Hội An: Sau bão số 11, 2000 dân sơ tán vì lũ

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCLB - TKCN Quảng Nam, tính đến 11h trưa 15/10 đã có 12 người chết, mất tích và bị thương do bão số 11. UBND TP Hội An đã yêu cầu 400 - 500 hộ với khoảng 2000 nhân khẩu thuộc 8 phường ven sông phải sơ tán trước 18h tối 15/10.

Nhiều thiệt hại về người và tài sản

Trong 3 người chết ở Quảng Nam do bão số 11 có 2 người ở huyện Điện Bàn là ông Trương Chạy (84 tuổi, ở xã Điện Phương, bị sụp nhà xưởng khi đang làm công tác bảo vệ); ông Phạm Văn Quy (sinh năm 1981, ở xã Điện Phong, chèn nhà bị ngã) và một bé gái ở huyện Nông Sơn bị sạt lở đất. 

Hội An: Sau bão số 11, 2000 dân sơ tán vì lũ - ảnh 1
Lúc 5h30 sáng 15/10, tâm bão số 11 đã đổ bộ vào TP Hội An (Quảng Nam) - Ảnh: HC

Hai trường hợp đang mất tích là ông Võ Văn Ba (68 tuổi, ở TP Hội An) và bà Trần Thị Xuân (xã Bình Giang, huyện Thăng Bình). Ngoài ra còn có 7 người ở các huyện Núi Thành (2 người), Tiên Phước, Hiệp Đức, Đại Lộc (2 người) và Nông Sơn bị thương trong cơn bão này.

Theo thống kê bước đầu, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có trên 181 ngôi nhà bị ngã đổ (Hiệp Đức 100 nhà, Núi Thành 6 nhà, Tam Kỳ 41 nhà, Tiên Phước 30 nhà…); 5.033 ngôi nhà bị tốc mái (Tiên Phước 100 nhà, Tam Kỳ 421 nhà, Điện Bàn 3000 nhà, Hội An 10 nhà, Hiệp Đức 620 nhà, Quế Sơn 450 nhà, Tiên Phước 833 nhà...); 57 trang trại ở huyện Điện Bàn bị tốc mái, trên 1.000m2 nhà của các công sở và phòng học bị tốc mái, 155m tới tường rào của các cơ quan, đơn vị bị ngã đổ...

Đã có 2.500m3 đường giao thông bị sạt lở (ở huyện Núi Thành). Quốc lộ 1A từ TP Tam Kỳ đến huyện Thăng Bình ngập nhiều đoạn như: đoạn từ Cây xăng Tân Thạnh, phường Hòa Thuận. thành phố Tam Kỳ và đoạn tại Quán Gò, xã Bình An, huyện Thăng Bình… Các tuyến đường tỉnh lộ cây ngã đổ rất nhiều, hiện đang khắc phục thông tuyến. Ngoài ra còn có gần 2.974ha cây lâm nghiệp, 79.240 cây ăn quả (huyện Tiên Phước) bị ngã đổ. 

Hội An: Sau bão số 11, 2000 dân sơ tán vì lũ - ảnh 2
Nhiều cây cổ thụ trong đô thị cổ Hội An đã bị gió bão quật ngã (Ảnh: HC)

Hội An lo lắng đêm nay 15/10 lũ sẽ dâng cao

Ban chỉ huy PCLB - TKCN Quảng Nam cho hay, lúc 5h30 sáng 15/10, vị trí tâm bão số 11 ở trên đất liền thuộc TP Hội An, sức gió mạnh nhất cấp 10 - 11, tốc độ di chuyển 15 km/h theo hướng Tây. Đến 7h sáng cùng ngày, vị trí tâm bão trên đất liền thuộc huyện Quế Sơn (Quảng Nam).

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, trước ảnh hưởng mạnh của bão, từ ngày hôm qua 14/10, TP đã chủ động triển khai các phương án tránh bão. Nhà cửa ở các vùng ven biển đã được chèn chống chu đáo. Người dân thực hiện rất nghiêm túc chỉ đạo từ chính quyền. Đặc biệt, trước 8h ngày 14/10 đã sơ tán xong 5.500 người dân ở các vùng xung yếu như vùng ven biển, vùng nguy hiểm.

“Sau khi bão tan, chuyện hư hao tài sản là khó tránh khỏi nhưng chúng tôi phấn khởi là không có thiệt hại về người. Dự kiến sau hôm nay sẽ thống kê sơ bộ thiệt hại về tài sản, đặc biệt là các công trình xây dựng cơ bản đầu tư lớn. Chúng tôi lo nhất 7km đường ven biển và kè ven biển, tuy đã điều động 500 công nhân gia cố nhưng qua cơn bão thì xói lở càng nghiêm trọng hơn. Để cứu vãn bờ biển Hội An và 10 resort đang kinh doanh tại khu vực nguy hiểm này, chúng tôi mong Chính phủ có sự hỗ trợ để bờ kè được hoàn thành”. 

Hội An: Sau bão số 11, 2000 dân sơ tán vì lũ - ảnh 3
Tuy mưa đã giảm nhưng nước sông Hoài vẫn đang rất cao (Ảnh: HC)

Hiện ở Hội An nước mới rút nhẹ. Tuy mưa đã giảm nhưng gió vẫn lớn. Đặc biệt là gió trái chiều, gió xoáy, cây cối ngã đổ, tôn bay la liệt làm người dân rất khó khăn khi lưu thông trên đường. Cho đến trưa 15/10, các tuyến đường nằm sát sông Hoài vẫn ngập nặng. 

Ông Hoàng Trọng Hưởng (88 Lê Lợi, TP Hội An) có nhà sát bờ sông cho biết, ông chưa từng thấy cơn bão nào gió xoáy chiều như vậy. Gió "lại nồm" làm ngôi nhà của ông rung giật mạnh, may mà không thiệt hại nhiều. Ông lo lắng đến chiều tối nay, nước lại lên sẽ làm ngập nặng phố cổ.

Đó cũng đang là nỗi lo của chính quyền Hội An. Sau bão, TP đang tích cực thực hiện công tác phòng tránh lũ, công tác sơ tán cục bộ đã được triển khai. Với lượng mưa tương đối lớn ở đầu nguồn và các hồ đập thủy điện xả lũ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng lo ngại đỉnh lũ sẽ lên như năm các 2006, 2009. Do vậy, UBND TP Hội An đã yêu cầu 400 - 500 hộ với khoảng 2000 nhân khẩu thuộc 8 phường ven sông phải sơ tán trước 18h tối 15/10. 

Hội An: Sau bão số 11, 2000 dân sơ tán vì lũ - ảnh 4
Người dân Hội An lo lắng đêm nay 15/10 lũ sẽ dâng cao làm ngập nặng khu phố cổ (Ảnh: HC)

"Người dân ở các vùng trũng thấp như Cẩm Kim, Cẩm Nam, Thanh Hà, Sơn Phong … sẽ được sơ tán lên các nhà cao tầng. Chủ trương của chính quyền TP Hội An là tuyệt đối không để người dân thiệt mạng trong bão lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản" - ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Ban PCLB tỉnh Quảng Nam, hiện hồ thủy điện Đakmi 4 đang ở mực nước 256,2 m; lưu lượng về hồ 3500m3/s; lưu lượng xả qua tràn 2000 m3/s. Hồ thủy điện A Vương hiện giữ ở mực nước 376,54 m; lưu lượng về hồ 1319,1 m3/s; lưu lượng xả qua máy phát điện 28 m3/s; lưu lượng xả qua tràn 1124 m3/s. Hồ thủy điện Sông Bung 6 đang ở mực nước 29 m.

HẢI CHÂU

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Đang cập nhật dữ liệu !