Hiệu quả Thừa phát lại thấp do… dân biết chưa nhiều
Sáng nay (9/11), thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ tư pháp Hà Hùng Cường trình bày Báo cáo tổng kết việc triển khai tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL) theo Nghị quyết số 36/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội và Tờ trình dự thảo Nghị quyết về thực hiện chế định TPL.
Theo đó, qua thực tiễn thí điểm trong thời gian qua cho thấy, kết quả hoạt động xác minh điều kiện thi hành án và trực tiếp tổ chức thi hành án của TPL còn thấp (tính đến ngày 30/9/2015, các văn phòng TPL đã xác minh điều kiện thi hành án 885 vụ việc, thu được trên 3 tỷ đồng; trực tiếp tổ chức thi hành án 378 vụ việc, thu gần 5 tỷ đồng).
Tờ trình của Chính phủ chỉ rõ, số lượng vụ việc trực tiếp tổ chức thi hành án thấp chủ yếu là do các nguyên nhân như:
Trước hết, đây là hoạt động khó khăn, phức tạp, trong khi đó TPL là một nghề mới, đang từng bước khẳng định vị trí trong hoạt động bổ trợ tư pháp và thị trường dịch vụ pháp lý...; Mặt khác, các quy định của Chính phủ về hoạt động này chưa tạo điều kiện đầy đủ cho TPL, Văn phòng TPL hoạt động, nhất là nhiệm vụ, quyền hạn không ngang bằng với Chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự. Đáng chú ý, do đang thí điểm nên hiểu biết của người dân, xã hội đối với chế định TPL chưa nhiều.
Tuy nhiên, tờ trình khẳng định, nếu chế định này được thực hiện chính thức, có thời gian, lộ trình thích hợp chắc chắn sẽ khắc phục được những tồn tại, hạn chế và sẽ là cơ sở thực tiễn tốt để tiến tới thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa công tác thi hành án dân sự như các nước chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế đã thực hiện.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường |
Tiếp sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện đã trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo tổng kết việc triển khai tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát và dự thảo Nghị quyết về thực hiện chế định Thừa phát lại.
Qua báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nêu rõ, Ủy ban Tư pháp tán thành với đánh giá của Chính phủ về các nguyên nhân dẫn đến hạn chế, bất cập trong tổ chức và hoạt động TPL thời gian qua, đồng thời cho rằng, về khách quan, một chế định pháp luật mới đều cần có thời gian nhất định để người dân, các cơ quan, tổ chức làm quen, kiểm nghiệm mới có cơ sở đánh giá để xem xét việc chính thức hóa. Mặc dù đã từng tồn tại ở Việt Nam nhưng qua thời gian dài, chế định TPL vẫn khá mới mẻ đối với nhiều người dân.