IMF: Kinh tế Trung Quốc đang gặp nguy hiểm

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy nền kinh tế hiện tại của Trung Quốc đang gặp nguy hiểm và cảnh báo nếu không cải cách sớm, Trung Quốc sẽ phải đối đầu với một tình trạng vô cùng tồi tệ.

Đánh giá của IMF có đoạn: "Kể từ khi cuộc khủng hoảng toàn cầu xảy ra, sự kết hợp giữa đầu tư, tín dụng và kích thích tài chính đã củng cố hoạt động. Mô hình này phát triển không bền vững và gia tăng những lỗ hổng. Mặc dù Trung Quốc vẫn còn có những ‘chống đỡ’ quan trọng cho những cú sốc bất ngờ nhưng các hệ số an toàn đang giảm dần”. Báo cáo cảnh báo, hiện nay, hệ thống ngân hàng chính thức của Trung Quốc đang gặp nguy hiểm, cái gọi là hệ thống ngân hàng bóng  tối của nước này đang ngày càng ít bị kiểm soát và không ổn định.

IMF: Kinh tế Trung Quốc đang gặp nguy hiểm - ảnh 1

Theo các chuyên gia kinh tế, lĩnh vực ‘bấp bênh’ nhất là thị trường bất động sản. Để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng trăm triệu người dân được di dời từ nông thôn đến các thành phố, Trung Quốc đang đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng các khu ở, tòa nhà mới. Các nhà chức trách Trung Quốc cho rằng làm như vậy sẽ thúc đẩy chi tiêu, tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, chưa thể biết được rằng việc di cư ép buộc chưa từng có tiền lệ này sẽ diễn ra như thế nào, trong khi đó, rất nhiều tòa nhà được xây dựng với chi phí rất lớn, cho đến này vẫn hoàn toàn trống rỗng.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhận thức được việc cần phải có một sự cải cách cơ cấu để đưa nền kinh tế hướng tới một con đường bền vững hơn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Bắc Kinh sẽ tiến hành cải cách ngay lập tức hay ngần ngại cho đến khi đã quá muộn.

Gần đây, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc cho biết: "Điều chỉnh cơ cấu là một hành động rất ‘đau đớn’. Bạn sẽ không thể điều chỉnh được cơ cấu nếu vẫn muốn cảm thấy thoải mái và duy trì tốc độ tăng trưởng cao".

Kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại nhiều trong nửa sau năm 2013?

Zong Qinghou, người giàu nhất Trung Quốc, cho biết, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ còn giảm nữa trong nửa cuối năm 2013. Ông đề xuất rằng việc cắt giảm thuế và phá vỡ độc quyền có thể thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

IMF: Kinh tế Trung Quốc đang gặp nguy hiểm - ảnh 2

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc, Zong Qinghou, chủ tịch Tập đoàn nước giải khát Hàng Châu Wahaha.

Ông Zong nói: "Mọi người sẽ chỉ đầu tư nếu có triển vọng tạo ra lợi nhuận. Các công ty vừa và nhỏ không sẵn sàng chấp nhận các khoản vay. Nếu họ không thể tạo ra lợi nhuận, thì tại sao họ lại muốn vay tiền?".

Cam kết của chính phủ nhằm hạn chế các khoản kích thích kinh tế sẽ làm gia tăng thêm nguy cơ suy thoái cho một nền kinh tế vốn đang bị suy yếu do nhu cầu giảm trên toàn cầu của Trung Quốc. Trong quý 2/2013, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm lại ở mức 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Zong cho rằng: "Tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại trong nửa thứ hai vì chưa có chính sách kinh tế lớn nào được đưa ra".

Ông cũng tỏ ra bi quan về nền kinh tế thế giới và nhận định, Trung Quốc sẽ phục hồi nhanh hơn các quốc gia khác.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !