Hội nghị quốc tế về Libya bế mạc, các nước cam kết những gì?

Kết quả lớn nhất đạt được tại hội nghị là việc lãnh đạo 11 nước tham gia, trong đó có Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Pháp và Đức đã khẳng định cam kết, sẽ không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột.

RIA Novosti đưa tin, Hội nghị bàn bạc về việc giải quyết tình hình Libya diễn ra hôm Chủ nhật (19/1) tại Berlin, tham dự có các vị khách mời từ Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Liên minh châu Âu (EU), Liên Hợp Quốc (LHQ) và các nước khác. Đức với cam kết tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí và không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Libya nhằm sớm khôi phục hòa bình tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Tuy nhiên, lãnh đạo hai bên tham chiến trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya được Liên Hợp Quốc công nhận Fayez al- Sarraj và tướng Khalifa Haftar, dẫn đầu lực lượng miền Đông đã từ chối gặp nhau trực tiếp tại hội nghị quốc tế do Liên Hợp Quốc chủ trì này. 

Lãnh đạo các nước tạiHội nghị hòa bình quốc tế về Libya tại Đức. Ảnh: RIA.

Kết quả lớn nhất đạt được tại hội nghị là việc lãnh đạo 11 nước tham gia, trong đó có Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Pháp và Đức đã khẳng định cam kết, sẽ không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột.

Hội nghị được tiến hành tại văn phòng của Thủ tướng Đức. Berlin đã tăng cường công tác an ninh để bảo vệ sự kiện. Theo tin từ Sở cảnh sát thành phố, tất cả những đường phố dẫn vào văn phòng Thủ tướng đều bị ngăn không cho xe và người đi bộ tham gia giao thông. Số nhà báo đăng ký tham dự đưa tin về hội nghị lên đến 800 người.

Hội nghị Berlin diễn ra sau cuộc đàm phán giữa các phe phái của Libya tại Moscow có sự tham gia của các đại diện Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đó ông Haftar đã rời Moscow mà không ký hiệp định đình chiến với chính phủ Tripoli của ông Sarraj. Phái đoàn Tripoli đã ký hiệp định, sau đó rời sang Istanbul.

Sau khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ và ám sát vào năm 2011, Libya trên thực tế đã không còn hoạt động như một quốc gia thống nhất. Hiện nay trong nước đang tồn tại một hệ thống quyền lực kép. Nắm quyền ở miền đông là quốc hội do nhân dân bầu lên, còn ở miền tây tại thủ đô Tripoli quyền lực thuộc về Chính phủ đoàn kết dân tộc do Fayez Sarraj đứng đầu, được thành lập với sự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu. Chính quyền ở miền đông đất nước hoạt động độc lập với Tripoli và hợp tác với Quân đội quốc gia Libya của nguyên soái Khalifa Haftar.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Hội nghị quốc tế về Libya tại Đức Nga Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ Ai Cập Liên minh châu Âu (EU) Liên Hợp Quốc (LHQ) cam kết không can dự và vào Libya

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !