Hai cây cầu "độc" trên sông Hàn đang lao nhanh về đích
Đã bắt đầu thấy dáng "Rồng bay" qua sông Hàn, vươn ra biển lớn! - Ảnh: HC |
Đã thấy dáng "Rồng bay" trên sông Hàn
Theo BQL dự án cầu Rồng, đến thời điểm này, công trình đã đạt 90% khối lượng. Hiện 3 đoạn vòm thép chính của thân Rồng đã hoàn tất việc hợp long nên người dân và du khách đã bắt đầu nhận ra dáng "Rồng bay" qua sông Hàn hướng ra biển Đông. Theo kế hoạch, phần đầu Rồng và đuôi Rồng sẽ hoàn thành vào tháng 1/2013. Ngay sau đó, nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) sẽ tiến hành kích dầm, liên kết hệ dây treo giữa vòm và dầm thép, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2012.
Tiếp đó sẽ lắp dựng console thép, dầm thép dọc và ngang cầu với tổng khối lượng 500 tấn; rải cốt thép mặt cầu và đổ bê tông bản mặt cầu với chiều dày 20cm; tiến hành căng cáp ngang dự ứng lực bản mặt cầu. Dự kiến các hạng mục này sẽ hoàn thành trước tết âm lịch. Việc thảm bê tông nhựa mặt cầu, thi công các kiến trúc phụ trợ như lan can, vỉa hè… sẽ được triển khai đồng thời, phấn đấu hoàn thành công trình theo chỉ đạo của TP.
Gói thầu nút giao thông và cảnh quan hai đầu cầu đã hoàn thành 50% khối lượng, gồm các hạng mục cọc tường chắn, nền đường bờ Đông, sàn cảnh quan bờ Tây và đang thi công cọc khoan nhồi hầm chui phía Tây, dự kiến hoàn thành tháng 1/2013. Từ thời điểm này sẽ bắt đầu thảm mặt đường, lát gạch vỉa hè, trồng cây, lát cỏ, 2 cầu thang bộ phía Đông để hoàn thành gói thầu đúng tiến độ. Hai gói thầu “Máy phát điện, trạm biến áp dự phòng” và “chiếu sáng trang trí nút giao thông” cũng đang được triển khai đạt yêu cầu.
Thi công lắp đặt vòm thép của cầu Rồng - Ảnh: HC |
Đáng chú ý, ngày 28/11 vừa qua, BQL dự án cầu Rồng đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu Công ty TNHH Philips Vietnam và Công ty cổ phần khoa học công nghệ An Sinh Xanh triển khai gói thầu EPC “Điện chiếu sáng và chiếu sáng trang trí trên cầu, phun lửa, phun nước” với giá trị 27,6 tỷ đồng.
Theo đó, nhà thầu sẽ khảo sát, thiết kế và tổ chức thi công gói thầu trên cơ sở phương án thiết kế đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận; cung cấp vật tư, thiết bị cho gói thầu; lập quy trình và thực hiện chuyển giao công nghệ, hướng dẫn vận hành, duy tu bảo dưỡng cho toàn bộ hệ thống... Thời gian thực hiện gói thầu 130 ngày.
Chuẩn bị hợp long cầu Trần Thị Lý
Cùng ngày, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo TP đã đồng ý chủ trương nâng tổng mức đầu tư công trình cầu Trần Thị Lý (cách cầu Rồng khoảng 1,2km về phía thượng nguồn sông Hàn) do bổ sung một số hạng mục công trình theo chủ trương của UBND TP, bổ sung chi phí đền bù giải tỏa và tính trượt giá vật liệu, nhân công, máy thi công theo quy định hiện hành... nhưng không vượt quá 1.709 tỉ đồng.
Cầu Trần Thị Lý dự kiến hợp long ngày 19/1/2013 - Ảnh: HC |
Công trình này khởi công tháng 4/2010, có tổng mức đầu tư ban đầu gần 1.498 tỉ đồng, do Công ty WSP Finland (Phần Lan) thiết kế và cũng do Cienco 1 thi công. Theo thiết kế, đây là cầu dây văng một trụ tháp nghiêng, tổng chiều dài 731m gồm 12 nhịp, bề rộng mặt cầu 34,5m gồm 6 làn xe cơ giới và vỉa hè rộng 2x3,5m dành cho người đi bộ.
Theo hợp đồng ban đầu, tổng thời gian thi công công trình là 1.181 ngày (22/4/2010 -15/7/2013). Tuy nhiên UBND TP Đà Nẵng đã có chủ trương điều chỉnh tiến độ sớm hơn 4 tháng để công trình này hoàn thành cùng lúc với cầu Rồng, đúng dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng, 29/3/2013. Đến nay, công trình mới qua 946 ngày thi công (chiếm 80% thời gian so với hợp đồng) nhưng đã đạt khối lượng chiếm 91,4% giá trị hợp đồng.
Hiện nhà thầu Cienco 1 đã thi công xong 29/36 đốt dầm chính (từ SG1 - SG36), đang lắp đặt cốt thép, ván khuôn để thi công đốt SG30. Đồng thời đã căng xong 53/63 dây cáp văng (phía dầm chính 27/33 dây, phía mố neo 13/15 dây mỗi bên), thi công xong dầm dẫn bờ Đông, bờ Tây và trụ tháp nghiêng...
"Dự kiến ngày 19/1/2013 sẽ hợp long cầu Trần Thị Lý. Vì vậy đơn vị thi công đã cam kết tập trung thi công các đốt dầm chính còn lại đạt 6 ngày/đốt. Từ ngày 5/12 bắt đầu thi công lan can, lề bộ hành dầm dẫn bờ Đông và Tây, hoàn thành vào ngày 31/12; thi công thoát nước, lan can, lề bộ hành nhịp dầm chính; lớp phủ mặt cầu và hoàn thiện công trình ngày 20/3/2013 để chính thức khánh thành cầu vào ngày 29/3/2013" - ông Lê Văn Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, Trưởng BQL dự án cầu Trần Thị Lý nhấn mạnh.