Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Eurozone

Theo Reuters, hôm 21/6, hàng ngàn người Hy Lạp đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Athens, thúc giục Thủ tướng Alexis Tsipras chống lại những áp lực từ phía khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Đây là cuộc biểu tình chống Eurozone thứ hai tại Hy Lạp trong tuần qua tại trung tâm Athens và diễn ra một ngày trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Eurozone nhằm ngăn chặn Hy Lạp khỏi rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Eurozone - ảnh 1

Người biểu tình tập trung trước tòa nhà quốc hội Hy Lạp hôm 21/6.

Những người biểu tình hát, vẫy cờ Hy Lạp và mang những tấm biểu ngữ có nội dung phản đối Eurozone như “Nói không với euro”. Con đường trước tòa nhà quốc hội kẹt cứng người biểu tình.

Một giáo viên về hưu có tên Yiota Kananakari, 65 tuổi, nói: “ Họ muốn làm bẽ mặt chúng tôi, tại sao họ khăng khăng bắt chúng tôi thực hiện tất cả những biện pháp này. Chúng tôi không thể chịu đựng hơn được nữa”.

Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Eurozone - ảnh 2

Con đường trước tòa nhà quốc hội chật cứng hàng ngàn người biểu tình.

Tuy vậy, theo Reuters, kết quả các cuộc thăm dò đều cho thấy, đa phần người dân Hy Lạp vẫn muốn ở lại Eurozone, nhưng họ đang có sự bất bình sâu sắc về việc lương hưu và tiền lương bị cắt giảm trong nhiều năm suy thoái kinh tế qua.

Một người về hưu có tên Fotis Mavroudis nói: "Người dân không đồng tình với các biện pháp thắt lưng buộc bụng và các chủ nợ quốc tế phải hiểu được điều đó. Họ phải lắng nghe chúng tôi. Làm sao chúng tôi có thể sống được với 400 euro/tháng (450 USD/tháng) với đủ các loại thuế và hóa đơn như vậy?”

Trong khi đó, ông Tsipras dự kiến sẽ gặp người đứng đầu Ủy ban châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trước khi diễn ra cuộc họp của các nhà lãnh đạo Eurozone vào ngày hôm nay (22/6).

Theo các nguồn tin thân cận, ông Tsipras sẵn sàng nhượng bộ trong một số lĩnh vực nhưng từ chối cắt giảm lương hưu theo yêu cầu của các chủ nợ nhằm vực dậy nền tài chính chính công của Hy Lạp.

Hy Lạp hiện đang cần lấy khoản cứu trợ tài chính bị đóng băng trong vài tháng qua để trả 1,6 tỷ euro cho IMF vào hạn chót 30/6 tới. Nếu không trả được khoản nợ này, các ngân hàng Hy Lạp sẽ không thể tiếp tục nhận nguồn cấp vốn từ ECB, yếu tố duy nhất giúp các ngân hàng này có thể sống sót.

Sau đây là một số hình ảnh biểu tình tại Hy Lạp hôm 21/6:

Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Eurozone - ảnh 3
Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Eurozone - ảnh 4

Người biểu tình phản đối các chính sách thắt lưng buộc bụng từ phía các chủ nợ quốc tế.

Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Eurozone - ảnh 5

Các cuộc biểu tình kéo dài tới tận tối.

Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Eurozone - ảnh 6

Hy Lạp đang rất cần khoản cứu trợ tài chính để tránh nguy cơ vỡ nợ vào ngày 30/6 tới.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !