Hội nghị Cấp cao ASEAN 19 sẽ bàn gì?

Hội nghị Cấp cao ASEAN đang được kỳ vọng là sẽ mang lại luồng gió mới cho các nền kinh tế khu vực và thế giới. Những nội dung quan trọng cấp thiết đã được đưa vào chương trình nghị sự.

Hội nghị Cấp cao ASEAN 19 sẽ bàn gì?

Hội nghị Cấp cao ASEAN 19 sẽ bàn gì?

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Reuters)

ASEAN kết nối khu vực

Để hoàn tất công việc chuẩn bị cho Hội nghị ASEAN 19, tại Bali, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44 (AMM-44) đã vừa khai mạc.

Các nội dung nghị sự được AMM xem xét, đệ trình lãnh đạo cấp cao còn có Tuyên bố Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) về các nguyên tắc của mối quan hệ cùng có lợi, Tuyên bố EAS về kết nối ASEAN. Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ASEAN, Diễn đàn Hàng hải ASEAN; thành lập Viện Hòa bình và Hòa giải ASEAN, Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và quản lý thảm họa.

Ngoài các lĩnh vực hội nhập truyền thống, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cũng nhất trí sẽ tập trung nguồn lực phát triển trụ cột thứ 3 trong Kế hoạch tổng thể về Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Để đối phó với những khó khăn và thách thức đang đặt ra trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và hội nhập kinh tế khu vực với kinh tế toàn cầu, các bộ trưởng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế Đông Á và Đông Nam Á để hoàn thiện hệ thống đánh giá, tính điểm cũng như xây dựng cơ chế rà soát giữa kỳ để đánh giá chính xác về tình hình và mức độ hội nhập kinh tế ASEAN.

Tại cuộc họp báo, các quan chức Ngoại giao nước chủ nhà Indonesia cho biết, quan chức cấp cao ASEAN và các nước đối tác đối thoại cũng đã dành nhiều quan tâm cho nội dung kết nối khu vực ASEAN, trong đó có kết nối về đường biển; Chính sách thị thực chung cho ASEAN nhằm giúp việc đi lại trong khu vực dễ dàng hơn, hướng tới “Một visa ASEAN”.

DOC và COC

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã trao đổi nhiều ý kiến về vấn đề biển Đông. Nhìn chung, các nước đều nhìn nhận sự cần thiết phải duy trì động lực triển khai Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) theo những quy tắc hướng dẫn đã nhất trí đồng thời bắt đầu xác định những yếu tố cơ bản ban đầu của Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC). Các chuyên gia tới từ các nước thành viên ASEAN đã đề cập đến sự cần thiết phải phát huy chủ động trong việc xúc tiến xây dựng một văn bản có tính ràng buộc pháp lý cao hơn nhằm điều chỉnh các hành vi ứng xử của các bên liên quan trên biển Đông.

Hội nghị Cấp cao ASEAN 19 sẽ bàn gì?

ASEAN ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề tại Biển Đông

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa cho biết các quy tắc hướng dẫn thực thi DOC mà ASEAN và Trung Quốc đạt được vào tháng 7/2011 đã và đang giúp các bên liên quan tháo gỡ dần những vướng mắc, không cần phải đợi hoàn tất triển khai DOC trước khi bắt đầu tiến trình xây dựng COC. Hội nghị này có ý nghĩa quan trọng thể hiện sự tập trung về ý chí và nỗ lực của ASEAN nhằm thúc đẩy tiến trình xây dựng COC, đưa nội dung và lộ trình này báo cáo các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-19.

Hợp tác thực chất và chiều sâu

Vấn đề triển khai những mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN trong năm 2011, các bộ trưởng kinh tế nhất trí cho rằng hợp tác kinh tế ASEAN đang đi vào thực chất và chiều sâu, dựa trên khuôn khổ pháp lý của Hiến chương ASEAN và Lộ trình chiến lược về thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Về thương mại hàng hóa, các nước thành viên ASEAN mới gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đã xây dựng Lộ trình cam kết giảm thuế, hoàn tất về cơ bản nghĩa vụ tự do hóa thuế quan đề ra trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Các bộ trưởng cũng nhất trí sẽ tiếp tục ưu tiên xử lý các vấn đề về vệ sinh kiểm dịch, thuận lợi hóa thương mại, hoàn thiện quy chế cấp chứng nhận xuất xứ và các hàng rào phi thuế quan, để làm sâu sắc hơn hội nhập kinh tế ASEAN trong lĩnh vực thương mại hàng hóa. Về thương mại dịch vụ, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN nhất trí áp dụng mức độ linh hoạt cần thiết để các nước thành viên có thể kết thúc đàm phán Gói cam kết thứ 8 về mở cửa thị trường dịch vụ trong ASEAN vào cuối năm 2011, đáp ứng tiến độ tự do hóa dịch vụ đề ra trong Kế hoạch Tổng thể về Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Về lĩnh vực đầu tư, các bộ trưởng thành viên Hội đồng Khu vực Đầu tư ASEAN đã nhất trí đề nghị các nước còn lại thúc đẩy quá trình tham vấn trong nước, hướng tới việc chính thức đưa Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA) và 10 Danh mục các biện pháp hạn chế đầu tư của các nước thành viên ASEAN, vào cuối năm 2011.

Đặc biệt, Hội nghị đã thông qua việc đưa vào thực thi Mô hình cắt giảm/xóa bỏ các hạn chế đầu tư trong ASEAN, nhằm đưa ASEAN trở thành Khu vực đầu tư tự do vào năm 2015. Ghi nhận tình hình đàm phán và thực thi Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa ASEAN và các nước đối tác, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Ấn Độ và thảo luận hướng xử lý các vấn đề còn tồn tại trong đàm phán, cũng như các biện pháp để duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình. Việt Nam trong lòng ASEANViệt Nam khẳng định hội nhập kinh tế ASEAN luôn là một bộ phận quan trọng trong chính sách kinh tế đối ngoại, cam kết luôn tích cực đóng góp nhằm xây dựng một Cộng đồng Kinh tế ASEAN vững mạnh.

Hiện ASEAN là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của các doanh nghiệp Việt Nam, sau Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), và cũng giữ vị trí đối tác thương mại cung cấp nguồn hàng hoá lớn thứ 2 cho các doanh nghiệp Việt Nam, sau Trung Quốc. Việt Nam đã xây dựng Lộ trình cam kết giảm thuế, hoàn tất về cơ bản nghĩa vụ tự do hóa thuế quan đề ra trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Với nội dung được Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN chuẩn bị, trong bối cảnh trung tâm kinh tế quốc tế đang chuyển dịch mạnh mẽ sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương thì sự thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN đang được kỳ vọng là sẽ mang lại luồng gió mới cho các nền kinh tế khu vực và thế giới.

Theo VOV

Theo VOV

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !