Hệ thống THAAD có thực sự ‘vượt mặt’ S-500 của Nga?

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đã có một vài phân tích so sánh về hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ với hệ thống S-500 của Nga.

Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ

Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ

Thành công của một máy bay chiến đấu không chỉ phụ thuộc vào đặc điểm cơ bản và sức mạnh chiến đấu, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Cụ thể, tờ Sina của Trung Quốc viết, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ từ lâu đã được coi là một trong những vũ khí tốt nhất trên thế giới, nhưng sự xuất hiện của hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500 Prometheus (hay Triumfator-M) của Nga sẽ làm giảm bớt uy lực của hệ thống vũ khí này.

{keywords}
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). (Ảnh: Commons.wikimedia.org)

Sina nhận định, THAAD tập trung vào việc phát hiện và bảo vệ chống tên lửa đạn đạo và có thể tiêu diệt máy bay địch.

“Tổ hợp này được trang bị 10 tên lửa lắp đầu đạn, có khả năng tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách 500 m trong vòng 2,5 giây. Hệ thống tìm kiếm và theo dõi được radar AN/TPY-2 dạng kép thực hiện, một trong số đó chịu trách nhiệm tìm kiếm tên lửa đạn đạo trong quá trình bay lên, radar thứ hai làm nhiệm vụ dẫn đường đến mục tiêu”, Sina cho biết.

“Tất cả các chỉ số đều cho thấy sức mạnh đáng kinh ngạc của tổ hợp THAAD, tuy nhiên, S-500 thuộc về một thế hệ vũ khí phòng thủ hàng không vũ trụ mới. Những tổ hợp mới nhất mà Nga nhận vào cuối năm nay sẽ làm suy yếu vị thế của THAAD”, trang InoSMI trích dẫn bài viết của báo Trung Quốc.

THAAD là một hệ thống phòng thủ do tập đoàn Lockheed Martin thiết kế, có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo mục tiêu tầm ngắn hoặc trung trong giai đoạn chuẩn bị lao xuống mặt đất. Khác với tên lửa phòng vệ thông thường, THAAD được thiết kế để tìm chính xác mục tiêu và gây nổ sớm hoặc làm lệch hướng mối đe dọa.

Theo Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin, THAAD giống như cú đấm bằng viên đạn: “Tên lửa dựa vào công nghệ định vị hồng ngoại để truy tìm, tấn công mục tiêu và hoàn toàn phá hủy nó”, đại diện Lockheed cho biết.

Ngoài ra, Sina nhấn mạnh, S-500 Prometheus có khả năng tiêu diệt vũ khí siêu thanh trong không gian gần Trái đất, cũng như những vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo thấp và các phương tiện tấn công trên vũ trụ. Các chuyên gia Nga chỉ ra rằng tầm bắn của S-500 xa hơn 50% so với S-400.

“Tất cả những yếu tố này làm cho S-500 mạnh hơn THAAD của Mỹ”, Sina kết luận.

S-500 có khả năng tấn công cùng lúc 10 mục tiêu, ngay cả khi tốc độ của những tên lửa này là từ 18 đến 25 nghìn km/ giờ. S-500 Prometheus cũng có thể bắn hạ tên lửa và máy bay ở độ cao tới 200 km.

Theo các nguồn tin của ấn phẩm, hệ thống phòng không của Nga sẽ có giá khoảng 500 triệu USD, trong khi giá của hệ thống THAAD thậm chí có thể lên tới 3 tỉ USD.

Cũng theo Sina, trong khi Washington tập trung ngăn cản sự phát triển của các đối thủ với hy vọng duy trì vị thế thống trị trên thế giới, họ đã bỏ qua thời điểm bắt đầu suy yếu. Và bây giờ, bất chấp các lệnh trừng phạt, Nga đã đuổi kịp và vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Trước đó, tạp chí Focus của Đức viết, hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500 Prometheus của Nga đi trước các đối tác phương Tây khoảng 15-20 năm. “S-500 có khả năng bắn trúng bất kỳ mục tiêu nào trên bầu trời và không gian, bao gồm cả máy bay tàng hình”, Focus nhận định.

“Với phạm vi hoạt động chưa từng có khiến chúng ta cho rằng ngay cả các thiên thạch và các thiên thể khác cũng có thể trở thành mục tiêu của hệ thống tên lửa phòng không S-500”, Focus viết.

Hệ thống tên lửa S-500 do Tập đoàn Almaz-Antei của Nga chế tạo và phát triển. Được biết, hiện tập đoàn này đang hoàn tất việc phát triển các tên lửa mới cho hệ thống. S-500 là hệ thống tên lửa tầm xa thuộc phiên bản cải tiến của S-400, được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ở độ cao tới 200 km. Hệ thống tên lửa S-500 cũng có tầm radar được mở rộng hơn so với S-400.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !