Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Tuyên Hóa: "Đúng là phá rừng rồi!"

Một khu vực rộng lớn rừng phòng hộ giáp ranh giữa hai xã Mai Hóa và Ngư Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) có diện tích rộng hàng trăm héc-ta. Nơi đây từng được coi là rừng thiêng nước độc, tách biệt và hiểm trở nhưng "lâm tặc" vẫn tràn vào tán phá.

Rừng phòng hộ đầu nguồn Bà Đà đang bị tàn phá

Nhiều ha rừng bị "cạo trắng"

Theo chân người dân địa phương, chúng tôi đi lên rừng Bà Đà thuộc xã Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa), nơi trong những ngày qua vẫn xảy ra tình trạng phá rừng phòng hộ để chuyển sang trồng cây keo một cách ồ ạt.

Từ đường QL 12A rẽ vào đường lên xã Ngư Hóa chừng 10km thì bắt gặp một con đường lớn được người dân mới san ủi đi vào khu vực rừng Bà Đà.

Con đường được san ủi từ quả đồi này sang quả đồi khác để phục vụ cho việc phá rừng và cũng như sau này phục vụ công việc trồng rừng keo của người dân.

Lần theo con đường mới mở, chúng tôi thấy hai bên trơ ra những mảng đồi trọc lóc, một số khu vực phía ngoài người dân đã tiến hành trồng keo xen lẫn những mầm cây cỏ dại lên chưa phủ kín màu đất đỏ.

Có những đám lớn cây bị đốt cháy xen lẫn cây chưa bị chặt phá.

Nhiều khu vực rừng bị người dân vào đốt trắng để trồng keo

Người dân địa phương cho biết, rừng ở dãy núi Mồng Gà trước đây đã được chính quyền giao cho dân và chuyển đổi sang trồng rừng sản xuất. Còn sau dãy núi Mồng Gà là rừng Bà Đà vào đến giáp xã Ngư Hóa đang là rừng thuộc xã quản lý.

"Thời gian gần đây, một số người dân đã thuê máy móc san gạt mở đường và thuê dân địa phương vào rừng sẻ phát để sau này trồng keo. Có nghe nói xã đi vào kiểm tra, nhưng thấy họ vẫn cứ vào sẻ phát bình thường" ông M- người dẫn đường cho chúng tôi kể.

Từ con đường mới san ủi, nhìn về phía xã Ngư Hóa là những khu vực rừng đầu nguồn nguyên sinh bị sẻ phát và đốt trắng, những vùng rừng chưa bị đốt sót lại lọt thỏm giữa những vùng trống rộng lớn.

Những khoảng rừng mới bị sẻ phát đốt cháy

"Không thấy anh em báo lên"

Ông Trần Văn Giáo - Chủ tịch UBND xã Mai Hóa cho biết xã đã nắm được thông tin, mấy ngày qua có thành lập đoàn vào kiểm tra xử lý.

Ông Giáo cho biết: “Diện tích rừng khu vực núi Mồng Gà đã được giao cho người dân chuyển sang rừng sản xuất, còn khu vực rừng Bà Đà trước đây có quy hoạch giao cho dân chăm sóc bảo vệ. Vì khu vực xa, hiểm trở nên không ai nhận, bởi vậy xã không giao được. Từ đó đến nay, khu vực này thuộc xã quản lý với diện tích hơn 500 héc-ta’.

“Trong số 500 héc-ta rừng xã quản lý, vì không có người để tuần tra thường xuyên, nên một số người dân đã lợi dụng địa hình rồi thuê người vào chặt phá để trồng keo. Xã đã bắt và xử phạt 2 trường hợp, đang làm rõ 4 trường hợp.

Riêng các hộ đã phá rừng và tiến hành trồng keo, xã phát trên loa phóng thanh yêu cầu đến làm việc với xã, nếu không thì cuối tháng 9 này, xã sẽ thành lập đoàn vào cưỡng chế bằng cách nhổ cây”, ông Nguyễn Khánh Bình, địa chính xã cho biết thêm.

Sau khi sẻ phát người dân tận thu ngọn cành để về làm chất đốt

Về việc người dân làm đường vào khu vực rừng khi chưa được sự đồng ý của địa phương, chưa có quy hoạch thiết kế, làm biến dạng địa hình... để phục vụ cho mục đích phá rừng, lấn chiếm đất rừng, ông Bình lý giải: “Xã không có nhân lực để đi kiểm tra, dân lợi dụng những lúc địa phương tổ chức các sự kiện để len lỏi vào phá rừng. Những hộ vào phá rừng xã phát hiện đều là dân trong xã, diện tích phá rừng cũng mới 2 héc-ta”.

UBND xã Mai Hóa đã kiểm đếm diện tích rừng bị phá là 2 héc-ta nhưng trên thực tế diện tích rừng của xã quản lý 500 héc-ta nay trơ ra đồi trọc. Những khu vực mới sẻ phát, đốt cháy liền từ sườn đồi này băng qua khu đồi khác cũng lên tới hàng chục héc-ta.

Ông Hồ Ngọc Danh - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa sau khi gọi điện xuống cơ sở rồi thông tin: “Diện tích đất đó là đất trồng rừng, xã với kiểm lâm địa bàn đang làm việc và xử lý dưới xã”.

Nhưng khi xem các hình ảnh do PV cung cấp từ thực tế, ông Danh rất bất ngờ nói: “Đúng là phá rừng rồi, nhưng không thấy anh em báo lên, tôi sẽ cho người mang máy đo lại kiểm tra để nắm lại”.

Con đường lâm tặc mở vào phá rừng dài 4-5km, nhưng chính quyền không xử lý?

“Thời gian gần đây BQL rừng phòng hộ Tuyên Hóa (đơn vị bảo vệ rừng đóng trên địa bàn) đang gặp khó khăn trong công tác tổ chức và bảo vệ rừng nên Hạt kiểm lâm phải dồn lực lượng tăng cường, hỗ trợ.

Bởi vậy lực lượng chủ yếu tuần tra các xã phía trên cũng ít xuống phía dưới đó, nên việc cập nhật nắm tình hình chưa đến nơi” ông Danh nói.

Việc rừng Bà Đà thuộc quản lý của UBND xã Mai Hóa bị một số người dân vào xâm chiếm và ngang nhiên mở đường để phục vụ chặt phá chuyển đổi rừng đang gây nên sự bất bình trong dư luận nhân dân địa phương.  

Infonet sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Thanh Hà

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !