Hé lộ chiến dịch bí mật nhằm tấn công “cơ sở hạt nhân Syria” của Israel

Theo hãng tin Sputnik, một cựu Bộ trưởng quốc phòng, một phi công không quân Israel đã công bố những thông tin mật về cuộc tấn công lò phản ứng hạt nhân gần được hoàn thiện của Syria vào năm 2007.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Amir Peretz đã tiết lộ với báo giới về những khó khăn mà ông và các đồng nghiệp phải đối mặt sau khi nhận được thông tin rằng Syria đã đang xây dựng cơ sở hạt nhân tại tỉnh Deir ez-Zor.

Hai máy bay F-15 của không quân Israel.

Trước đó, Không quân Israel đã tiết lộ rằng, vào đêm ngày 5 và 6/9/2007, lực lượng này đã tiêu diệt một cơ sở hạt nhân sắp được hoàn thiện bằng các máy bay F-16 và F-15. Không quân Israel nói rằng động thái này là nhằm ngăn chặn leo thang căng thẳng cũng như xóa bỏ mối đe dọa hạt nhân không chỉ đối với Israel mà còn cả các quốc gia khác.

Được biết, quá trình chuẩn bị cho cuộc không kích này đã diễn ra từ vài tháng trước. Ông Peretz tiết lộ, ngay từ tháng 3/2007, cơ quan tình báo Israel đã thu thập những ảnh chụp về cơ sở này và họ xác định rằng nó có liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân mà Syria đang theo đuổi.

Ông Peretz cho biết, một trong những vấn đề mà Israel phải đối mặt đó là hậu quả tiềm tàng mà cuộc tấn công này có thể để lại. “Thời điểm tiến hành không kích phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bởi chỉ một sai lầm nhỏ thôi nó cũng sẽ khiến người dân dọc sông Euphrates chịu ảnh hưởng sức khỏe nặng nề trong vòng ít nhất 100 năm tới”, ông Peretz nói.

Ngoài ra, Israel cũng cân nhắc việc chia sẻ thông tin về cuộc tấn công cho các nước đồng minh. Israel đã cố gắng để ngăn chặn thông tin mật bị rò rỉ ra các phương tiện truyền thông, tuy nhiên ông Peretz cũng chia sẻ về cuộc tấn công với Mỹ trước khi thực hiện.

Sau đó, một báo cáo đã được công bố trước Liên Hợp Quốc, nói rằng Triều Tiên đã có hai chuyến hàng gồm các linh kiện liên quan đến việc phát triển vũ khí hạt nhân cho Syria, song chúng đã bị chặn lại. Được biết, chúng sẽ được bàn giao cho Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria, khi đó đã bắt đầu nghiên cứu hạt nhân và phát triển tên lửa các loại.

Một trong số những phi công tham gia cuộc không kích cho biết, người này cùng các đồng đội đã huấn luyện không kích trong nhiều tháng và chỉ được thông báo về mục tiêu vào ngày cuộc tấn công diễn ra. Sau khi Thủ tướng Israel khi đó là ông Ehud Olmert và nội các chấp thuận tiến hành tấn công, chỉ huy không quân Israel đã có mặt để nói về nhiệm vụ mà các phi công phải thực hiện.

Theo các hãng thông tấn, cựu giám đốc cơ quan tình báo Israel Amos Yadlin nói rằng cuộc không kích này là nhằm gửi đến một thông điệp ra toàn thế giới rằng Israel sẽ “vượt giới hạn pháp lý của mình để bảo vệ người dân”.

Đây là lần thứ hai Israel bí mật tiêu diệt một lò phản ứng hạt nhân của một nước láng giềng. Trước đó vào năm 1981, Israel đã xóa sổ lò phản ứng Osirak của Iraq, khi Tổng thống Saddam Hussein vẫn còn tại vị.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !