Hồ Chí Minh với nước Nga - Sức thu hút kỳ lạ của một con người vĩ đại

“Họ đến xem triển lãm và rất xúc động khi được nhìn lại những bức ảnh chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đó có thể là bức ảnh tấm thẻ ra vào dự cuộc diễu hành nhân Lễ hội 1-5 trên Quảng trường Đỏ ở Moscow năm 1924 với dấu triện "Được đến mọi nơi"

Chủ tịch Hồ Chí Minh trao Huân chương Anh hùng Lao động Việt Nam tặng nhà du hành vũ trụ Liên XôGermanTitov tại Hà Nội, ngày 21-1-1962.Ảnh:Sputnik.

Trong những ngày giữa tháng 5 này, tại thủ đô Moscow của Liên bang Nga diễn ra triển lãm "Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh với tình hữu nghị Việt-Nga". Đối với người dân Nga, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có vai trò quan trọng trong công cuộc giải phóng và xây dựng đất nước Việt Nam, cũng như vun đắp cho tình hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay.

Sức thu hút kỳ lạ của một con người vĩ đại

Triển lãm "Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh với tình hữu nghị Việt-Nga" khai mạc ngày 17-5 thu hút sự quan tâm của những người Nga yêu mến Việt Nam, trong đó có cựu sĩ quan tên lửa Nikolai Kolesnik, người từng tới Việt Nam vào tháng 8-1965 và từng vinh dự được gặp Bác Hồ; hay nhà khoa học nguyên tử Valery Ulitin, người đã đến Việt Nam đầu những năm 80 của thế kỷ trước để cùng với các đồng nghiệp Việt Nam khôi phục lò phản ứng hạt nhân thực nghiệm ở Đà Lạt… “Họ đến xem triển lãm và rất xúc động khi được nhìn lại những bức ảnh chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đó có thể là bức ảnh chụp vị Đại sứ Nga ở Berlin trao cho Chủ tịch Hồ Chí Minh khi ấy lấy tên là Chen Wang tấm visa nhập cảnh đầu tiên vào Nga tháng 6-1923. Hay là tấm thẻ ra vào dự cuộc diễu hành nhân Lễ hội 1-5 trên Quảng trường Đỏ ở Moscow năm 1924 với dấu triện "Được đến mọi nơi", ghi tên Ai Quac”, tờ Sputnik cho biết.

Nhiều người dừng rất lâu trước tấm ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trao Huân chương Anh hùng Lao động Việt Nam tặng nhà du hành vũ trụ German Titov vào năm 1962. Thế nhưng ít ai biết được hoàn cảnh ra đời của bức ảnh trên. Đó là hai ngày 6 và 7-8-1961, German Titov đã điều khiển tàu vũ trụ Phương Đông II bay 17 vòng Trái đất với hơn 703.000km. Một thành tựu vô cùng lớn lao. Nhà du hành G.Titov đã chứng minh rằng, con người có thể sống và làm việc trong trạng thái không trọng lượng trong vũ trụ.

Nhận được tin vui, ngày 7-8-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi điện chúc mừng đồng chí Nikita Sergeyevich Khrushchev, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô. Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mời nhà du hành vũ trụ Liên Xô G.Titov sang thăm Việt Nam. “Số phận đã đưa tôi đến Việt Nam năm 1962. Chính phủ Việt Nam đã mời tôi đến Hà Nội. Khi đó, lần đầu tiên tôi được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh”, anh hùng German Titov đã chia sẻ như vậy trong một lần trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh Moscow. Chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gắn huân chương cao quý cho nhà du hành vũ trụ G.Titov tại buổi chiêu đãi tối 21-1-1962 ở Phủ Chủ tịch.

"Triển lãm giúp chúng tôi hiểu được chiều sâu nhân cách và sức thu hút kỳ lạ của Chủ tịch Hồ Chí Minh-một con người vĩ đại. Cuộc đời phong phú của Người là chủ đề hấp dẫn cho bao câu chuyện, tiểu thuyết thú vị và đa dạng… Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ký ức của nhân dân luôn gắn với lòng biết ơn và sự tôn trọng. Đó cũng chính là những cảm xúc trong trái tim của người Nga", ông Valery Nikiforov, Giám đốc Trung tâm ảnh chia sẻ với phóng viên của Sputnik như vậy.

Dành trọn tấm lòng thủy chung với nước Nga

Năm 2018 cũng là năm đánh dấu mốc 95 năm Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh lần đầu tiên tới nước Nga (30-6-1923/30-6-2018). Chính tại đây, Người đã có những trải nghiệm tuyệt vời nhất về kinh nghiệm và thực tiễn cách mạng. Và thời gian ở đất nước Nga đã khẳng định niềm tin son sắt của Người vào sự thắng lợi của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam. Kể từ đó, Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh đã có hơn 6 năm sống và làm việc tại nước Nga (không kể thời gian thăm và làm việc tại Liên Xô trên cương vị Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa). Năm 1938, Chủ tịch Hồ Chí Minh rời Nga, mang theo hành trang là Chủ nghĩa Mác-Lênin, đường lối của Quốc tế Cộng sản, chính sách, kinh nghiệm của Nhà nước Xô viết, công tác đào tạo cán bộ của Ðảng Cộng sản Liên Xô, lên đường về Tổ quốc, gánh vác sứ mệnh trọng đại mà lịch sử đã lựa chọn và giao phó.

Hơn 50 năm gắn bó với nước Nga, từ lúc tìm ra con đường cách mạng cho đến lúc vĩnh biệt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải nghiệm và cảm nhận được những tình cảm chân tình cũng như sự giúp đỡ to lớn của nước Nga Xô viết đối với cách mạng Việt Nam. Người quý trọng tất cả những gì liên quan đến Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, đến V.I.Lênin, đến tình hữu nghị Việt-Xô. Cho đến những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành trọn tấm lòng thủy chung son sắt, lòng biết ơn vô hạn đối với Lênin, Cách mạng Tháng Mười và nhân dân Liên Xô.

Theo QĐND

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !