Hội An: Sau bão số 11, 2000 dân sơ tán vì lũ

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCLB - TKCN Quảng Nam, tính đến 11h trưa 15/10 đã có 12 người chết, mất tích và bị thương do bão số 11. UBND TP Hội An đã yêu cầu 400 - 500 hộ với khoảng 2000 nhân khẩu thuộc 8 phường ven sông phải sơ tán trước 18h tối 15/10.

Nhiều thiệt hại về người và tài sản

Trong 3 người chết ở Quảng Nam do bão số 11 có 2 người ở huyện Điện Bàn là ông Trương Chạy (84 tuổi, ở xã Điện Phương, bị sụp nhà xưởng khi đang làm công tác bảo vệ); ông Phạm Văn Quy (sinh năm 1981, ở xã Điện Phong, chèn nhà bị ngã) và một bé gái ở huyện Nông Sơn bị sạt lở đất. 

Hội An: Sau bão số 11, 2000 dân sơ tán vì lũ - ảnh 1
Lúc 5h30 sáng 15/10, tâm bão số 11 đã đổ bộ vào TP Hội An (Quảng Nam) - Ảnh: HC

Hai trường hợp đang mất tích là ông Võ Văn Ba (68 tuổi, ở TP Hội An) và bà Trần Thị Xuân (xã Bình Giang, huyện Thăng Bình). Ngoài ra còn có 7 người ở các huyện Núi Thành (2 người), Tiên Phước, Hiệp Đức, Đại Lộc (2 người) và Nông Sơn bị thương trong cơn bão này.

Theo thống kê bước đầu, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có trên 181 ngôi nhà bị ngã đổ (Hiệp Đức 100 nhà, Núi Thành 6 nhà, Tam Kỳ 41 nhà, Tiên Phước 30 nhà…); 5.033 ngôi nhà bị tốc mái (Tiên Phước 100 nhà, Tam Kỳ 421 nhà, Điện Bàn 3000 nhà, Hội An 10 nhà, Hiệp Đức 620 nhà, Quế Sơn 450 nhà, Tiên Phước 833 nhà...); 57 trang trại ở huyện Điện Bàn bị tốc mái, trên 1.000m2 nhà của các công sở và phòng học bị tốc mái, 155m tới tường rào của các cơ quan, đơn vị bị ngã đổ...

Đã có 2.500m3 đường giao thông bị sạt lở (ở huyện Núi Thành). Quốc lộ 1A từ TP Tam Kỳ đến huyện Thăng Bình ngập nhiều đoạn như: đoạn từ Cây xăng Tân Thạnh, phường Hòa Thuận. thành phố Tam Kỳ và đoạn tại Quán Gò, xã Bình An, huyện Thăng Bình… Các tuyến đường tỉnh lộ cây ngã đổ rất nhiều, hiện đang khắc phục thông tuyến. Ngoài ra còn có gần 2.974ha cây lâm nghiệp, 79.240 cây ăn quả (huyện Tiên Phước) bị ngã đổ. 

Hội An: Sau bão số 11, 2000 dân sơ tán vì lũ - ảnh 2
Nhiều cây cổ thụ trong đô thị cổ Hội An đã bị gió bão quật ngã (Ảnh: HC)

Hội An lo lắng đêm nay 15/10 lũ sẽ dâng cao

Ban chỉ huy PCLB - TKCN Quảng Nam cho hay, lúc 5h30 sáng 15/10, vị trí tâm bão số 11 ở trên đất liền thuộc TP Hội An, sức gió mạnh nhất cấp 10 - 11, tốc độ di chuyển 15 km/h theo hướng Tây. Đến 7h sáng cùng ngày, vị trí tâm bão trên đất liền thuộc huyện Quế Sơn (Quảng Nam).

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, trước ảnh hưởng mạnh của bão, từ ngày hôm qua 14/10, TP đã chủ động triển khai các phương án tránh bão. Nhà cửa ở các vùng ven biển đã được chèn chống chu đáo. Người dân thực hiện rất nghiêm túc chỉ đạo từ chính quyền. Đặc biệt, trước 8h ngày 14/10 đã sơ tán xong 5.500 người dân ở các vùng xung yếu như vùng ven biển, vùng nguy hiểm.

“Sau khi bão tan, chuyện hư hao tài sản là khó tránh khỏi nhưng chúng tôi phấn khởi là không có thiệt hại về người. Dự kiến sau hôm nay sẽ thống kê sơ bộ thiệt hại về tài sản, đặc biệt là các công trình xây dựng cơ bản đầu tư lớn. Chúng tôi lo nhất 7km đường ven biển và kè ven biển, tuy đã điều động 500 công nhân gia cố nhưng qua cơn bão thì xói lở càng nghiêm trọng hơn. Để cứu vãn bờ biển Hội An và 10 resort đang kinh doanh tại khu vực nguy hiểm này, chúng tôi mong Chính phủ có sự hỗ trợ để bờ kè được hoàn thành”. 

Hội An: Sau bão số 11, 2000 dân sơ tán vì lũ - ảnh 3
Tuy mưa đã giảm nhưng nước sông Hoài vẫn đang rất cao (Ảnh: HC)

Hiện ở Hội An nước mới rút nhẹ. Tuy mưa đã giảm nhưng gió vẫn lớn. Đặc biệt là gió trái chiều, gió xoáy, cây cối ngã đổ, tôn bay la liệt làm người dân rất khó khăn khi lưu thông trên đường. Cho đến trưa 15/10, các tuyến đường nằm sát sông Hoài vẫn ngập nặng. 

Ông Hoàng Trọng Hưởng (88 Lê Lợi, TP Hội An) có nhà sát bờ sông cho biết, ông chưa từng thấy cơn bão nào gió xoáy chiều như vậy. Gió "lại nồm" làm ngôi nhà của ông rung giật mạnh, may mà không thiệt hại nhiều. Ông lo lắng đến chiều tối nay, nước lại lên sẽ làm ngập nặng phố cổ.

Đó cũng đang là nỗi lo của chính quyền Hội An. Sau bão, TP đang tích cực thực hiện công tác phòng tránh lũ, công tác sơ tán cục bộ đã được triển khai. Với lượng mưa tương đối lớn ở đầu nguồn và các hồ đập thủy điện xả lũ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng lo ngại đỉnh lũ sẽ lên như năm các 2006, 2009. Do vậy, UBND TP Hội An đã yêu cầu 400 - 500 hộ với khoảng 2000 nhân khẩu thuộc 8 phường ven sông phải sơ tán trước 18h tối 15/10. 

Hội An: Sau bão số 11, 2000 dân sơ tán vì lũ - ảnh 4
Người dân Hội An lo lắng đêm nay 15/10 lũ sẽ dâng cao làm ngập nặng khu phố cổ (Ảnh: HC)

"Người dân ở các vùng trũng thấp như Cẩm Kim, Cẩm Nam, Thanh Hà, Sơn Phong … sẽ được sơ tán lên các nhà cao tầng. Chủ trương của chính quyền TP Hội An là tuyệt đối không để người dân thiệt mạng trong bão lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản" - ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Ban PCLB tỉnh Quảng Nam, hiện hồ thủy điện Đakmi 4 đang ở mực nước 256,2 m; lưu lượng về hồ 3500m3/s; lưu lượng xả qua tràn 2000 m3/s. Hồ thủy điện A Vương hiện giữ ở mực nước 376,54 m; lưu lượng về hồ 1319,1 m3/s; lưu lượng xả qua máy phát điện 28 m3/s; lưu lượng xả qua tràn 1124 m3/s. Hồ thủy điện Sông Bung 6 đang ở mực nước 29 m.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !