Hào hùng “Đồi hai triệu đô la”

Với lực lượng quân sự hùng hậu và vũ khí hiện đại nhưng trong 128 ngày đêm chiến đấu tại đồi Tức Dụp, quân đội Mỹ vẫn không thể đánh thắng được ý chí chiến đấu kiên cường, bất khuất của quân và dân ta

Cũng từ đó, cái tên “Đồi 2 triệu đô la” đã ra đời và được ghi vào lịch sử, trở thành niềm tự hào của người dân vùng Bảy Núi Anh hùng.

Tức Dụp thuộc xã An Ninh (Tri Tôn) là một ngọn đồi nhỏ của dãy núi Cô Tô (hay còn gọi là Phụng Hoàng sơn). Tức Dụp chỉ cao khoảng 300 mét, nhưng có địa hình hiểm trở, với nhiều tảng đá dựng cheo leo tạo thành những hang trên núi ăn luồn nhau như tổ ong, các hang sâu, động lớn, ngõ ngách chằng chịt như mạng nhện. Chính vì thế, ngay từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, nơi đây trở thành căn cứ quân sự và làm nơi trú ẩn cho hàng trăm chiến sĩ hoạt động trong suốt thời gian dài. Đến đầu thập niên 60, Tức Dụp được chọn làm nơi hội họp, liên lạc, là kho vũ khí, đạn dược, lương thực, trạm quân y và đã trở thành thành lũy vững chắc, là căn cứ địa cách mạng gai góc đối với chính quyền Mỹ- Ngụy.

Hào hùng “Đồi hai triệu đô la” - ảnh 1

Giữa tháng 6- 1968, nhằm ngăn chặn sự càn quét khắp nơi của quân địch, lực lượng đặc công của ta đã đánh vào Tri Tôn tiêu diệt nhiều sinh lực địch, mở rộng vùng giải phóng. Mỹ cay cú do thất bại và biết được dãy núi Cô Tô, nhất là Tức Dụp chính là bàn đạp tiến quân cho các trận đánh của quân ta, nên đêm 16- 11- 1968, địch bắt đầu mở trận càn quét lớn mở đầu cho trận đánh 128 ngày đêm đầy ác liệt. Trong suốt 128 ngày đêm, với những cuộc không kích bằng trực thăng, quân đội Mỹ đã ra sức oanh tạc, với hàng trăm vụ ném bom trút xuống Tức Dụp và các vùng lân cận. Từng tốp máy bay B52 ra sức rải bom trùm xuống ngọn đồi gây nên những trận bão lửa khủng khiếp, khiến nhiều đồng bào và chiến sĩ bị thiệt mạng, người còn sống phải chịu “cảnh màn trời chiếu đất”. 

Cuộc chiến đấu không cân sức đã diễn ra vô cùng ác liệt. Dù trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, thiếu thốn nhưng quân ta vẫn quyết tâm chiến đấu giành từng hang động. Lực lượng của ta tuy ít, vũ khí thô sơ, nhưng với lợi thế về địa hình hiểm trở đã dựa vào vách đá và lòng hang, dùng lựu đạn tự chế và súng trường bắn trả, gây nhiều tổn thương cho quân Mỹ. Cũng như lực lượng cách mạng, đồi Tức Dụp đã gồng mình chịu hàng ngàn tấn thuốc nổ, trong đó có các loại đạn pháo chuyên dùng có sức công phá dữ dội. Trên ngọn đồi lúc bấy giờ không nơi nào là không có dấu vết của bom đạn. Sau cuộc chiến 128 ngày đêm, Tức Dụp trở nên trơ trụi, chỉ duy nhất những chiến sĩ cách mạng, quyết giữ lấy căn cứ chiến đấu và đã trụ vững tại đồi Tức Dụp. Tuy nhiên, nhiều chiến sĩ đã ngã xuống vì quê hương tại ngọn đồi lịch sử này và tinh thần bất khuất đó đã được Trung ương Đảng ghi nhận bằng 8 chữ vàng “kiên cường bám trụ, giữ vững núi Tô”. Đồi Tức Dụp đã được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch)  xếp hạng là di tích lịch sử kháng chiến.

Hào hùng “Đồi hai triệu đô la” - ảnh 2

Chiến thắng 128 đêm như là một đòn sấm sét đánh vào Mỹ- Ngụy. Chiến thắng đồi Tức Dụp đã góp phần phát huy được cao trào chung trong đánh bại chiến lược “Chiến tranh cục bộ” ở miền Nam Việt Nam, tiến tới phá sản chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ. Chiến thắng Tức Dụp là chiến thắng của đường lối chiến tranh Nhân dân. Đó là sự kết tinh tổng hợp sức mạnh của lòng dân, lòng quân với dân một ý chí vững vàng.

Tức Dụp ngày nay đã “thay da đổi thịt”, cây cối xanh tươi, đường sá được chỉnh trang xây dựng khang trang. Đặc biệt, nơi đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của An Giang. Các hang động và hàng trăm ngõ ngách trong lòng ngọn đồi vẫn nguyên vẹn như xưa. Nơi đây đã trở thành biểu tượng để khơi dậy niềm tự hào về một vùng đất Anh hùng và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ những người đi sau. 

Theo Mỹ Linh/ An Giang online

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !