Hải Dương: Cát tặc lộng hành, chính quyền bất lực

Được xác định là bến bãi hoạt động không phép nhưng chính quyền các cấp của tỉnh Hải Dương không thể nào xử lý triệt để. Nhiều ý kiến cho rằng có hiện tượng “bảo kê” dẫn đến việc tiếp tay cho "cát tặc"

Hàng trăm khối cát vẫn tồn tại ở bến bãi trái phép của xã Văn Đức.

Sau khi báo điện tử Infonet phản ánh về tình trạng "cát tặc" khiến ruộng của nông dân bị sạt lở và tình trạng bến bãi trái phép tại xã Văn Đức (huyện Chí Linh, Hải Dương), chính quyền địa phương (gồm UBND xã Văn Đức, UBND huyện Chí Linh, Sở Tài nguyên Môi trường Hải Dương, UBND Tỉnh Hải Dương) thừa nhận tình trạng trên nhưng đều trả lời vòng vo, né tránh.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Văn Đức khẳng định bến bãi của ông Đồng Thế Toàn tại xã Văn Đức đã hết hạn từ 10/6/2016, UBND xã đã lập biên bản yêu cầu di dời nhưng đến thời điểm này vẫn ngang nhiên hoạt động. Về tình trạng "cát tặc" khiến tài sản, ruộng, hoa màu, ao cá của người dân bị cuốn mất, ông Tuấn cũng thừa nhận là có nhưng biện giải rằng “lực lượng mỏng, thiếu thốn phương tiện” nên khó xử lý.

Sau loạt bài phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu thị xã Chí Linh và Sở Tài Nguyên & Môi trường chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành có liên quan kiểm tra xử lý tình trạng trên tại xã Văn Đức, thời gian hoàn thành trước ngày 25/12/2017. Tuy nhiên, trong báo cáo trả lời báo chí và UBND tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Phúc Thịnh - Phó chủ tịch UBND thị xã Chí Linh đã không đề cập gì đến xã Văn Đức - địa điểm báo chí phản ánh trực tiếp.

Trong buổi làm việc mới đây nhất với báo chí ông Lưu Văn Bản - Bí thư thị xã Chí Linh khẳng định: “Tôi đảm bảo không có chuyện bao che, làm ngơ cho cát tặc gây xáo trộn cuộc sống người dân. Tôi sẽ yêu cầu chính quyền địa phương xử lý rốt ráo. Ông Bản thừa nhận hiện tượng cát tặc lộng hành gây ảnh hưởng cuộc sống người dân và khẳng định bến bãi do ông Đồng Thế Toàn thuê của chính quyền địa phương đã hết hạn từ ngày 10/6/2016. Tuy nhiên, đến này bến này vẫn là điểm khai thác, tập kết cát.

Còn về phía Sở Tài Nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Hữu Lộc - Phó giám đốc Sở xác nhận hoạt động khai thác cát trái phép ở xã Văn Đức có tồn tại và việc hoạt động bến bãi của ông Đồng Thế Toàn trên diện tích 2.000 m2 là không phép. “Theo báo cáo của xã Văn Đức, bến bãi của ông Đồng Thế Toàn có diện tích khoảng 2.000 m2, đã bị lập biên bản nhiều lần. Tỉnh cũng đã chỉ đạo xử lý nghiêm các bến bãi không phép”, ông Lộc nói.

Tuy nhiên ông Lộc nói trách nhiệm xử lý trước hết của xã Văn Đức. Và đến nay Sở chưa nhận được thông tin nào về xử phạt. Trong khi đó các bến bãi hoạt động đã hơn một năm rưỡi qua. 

Anh K., cư dân xã Văn Đức, phản ánh nạn cát tặc vẫn liên tục diễn ra, thậm chí ngay giữa ban ngày. Nhiều ý kiến cho rằng có hiện tượng “bảo kê”, dẫn đến việc bến bãi trái phép của ông Toàn ngang nhiên hoạt động gần hai năm nay. 

Cho đến thời điểm hiện tại, trong khi chính quyền các cấp đang loay hoay chưa biết xử lý thế nào thì nạn "cát tặc" vẫn tiếp tục hoành hành. Đặc biệt, theo ghi nhận của phóng viên, số lượng cát tập kết trên bến bãi trái phép của ông Đồng Thế Toàn đã lên tới hàng trăm mét khối. 

Hoàng Nam

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !