Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập

Infonet - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear cho biết: "Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ không thể phát triển một cách tốt đẹp trong vài năm qua nếu chúng ta không giải quyết tốt một số vấn đề do chiến tranh để lại như bom mìn chưa nổ hay tác nhân da cam..."

Khởi động dự án xử lý bom mìn tại Quảng Nam do Hoa Kỳ tài trợ

Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập - ảnh 1
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear trả lời phỏng vấn báo điện tử Infonet tại lễ khởi động dự án dò tìm, xử lý bom mìn, vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh ở Quảng Nam - Ảnh: HC

Như tin đã đưa, ngày 12/10 tại xã ven biển Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã chính thức khởi động dự án dò tìm, xử lý bom mìn và vật liệu chưa nổ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ. Ngay sau buổi lễ này, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc phỏng vấn ông David Shear, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam:

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa của dự án xử lý bon mìn, vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh trong sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ?

Đại sứ David Shear: Dự án rà phá bom mìn mà chúng ta khởi động hôm nay có ý nghĩa to lớn cho tỉnh Quảng Nam và cho mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Quan hệ song phương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển một cách tốt đẹp, đáng kể trong vòng vài năm qua và chúng ta không thể có được điều đó nếu không giải quyết tốt một số vấn đề do chiến tranh để lại như bom mìn chưa nổ hay tác nhân da cam...

Cách đây 2 tháng, tôi cũng đã ở Đà Nẵng để tham dự lễ khởi công dự án xử lý ô nhiễm tác nhân da cam tại khu vực sân bay. Và hôm nay thì chúng ta có mặt tại đây để khởi động dự án của Nhóm Tư vấn bom mìn (MAG) tại Quảng Nam nhằm giúp dọn sạch bom mìn chưa nổ.

Tỉnh Quảng Nam có những tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế, nhưng trước khi có thể khai thác những tiềm năng đó thì phải dọn sạch tất cả bom mìn chưa nổ. Vì vậy tôi vui mừng được có mặt ở đây hôm nay để chứng kiến MAG bắt đầu quá trình rà phá bom mìn của họ.

Hôm nay ông đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu giới thiệu về những tiềm năng to lớn của vùng ven biển huyện Thăng Bình. Tuy nhiên sau hàng chục năm chiến tranh, rồi bị vướng phải bom mìn, vật liệu chưa nổ còn sót lại, vùng đất này đã trở nên hoang hoá, dân cư nghèo khổ. Muốn cải thiện điều đó đòi hỏi phải có những nguồn lực đầu tư to lớn. Xin ông cho biết, sau khi hoàn tất việc rà phá bom mìn, Chính phủ Hoa Kỳ có dự định tiếp tục tài trợ để khôi phục lại màu xanh, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân ở những vùng như thế này hay không? 

Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập - ảnh 2
Đại sứ David Shear và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chứng kiến tiêu huỷ bom mìn, vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh được tìm thấy ở 3 xã Bình Đào, Bình Trị và Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) - Ảnh: HC

Đại sứ David Shear: Hoa Kỳ luôn mong muốn được chứng kiến một nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập. Sáng nay tôi có cuộc gặp rất hữu ích với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Phước Thanh. Và chúng tôi vui mừng được tham vấn với chính quyền tỉnh để tìm ra những phương thức tăng cường các hợp tác về mặt kinh tế, trong đó có các hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Có thể nói chúng tôi rất mong đợi được tiến hành các hoạt động hợp tác phát triển kinh tế với tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, tại lễ khởi động dự án dò tìm, xử lý bom mìn và vật liệu chưa nổ tại Quảng Nam, Đại sứ David Shear nêu rõ, bom mìn chưa nổ là mối đe doạ thực tế đối với sức khoẻ của cộng đồng địa phương, gây ra tâm trạng lo ngại làm cản trở việc sử dụng đất đai một cách bình thường để sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội. Người dân địa phương phải chọn đường đi vòng để tránh những khu vực nguy hiểm đã biết. Nông dân quá lo ngại nên không dám canh tác trên đất của mình. Các bậc cha mẹ thì luôn lo lắng về những thứ con mình có thể tình cờ tìm thấy. Còn các dự án phát triển thì bị cản trở hoặc trì hoãn.

Đại sứ David Shear nhấn mạnh: "Như nhiều người Mỹ - cả các quan chức Chính phủ và các công dân - tôi ủng hộ một vai trò tích cực của Hoa Kỳ trong việc giải quyết những vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam. Hôm nay, khi chúng ta đánh dấu sự khởi đầu các hoạt động của MAG tại Quảng Nam, tôi mong đợi một tương lai an toàn và tươi sáng hơn cho nhân dân và trẻ em trên địa bàn tỉnh".

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, hiện có 5 doanh nghiệp Mỹ đầu tư 85,2 triệu USD tại Hội An, Núi Thành và KCN Điện Nam - Điện Ngọc. Ngoài ra, có 28 tổ chức phi chính phủ của Mỹ hoạt động ở Quảng Nam, trong đó có 21 tổ chức đang tiếp tục triển khai các chương trình tại đây. Hàng năm, các tổ chức này tài trợ gần 4 triệu USD, tập trung ở các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn, y tế, giáo dục, ứng phó thiên tai...

Tại cuộc gặp Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh sáng 12/10, Đại sứ David Shear cho biết sẽ nỗ lực "làm cầu nối" thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Quảng Nam với các địa phương Mỹ có điểm tương đồng; giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư vào Quảng Nam, đặc biệt là đầu tư FDI; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, các dự án về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và hợp tác về khoa học kỹ thuật, cấp học bổng đào tạo... trong thời gian tới.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !