Học ngoại ngữ trên mạng, trẻ em tương tác lành mạnh trên môi trường số
Học ngoại ngữ thay vì chơi game
Duolingo - nền tảng học ngoại ngữ miễn phí phổ biến toàn cầu vừa đưa ra báo cáo thường niên có những con số rất thú vị về người học ngoại ngữ tại Việt Nam, cũng như người Việt xa xứ học tiếng Việt trong năm 2022. Trong báo cáo này, tỉ lệ trẻ em học ngoại ngữ trên môi trường mạng đang tăng lên nhanh chóng là tín hiệu đáng mừng.
Theo số liệu ghi nhận trên nền tảng học ngoại ngữ miễn phí này, tiếng Anh được học nhiều nhất tại Việt Nam, kế đến là tiếng Trung - xu hướng nhất quán từ năm 2021 đến nay. Điều bất ngờ là tiếng Việt xếp thứ 3 về số lượng người học tại Việt Nam, cho thấy số lượng người nước ngoài có nhu cầu học tiếng Việt trong nước là khá lớn. Đáng chú ý, người dùng chọn học tiếng Việt bằng ngôn ngữ Anh là phổ biến nhất.

Tuy nhiên theo Duolingo, có chút khác biệt về độ tuổi ở ngôn ngữ được học phổ biến thứ 3 tại Việt Nam. Cụ thể, nếu xét ở độ tuổi 13-29, tiếng Hàn Quốc được học nhiều chỉ sau tiếng Anh và tiếng Trung. Số liệu này cho thấy xu hướng giới trẻ Việt Nam, nhất là các em học sinh đang rất thích học tiếng Hàn trong bối cảnh văn hoá Hàn Quốc phổ biến rộng rãi. Phim ảnh Hàn Quốc, âm nhạc và thời trang Hàn Quốc cũng đang có những tác động mạnh mẽ tới giới trẻ nói chung và trẻ em Việt Nam nói riêng.
Nếu xét theo độ tuổi, người dùng từ 30 tuổi trở lên, mức độ học tiếng Việt phổ biến thứ 3. Các lứa tuổi khác có số lượng người học tiếng Việt ít hơn nhưng cũng đang gia tăng. Đáng chú ý trong năm 2022, tiếng Ukraine cũng bắt đầu được chú ý tại Việt Nam khi mức tăng trưởng lên đến 653% so với năm 2021, mức tăng mạnh nhất trong tất cả ngôn ngữ được người Việt tìm học. Trên thế giới, độ phổ biến của tiếng Ukraine cũng nhảy vọt từ thứ hạng 38 nhảy lên 30.
Cũng theo báo cáo này, người Việt dành khoảng 15 phút mỗi ngày để học ngoại ngữ qua ứng dụng Duolingo. Thời gian học chủ yếu vào buổi tối, từ 9-10 giờ tối và giờ trưa (11-12 giờ trưa). Lý do lớn nhất của người học trên Duolingo tại Việt Nam là để rèn luyện trí não. Phục vụ việc học tập ở trường (24%) là lý do phổ biến thứ hai khiến người Việt Nam học ngôn ngữ nước ngoài. Đáng chú ý, người Việt cũng học ngoại ngữ đa dạng khi nằm trong Top 10 thị trường lớn nhất của Duolingo.
Ở chiều ngược lại, tiếng Việt cũng được nhiều người Việt Nam xa xứ tìm học nhất là thế hệ thứ 2, thứ 3. Cụ thể, sau Việt Nam (nơi người nước ngoài tìm học tiếng Việt) thì Mỹ và Úc lần lượt đứng sau về số lượng người học tiếng Việt trong năm 2022. Báo cáo cũng chỉ ra, trẻ có hứng thú với học ngoại ngữ thậm chí chơi game cũng học ngoại ngữ là tín hiệu vui cho các phụ huynh, trong bối cảnh game online dường như là nỗi “ám ảnh” với nhiều gia đình khi con em họ “mải chơi quên học”.
Trẻ em tương tác lành mạnh trên môi trường số
Thực tế vài năm trở lại đây, xu hướng học ngoại ngữ không cần đến các trung tâm ngày càng phổ biến nhất là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo các chuyên gia mạng, các nền tảng học ngoại ngữ trên mạng đã giúp trẻ nhỏ có thêm một kênh học tập bổ ích thay vì sa đà vào các game bạo lực hoặc các video clip xấu độc, không phù hợp với lứa tuổi, các nội dung của người lớn do phụ huynh không có hời gian kiểm soát các em.
Đứng ở góc độ quản lý chuyên ngành, Bộ TT&TT cũng khuyến nghị và tuyên truyền các kỹ năng số cơ bản cho trẻ em theo từng độ tuổi để biết tự bảo vệ mình và tương tác an toàn trên môi trường mạng; cách nhận diện, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em; đồng thời triển khai các biện pháp kỹ thuật để phát hiện sớm, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Bên cạnh các giải pháp phòng ngừa, Bộ TT&TT cũng khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra được những sản phẩm bổ ích giúp trẻ có thể học tập, vui chơi lành mạnh trên không gian mạng.
Thực tế, thời gian qua Bộ TT&TT đã hỗ trợ rất nhiều các sản phẩm/ ứng dụng “Make in Vietnam” liên quan đến lĩnh vực giáo dục. Từ việc xây dựng hành lang pháp lý, hỗ trợ chính sách, đỡ đầu sản phẩm, quảng bá thương hiệu… Bộ TT&TT cũng khuyến khích các nền tảng học trực tuyến của người Việt, dành cho người Việt cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trong đó hướng tới trẻ em – đối tượng cần được bảo vệ và chăm sóc – là ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, thúc đẩy việc nghiên cứu, xây dựng và triển khai hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng của Việt Nam đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của trẻ em trên Internet đang rất được Bộ TT&TT ưu tiên.
Nam Phương