Hé lộ thời gian đưa vào sử dụng phiên bản mặt đất của tên lửa siêu thanh Zircon

Zircon là tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới có khả năng bay khí động học trong thời gian dài với khả năng cơ động trong các lớp dày đặc của khí quyển, sử dụng lực đẩy của động cơ riêng trong suốt hành trình.

Theo Avia.pro, một phiên bản trên mặt đất của tên lửa siêu thanh Zircon có thể được Nga sử dụng vào năm 2025.

Mới đây, trong bối cảnh xuất hiện thông tin, ngoài phiên bản hải quân của tên lửa hành trình siêu thanh Zircon, quân đội Nga cũng đang tham gia vào việc phát triển phiên bản mặt đất có thể được sử dụng vào năm 2025 sau khi phiên bản hải quân được sử dụng 2-3 năm.

{keywords}
Nga công bố hình ảnh cho thấy tên lửa siêu thanh Zircon được khai hỏa từ tàu Đô đốc Gorshkov. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều tranh cãi xung quanh phiên bản chính xác của hệ thống tên lửa siêu thanh Zircon sẽ là gì. Theo các chuyên gia, nhiều khả năng sẽ là sự tái trang bị của hệ thống tên lửa hành trình chiến thuật (OTRK) Iskander. Nhiều khả năng là tổ hợp mới có thể được trang bị tên lửa Zircon mà còn cả tên lửa Calibre.

Bên cạnh đó, về tầm bắn của các phiên bản trên mặt đất của tên lửa siêu thanh Zircon, các chuyên gia suy đoán rằng tên lửa này sẽ có tầm bắn lên tới 1.000 km. Trong bối cảnh Mỹ phá vỡ Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn, Nga có thể đủ khả năng để áp dụng các tên lửa này.

Hiện tên lửa siêu thanh Zircon đang được lên kế hoạch trang bị trên một loạt các tàu hải quân, bao gồm cả tàu ngầm và tàu nổi.

Ban đầu, phạm vi phá hủy của Zircon được xác định rơi vào khoảng 500 km. Tuy nhiên, các thử nghiệm gần đây cho thấy, tầm ảnh hưởng của vũ khí siêu âm này có thể lên tới 1.500 km, tốc độ được phát triển đạt tới 8-10 Mach, mang theo đầu đạn cỡ lớn đủ sức vô hiệu hóa khu trục hạm 8.000 tấn.

Vận tốc cực cao của tên lửa Zircon không chỉ giúp nó khó bị đối phương đánh chặn, mà cũng giúp tăng sức tàn phá của tên lửa khi va chạm vào mục tiêu. Theo tính toán, khi tên lửa nặng 2 tấn, bay với vận tốc 2,5 km/giây như Zircon sẽ tạo ra động năng đạt tới 12,5 tỷ jun (tương đương sức nổ của 2,7 tấn thuốc nổ TNT), đủ sức để “bẻ gãy đôi” hoặc làm hư hại nặng cả một tàu sân bay cỡ lớn, ngay cả khi đầu đạn của tên lửa chưa phát nổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đánh giá hệ thống tên lửa Zircon là “bất khả chiến bại”, có thể đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương và đảm bảo khả năng đáp trả của Nga. Zircon được xem là tên lửa “không thể cản phá” trước các tổ hợp phòng không hiện tại.

Mỹ ‘toát mồ hôi’ vì sợ tên lửa Nga đe dọa NATO ở Biển Đen

Mỹ ‘toát mồ hôi’ vì sợ tên lửa Nga đe dọa NATO ở Biển Đen

Theo các nguồn tin, gần đây Mỹ bắt đầu lo lắng về việc Nga triển khai tên lửa siêu thanh Zircon ở Biển Đen.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !