Hơn 3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở Afghanistan bị suy dinh dưỡng nặng

Chiến tranh liên miên cùng khủng hoảng kinh tế khiến 3,2 triệu trẻ em Afghanistan đang bị suy dinh dưỡng nặng do thiếu ăn. 

Kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới thành phố Herat, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Afghanistan Hervé Ludovic De Lys và Trưởng đại diện kiêm Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ở Afghanistan Mary-Ellen McGroarty đã có tuyên bố bày tỏ mối quan ngại về tình hình suy dinh dưỡng và mất an ninh lương thực ở quốc gia Nam Á.

Không được tiếp cận nguồn nước đảm bảo vệ sinh, thực phẩm, dịch vụ y tế và dinh dưỡng, nhiều trẻ em Afghanistan và người thân trong gia đình đang phải hứng chịu những tác động nặng nề từ cuộc xung đột kéo dài suốt nhiều năm và khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất là sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul từ giữa tháng Tám.

Theo đó, 14 triệu người Afghanistan đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng. Trong đó, 3,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi có thể bị suy dinh dưỡng nặng vào cuối năm nay. Ít nhất 1 triệu trẻ có nguy cơ tử vong do bị suy dinh dưỡng trầm trọng, nhưng không được điều trị.

Tới thăm bệnh viện Herat, ông De Lys và bà McGroarty đã có dịp nói chuyện với cô Jahan Bibi, người mẹ của bé gái 18 tuổi đang nằm điều trị vì suy dinh dưỡng nặng. Cô Bibi đưa con gái tới viện, do cô không còn sữa mẹ để cho con bú.

“Chúng tôi không còn thực phẩm trong nhà. Chúng tôi đã bán mọi thứ để mua thực phẩm, nhưng tôi vẫn chỉ được ăn rất ít. Tôi bị suy nhược và không còn sữa cho con bú”, cô Bibi nói.

Khi mùa đông đang đến gần, ông De Lys nhận định đây là lúc cần chạy đua với thời gian để hỗ trợ các gia đình Afghanistan, những người không được tiếp cận các dịch vụ cung cấp nước sạch, chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

“Ngày càng có nhiều gia đình phải cố gắng có cái ăn, vấn đề dinh dưỡng của người mẹ và trẻ nhỏ càng trở nên nghiêm trọng hơn mỗi ngày. Nhiều trẻ em đang bị bệnh, nhưng gia đình lại không thể cung cấp điều trị. Tốc độ lây lan nhanh chóng của bệnh sởi và tiêu chảy cấp nguy hiểm sẽ khiến tình hình càng trở nên khó khăn”, ông De Lys nhấn mạnh.

Theo điều tra của WFP, 95% hộ gia đình ở Afghanistan hiện không đủ thực phẩm để ăn. Do đó, người lớn ngày càng ăn ít hoặc bỏ bữa để nhường suất ăn cho trẻ em.

“Chúng tôi vô cùng quan ngại trước những sự lựa chọn đầy tuyệt vọng của các gia đình xuất phát từ tình trạng thiếu lương thực. Nếu chúng ta không can thiệp ngay lập tức, suy dinh dưỡng sẽ chỉ trở nên nghiêm trọng hơn. Cộng đồng quốc tế cần phải giải ngân như đã hứa hẹn từ vài tuần trước, nếu không tình hình sẽ không xoay chuyển”, bà McGroarty nói.

Hồi tháng Chín, WFP tuyên bố cần có 200 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo ngay lập tức cho Afghanistan. Bởi Theo WFP, ngoài thiên tai, nhiều yếu tố khác như khủng hoảng kinh tế sau khi phe phiến quân Taliban giành được quyền kiểm soát toàn lãnh thổ Afghanistan, cùng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang khiến cuộc sống của người dân Afghanistan trở nên vô cùng khó khăn. 

Sau khi Taliban nắm quyền điều hành, các nhà tài trợ quốc tế gồm Ngân hàng Thế giới (WB) đã cho phong tỏa các khoản tiền hỗ trợ cho Afghanistan do lo ngại số tiền này sẽ rơi vào tay lực lượng phiến quân. Chính việc phong tỏa các đường biên giới, cùng hoạt động gián đoạn của ngân hàng đã làm xuất hiện tình trạng thiếu thuốc men điều trị ở Afghanistan.

Hơn 700 người tị nạn Afghanistan trốn khỏi căn cứ quân sự Mỹ sau khi được sơ tán

Hơn 700 người tị nạn Afghanistan trốn khỏi căn cứ quân sự Mỹ sau khi được sơ tán

Hơn 700 người tị nạn Afghanistan đã chủ động rời khỏi các căn cứ quân sự trên đất Mỹ sau khi được sơ tán khỏi quê hương hồi tháng Tám. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !