Hệ thống metro TP. HCM: Rối như tơ vò

Hệ thống giao thông ngầm gồm các tuyến metro, nhà ga, bãi xe ngầm gặp khó trong quá trình triển khai bởi trục trặc từ quy hoạch tổng thể.

Hệ thống metro TP. HCM: Rối như tơ vò

Cả hệ thống rối như tơ vò

Hiện tại, theo thiết kế tuyến, vị trí quy hoạch bãi xe ngầm, cả hệ thống giao thông ngầm có nhiều điểm giao nhau nhưng lại chưa có một quy hoạch tổng thể, khiến việc triển khai xây dựng gặp khó khăn.

Chỗ “rối” nhất trong quy hoạch hệ thống giao thông ngầm của thành phố hiện này là khu vực Bến Thành. Nơi đây là đầu mối giao thông bao gồm nhiều tuyến xe buýt trên mặt đất và là vị trí giao cắt của các tuyến metro số 1, số 2, số 4 trong tương lai. Bên cạnh đó, Bến Thành lại nằm gần khu vực xây dựng bãi xe ngầm công viên 23/9.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu Đường Cảng TP.HCM, thành viên chỉ đạo xây dựng hai tuyến metro số 1 và số 2 cho biết: “Do chưa có quy hoạch tổng thể không gian ngầm nên trong quá trình lập dự án, các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn trong phối hợp bố trí các công trình nổi và ngầm, cũng như khó khăn trong công tác thiết kế di dời, bảo vệ các công trình hiện hữu như: đường điện, nước, cáp quang…

Hệ thống metro TP. HCM: Rối như tơ vò

Khi chưa có một quy hoạch tổng thể không gian ngầm tại TP.HCM, các công trình giao thông ngầm tiếp tục triển khai ì ạch.

Tiếp đến là việc kết nối các công trình ngầm hiện hữu với các tuyến metro cũng khó trăm bề. Trong quá trình thi công, khi phát hiện ảnh hưởng đến các công trình ngầm khác, nhà thầu phải ngưng thi công chờ giải quyết theo nhiều cách. Có thể phải thay đổi thiết kế, di dời các công trình hiện hữu, chờ kế hoạch vốn, chờ phê duyệt các thay đổi, bổ sung. Đôi khi kéo dài đến 5 – 6 tháng”.

Một minh chứng cụ thể nhất cho sự rối rắm, chồng chéo lên nhau giữa các công trình, khiến nhà đầu tư thậm chí phải hủy dự án vì không có lối ra là dự án bãi đậu xe ngầm Lam Sơn (quận 1). Do vị trí bãi xe ngầm này theo quy hoạch trùng với chỗ giao nhau giữa các tuyến metro, trạm chuyển ga, đặt tháp thông gió, có nhiều nhà cao tầng xung quanh… nên chủ đầu tư đã buộc phải dừng dự án.

Một khi chưa lập quy hoạch tổng thể không gian ngầm của thành phố thì sẽ không có được một quy trình, quy định thống nhất nào cho mỗi dự án ngầm từ lúc lập dự án đến khi thi công.

Theo ông Trường, chính vì thế mà khi chuẩn bị thực hiện các công trình giao thông ngầm, các cơ quan chức năng luôn lúng túng trong việc cấp giấy phép cũng như kiểm tra công tác hoàn thành, bàn giao công trình, từ đó làm chậm tiến độ các dự án giao thông ngầm.

Phải chờ luật

Việc lập quy hoạch tổng thể cho hệ thống không gian ngầm tại TP.HCM trước khi bắt đầu xây dựng các công trình giao thông ngầm là rất cần thiết. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, chưa thể lập quy hoạch này do thiếu khung pháp lý quy định.

“Trong các luật ban hành gần đây, phát triển giao thông ngầm đô thị nói riêng và không gian ngầm đô thị nói chung, có được đề cập nhưng chưa đủ, chưa thống nhất và thiếu chi tiết. Khung pháp lý quan trọng nhất là luật đất đai lại chưa đề cập đến mặt quản lý, khai thác không gian ngầm đô thị”, ông Đông nói.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, để các công trình giao thông ngầm triển khai được hiệu quả thì trong thời gian tới phải sửa đổi Luật đất đai.

“Cần quy định rõ, tài nguyên trong lòng đất bao gồm cả không gian ngầm. Như hiện nay, nhiều nhà cao tầng tại các đô thị lớn làm tầng hầm và đóng móng cọc sâu đến 50-60m. Điều đó có nghĩa là người được quyền sử dụng đất trên mặt thì nghiễm nhiên cũng có quyền sử dụng không hạn chế phần ngầm dưới mặt đất. Cứ kéo dài như thế nên việc triển khai xây dựng các công trình ngầm luôn gặp khó khăn ngay từ khâu quy hoạch là chuyện đương nhiên”.

Hệ thống metro TP. HCM: Rối như tơ vò

Mặt khác, các công trình ngầm hiện nay đang được quản lý và quy hoạch không đồng bộ. Mỗi cơ quan chủ quản chuyên môn quản lý riêng lẻ công trình ngầm của ngành mình.

Chẳng hạn như, hệ thống cấp nước thuộc Tổng công ty cấp nước và các chi nhánh, hệ thống thoát nước thuộc Sở GTVT TP.HCM và công ty thoát nước, các chủ đầu tư dự án, hệ thống cấp điện, thông tin liên lạc thuộc tổng công ty điện lực và các chi nhánh, hệ thống tầng hầm các công trình nhà ở thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở Xây dựng TP.HCM, trong khi kết cấu móng các công trình cao tầng do các chủ đầu tư quản lý…

Chính vì thế rất khó xây dựng một quy hoạch tổng thể về không gian ngầm trên toàn địa bàn TP.HCM. Đó là chưa kể, do khung pháp lý về đất đai, về tài chính chưa đầy đủ sẽ rất khó thu hút đầu tư, khó khăn về giao đất, khó khăn trong thu phí hoàn vốn… Kết quả là hiện nay, hệ thống giao thông ngầm vẫn đang dò dẫm tìm hướng đi.

NGUYỄN MINH

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !