IAEA thanh tra nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Hôm nay (15/4), 13 chuyên gia từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ bắt đầu thanh tra quá trình tháo dỡ, sửa chữa và khắc phục sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản – vốn chịu thiệt hại nặng nề từ thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011.
IAEA thanh tra nhà máy điện hạt nhân Fukushima - ảnh 1
Khắc phục sự cố tan chảy lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi tháng 3/2011 

Trong vòng 1 tuần, 13 thành viên thuộc nhóm chuyên gia của IAEA sẽ tiến hành giám sát các thủ tục được Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) áp dụng trong công tác sửa chữa, di dời những bộ phận hỏng hóc tại nhà máy Fukushima.

Ngoài giám sát hoạt động tái thiết tại nhà máy, các chuyên gia IAEA cũng sẽ lắng nghe báo cáo từ các quan chức cấp cao của TEPCO và giới chức đến từ Cơ quan Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Nhật Bản về công tác dọn dẹp cũng như những thách thức mà họ đang phải đối mặt.

Thảm họa động đất, sóng thần ngày 11/3/2011 đã tàn phá toàn bộ khu vực phía đông bắc thủ đô Tokyo bao gồm nhà máy điện hạt nhân Fukushima, làm tan chảy 3 lò phản ứng. Đây là thảm họa rò rỉ phóng xạ tồi tệ nhất trong lịch sử loài người kể từ sau vụ nổ lò phản ứng tại nhà máy hạt nhân Chernobyl năm 1986.

Theo dự báo, quá trình tháo dỡ và dọn dẹp nhà máy điện hạt nhân Fukushima sẽ phải mất 40 năm. Trong thời gian tới, TEPCO sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn như nhanh chóng phát triển công nghệ robot làm nhiệm vụ di dời các thanh nhiên liệu bị tan chảy chứa hàm lượng phóng xa cao, đồng thời kiểm soát lượng phóng xạ mà các công nhân làm việc tại nhà máy không may bị phơi nhiễm.

Trong những tháng gần đây, nhà máy Fukushima cũng liên tiếp gặp phải sự cố như rò rỉ nguồn nước nhiễm xạ trong các bể chứa ngầm dưới lòng đất.

Thông báo trước giới báo chí, trưởng nhóm chuyên gia IAEA - Juan Carlos Lentijo cho biết các chuyên gia sẽ đánh giá những vấn đề nhà máy Fukushima đang phải đối mặt một cách cẩn thận, sau đó đưa ra lời khuyên về cho quy trình xử lý mà công ty TEPCO đang tiến hành.

Theo dự kiến, bản báo cáo sơ bộ thanh tra nhà máy Fukushima sẽ được nhóm chuyên gia IAEA đệ trình lên chính phủ Nhật Bản vào thứ Hai tới (22/4).

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị tàn phá nặng nề sau thảm họa động đất, sóng thần cách đây 2 năm, khiến các lò phản ứng tan chảy, phát tán hàng loạt phóng xạ nguy hiểm ra môi trường xung quanh, đất đai nông nghiệp nhiễm độc không thể tiếp tục hoạt động canh tác. Khoảng 19.000 người đã thiệt mạng, 160.000 người phải đi sơ tán cùng hàng trăm ngàn người mất nhà cửa sau thảm họa.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !