Hy Lạp chia đôi trước ngày trưng cầu dân ý "có hay không"

Không chỉ có ý nghĩa nói "có" hay "không" chấp nhận các gói cứu trợ của EU, cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp đang đứng trước nhiệm vụ quyết định nước này sẽ đi hay ở lại với eurozone.

Một ngày trước cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu chấp nhận hay từ chối việc thắt lưng buộc bụng hà khắc để đổi lấy các gói cứu trợ của EU, giải thoát Hy Lạp khỏi tình trạng vỡ nợ, nước này chìm trong cuộc biểu tình của cả hai xu hướng: những người nói "có" và những người nói "không".

Hy Lạp chia đôi trước ngày trưng cầu dân ý

Những người ủng hộ nói "Không" với thắt lưng buộc bụng ở Hy Lạp.

Hàng chục nghìn người Hy Lạp đã tham gia vào cuộc biểu tình ở thủ đô Athens hôm 5/7. Thủ tướng Alexis Tsipras được chào đón và cổ vũ mạnh mẽ khi ông phát biểu trước những người ủng hộ bỏ phiếu "không" với các điều khoản của gói cứu trợ quốc tế.

Tuy nhiên, những người tham dự một cuộc mít tinh khác gần đó cảnh báo việc nói "không" sẽ đẩy Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu eurozone.

Chương trình cứu trợ tài chính gần đây nhất dành cho Hy Lạp đã kết thúc hôm 1/7. Tất cả các ngân hàng thuộc nước này buộc phải đóng cửa và giới hạn lượng tiền mặt được rút.

Hy Lạp chia đôi trước ngày trưng cầu dân ý

Và những người nói "Có".

Theo hãng tin BBC nhận định, sự kiện ở Hy Lạp đã biến thành một cuộc lựa chọn về việc ở lại eurozone hay sẽ rút lui. Và có thể các ngân hàng sẽ khó có khả năng mở cửa đúng hạn như những gì chính phủ ở Athens đã hứa.

Thậm chí, một cuộc chiến tranh cãi đã bùng nổ khi có tin đồn cho rằng các ngân hàng Hy Lạp sẽ thu giữ 30% các khoản tiền gửi trên 8.000 euro, buộc Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis đã phải lên tiếng bác bỏ trên tờ Financial Times.

Trong bài phát biểu của mình vào tối thứ Sáu, ông Tsipras đã nhắc lại các luận điểm mà ông đã nói suốt trong tuần qua, về sự cần thiết phải giữ gìn "phẩm giá" của Hy Lạp và nói "không" với thắt lưng buộc bụng trước tối hậu thư của châu Âu.

Ông nói: "Đây không phải là một cuộc biểu tình, chỉ là một khoảnh khắc cùng nhau vượt qua nỗi sợ hãi", thêm vào đó hối thúc người Hy Lạp hãy "sống trong nhân phẩm ở EU".  Ông cũng phủ nhận quan điểm cho rằng nói "có" là đồng nghĩa với việc rời khỏi châu Âu. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin những gì Thủ tướng Hy Lạp nói, với họ, "không thể giả vờ lâu hơn về việc phải rời khỏi eurozone... Ở bên ngoài eurozone chỉ thêm khốn khổ".

Hiện tại, một cuộc khảo sát nhanh cho thấy, tỷ lệ người dân Hy Lạp nói có là 44% và nói không là 43%.


Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet. 

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !