thông tấn Kompas của Indonesia đưa tin, cơ quan thanh tra đã yêu cầu chính quyền trung ương can thiệp vào chương trình thử nghiệm gây tranh cãi, đã được triển khai kể từ tháng 2. Trong khi, Bộ Trao quyền cho phụ nữ và bảo vệ Trẻ em cũng như Ủy ban Bảo vệ trẻ em Indonesia lên tiếng đề nghị xem xét lại chính sách trên. 

Chương trình thử nghiệm ở Kupang cũng vấp phải sự phản đối của một số nhà lập pháp địa phương. Họ đã yêu cầu chính phủ ra lệnh hủy bỏ chính sách bị cáo buộc là “vô căn cứ”.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn duy trì thử nghiệm bất chấp những chỉ trích và thậm chí còn mở rộng nó đến các cơ quan giáo dục địa phương, nơi các công chức cũng bắt đầu ngày làm việc từ 5h30 sáng.

Rensy Sicilia Pelokilla, một công chức tại cơ quan giáo dục nói, điều này giúp cô ấy khỏe mạnh hơn vì giờ đây cô ấy phải tham gia các buổi tập thể dục sớm tại văn phòng.

Tuấn Trần

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !