Hầm qua sông Hàn: Băn khoăn đơn vị tư vấn đưa lý do chưa thuyết phục!

Nhiều chuyên gia cho rằng các lý do mà Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- thuộc Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT – Bộ GTVT) đưa ra cho phương án xây dựng hầm qua sông Hàn (Đà Nẵng) là chưa thuyết phục!

Như tin đã đưa, ngày 22/12/2015, UBND TP Đà Nẵng đã họp với các sở, ngành hữu quan để nghe Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- thuộc Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT – Bộ GTVT) trình bày phương án xây dựng công trình vượt sông Hàn (cầu hoặc hầm chui) tại nút giao thông đường Đống Đa – 3/2 – Trần Phú.

Hầm qua sông Hàn: Băn khoăn đơn vị tư vấn đưa lý do chưa thuyết phục! - ảnh 1

Vị trí đường Đống Đa dự định xây dựng hầm qua sông Hàn (Ảnh: HC)

Tại cuộc họp trên, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã cơ bản thống nhất với phương án xây dựng hầm chui qua sông Hàn do BRITEC đề xuất. Ngày 8/1/2016, Sở GTVT Đà Nẵng đã báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cả hai phương án xây dựng cầu và hầm qua sông Hàn tại vị trí vừa nêu.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho chủ trương xây dựng hầm qua sông Hàn và giao Sở GTVT tổ chức lấy ý kiến các Hiệp hội, chuyên gia, đoàn thể và cơ quan liên quan về phương án thiết kế hầm qua sông Hàn. Trên cơ sở đó, ngày 26/2, Sở GTVT Đà Nẵng có văn bản 734/SGTVT-GĐ&QLCL đề nghị Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng (viết tắt là LHHĐN) phối hợp với Ủy ban MTTQVN TP tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các chuyên gia về phương án thiết kế hầm qua sông Hàn.

Mới đây, cuộc họp lấy ý kiến đã diễn ra sự chủ trì của Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch LHHĐN Văn Hữu Chiến, thu hút các chuyên gia cao cấp thuộc Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Bộ GTVT, Đại học GTVT; lãnh đạo các sở, ngành, các trường đại học, các Hội chuyên ngành cầu đường, quy hoạch phát triển đô thị, kiến trúc sư của TP Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo đơn vị tư vấn BRITEC đến tham dự.

Các đại biểu tham dự đều cho rằng, việc xây dựng thêm công trình vượt sông Hàn là cần thiết để đáp ứng nhu cầu giao thông và phát triển KT-XH. Tuy nhiên, khác với sự đồng thuận, ủng hộ của một số sở, ngành hữu quan ở cuộc họp ngày 22/12/2015, tại buổi lấy ý kiến ngày 9/3 vừa qua, hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra rất băn khoăn với phương án xây dựng hầm qua sông Hàn.

Tư vấn BRITEC đưa ra một số lý do cho phương án xây dựng hầm qua sông Hàn. Theo đó, làm hầm nút giao thông đường Đống Đa – 3/2 – Trần Phú có ưu điểm là dấu mình trong đất, không chiếm lòng sông Hàn, không cản trở giao thông thủy, không bị hạn chế bởi chiều cao thông thuyền, tạo không gian thoáng đãng trên mặt sông từ cầu Sông Hàn đến cầu Thuận Phước đủ rộng để tổ chức các lễ hội đua thuyền, pháo hoa...

Họ cũng cho rằng, hầm ngầm sẽ làm cho hình thức vượt sông Hàn thêm đa dạng; giải quyết việc lưu thông xe vận tải có trọng tải lớn; có thể sử dụng giao thông lúc có bão lớn. Đồng thời tư vấn BRITEC nhận định xây dựng hầm qua sông Hàn cũng sẽ kéo theo sự phát triển của ngành kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên tại buổi lấy ý kiến, các chuyên gia cho rằng đơn vị tư vấn cần phân tích, đánh giá kỹ hơn các lý do trên. Bởi, Đà Nẵng đã di chuyển, giải tỏa toàn bộ hệ thống cảng trên sông Hàn (cảng nhà máy đóng tàu Sông Thu, cảng dầu của Công ty Xăng dầu khu vực 5, cảng kho xăng dầu Quân khu 5, cảng Sông Hàn, cảng cá Thuận Phước). Ở bờ Đông sông Hàn cũng đã di chuyển nhà máy đóng tàu Sông Hàn, các cơ sở đóng sửa tàu thuyền thủy sản... Hiện giao thông thủy trên sông Hàn về cơ bản chỉ còn loại tàu nhỏ, chủ yếu phục vụ du lịch.

Mặt khác, Đà Nẵng đã xây dựng một số cây cầu như cầu Sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý có độ tĩnh không tương ứng như nhau, việc lưu thông tàu nhỏ phục vụ du lịch và các dịch vụ khác trong những năm qua không có gì trở ngại. Trong trường hợp có chủ trương sử dụng bến cảng Sông Hàn ở phía hạ lưu cầu Sông Hàn để đậu tàu du lịch cỡ lớn thì giải pháp xây dựng hầm vẫn chưa phải là giải pháp duy nhất để chọn.

Hầm qua sông Hàn: Băn khoăn đơn vị tư vấn đưa lý do chưa thuyết phục! - ảnh 2

Phương án xây dựng hầm qua sông Hàn do BRITEC đề xuất (Ảnh: HC)

“Do vậy, việc tư vấn đặt vấn đề xây dựng hầm để không ảnh hưởng đến giao thông đường thủy và tĩnh không thông thuyền là chưa thật sự xác đáng, cần được phân tích đánh giá kỹ, có số liệu chứng minh cụ thể hơn!” - văn bản số 70/CV-LHH ngày 21/3 của LHHĐN đúc kết ý kiến các chuyên gia tại buổi lấy ý kiến ngày 9/3 nêu rõ.

Đối với không gian, cảnh quan sông Hàn hiện nay, các chuyên gia cho rằng, tại khu vực trung tâm TP đã xây dựng được những cây cầu đẹp là niềm tự hào của TP, trở thành sản phẩm du lịch có tiếng, góp phần thu hút thêm nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng. Các cây cầu này được xây dựng không hề cản trở tầm nhìn cảnh quan của sông Hàn mà ngược lại, được ví như những đường hoa văn đặc sắc, rực rõ thêu dệt, tô điểm thêm cho vẻ đẹp của “tấm lụa sông Hàn”.

Đối với không gian dành cho cuộc thi pháo hoa, vị trí bắn được đặt chệch về phía Bắc khách sạn NOVOTEL, cách đường Đống Đa khoảng 1km, gần như nằm giữa cầu Sông Hàn và khu vực đường Đống Đa. Thực tế ở các cuộc thi vừa qua, cầu Sông Hàn đã có đóng góp trực tiếp bằng các màn pháo hoa “thác nước” rực rỡ được dàn dựng từ cây cầu này, tạo nên không gian riêng vô cùng đặc sắc cho lễ hội pháo hoa quốc tế.

“Do vậy, vấn đề không gian sông Hàn sử dụng cho các lễ hội cần được xem xét, đánh giá kỹ khi cân nhắc phương án chọn công trình vượt sông Hàn tại khu vực đường Đống Đa” – văn bản 70/CV-LHH ngày 21/3 của LHHĐN nêu kiến nghị của các chuyên gia tham dự buổi lấy ý kiến chiều ngày 9/3.

Đối với các lý do khác mà tư vấn BRITEC đưa ra như giải quyết cho giao thông tải, hầm là hình thức công trình mới cho TP Đà Nẵng, đáp ứng giao thông lúc có bão lớn..., các chuyên gia cũng cho rằng cần phải được phân tích kỹ hơn.

Theo đó, tất cả các công trình qua sông Hàn hiện nay đều chỉ dành cho giao thông đô thị mà không dành cho vận tải nặng vì ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, cảnh quan TP. Cũng vì lẽ đó mà từ hàng chục năm nay, Đà Nẵng đã quyết tâm di dời toàn bộ các cơ sở sản xuất, kho tàng, bến bãi ra khỏi khu vực trung tâm (trừ cầu Tiên Sơn là tuyến giao thông được quy hoạch cùng với đường Ngô Quyền làm tuyến vận tải chính cho cảng Đà Nẵng nối lên QL14B đi Tây Nguyên và đấu nối với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để ra Bắc, vào Nam).

Về hầm giao thông chui dưới lòng sông, các chuyên gia xác nhận đúng là khá mới đối với các đô thị nước ta mà tới nay có lẽ chỉ mới có hầm Thủ Thiêm của TP.HCM là chiếc hầm đầu tiên được xây dựng. Tuy nhiên hầm cũng chỉ để thực hiện việc giao thông thuần túy chứ chưa thể đóng góp thêm chức năng tham quan, chưa thể thành sản phẩm du lịch như các cây cầu qua Sông Hàn vì tiếng ồn quá lớn, không khí ô nhiễm do khí thải từ xe cộ, chưa kể là không có giao thông dành cho người đi bộ cũng như không gian, điểm dừng để nhìn ngắm công trình.

Còn để có hình thức giao thông mới, các chuyên gia cho rằng, trong tương lai xa, khi nhu cầu đô thị phát triển, Đà Nẵng có thể đặt vấn đề xây dựng tàu điện ngầm trong đô thị để tạo sự đa dạng các loại hình công trình giao thông mới.

Kể cả lý do xây dựng hầm qua sông Hàn sẽ đáp ứng giao thông khi có bão lớn, các chuyên gia cũng cho rằng, khi bão lớn thì chỉ thuận lợi giao thông cho phương tiện 2 bánh qua hầm (vì khi có bão lớn thì phương tiện 2 bánh khó qua cầu được). Tuy nhiên sự thuận lợi này cũng chỉ đáp ứng cho dân cư một số khu vực kề cận hầm, còn đối với các khu vực xa thì phương tiện 2 khó có thể di chuyển đến cửa hầm lúc bão lớn!

Mời đón xem: Hầm chui qua sông Hàn: Băn khoăn về pháp lý, kỹ thuật, kinh phí...  (phần 2)

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !