Hà Tĩnh: “Thu hồi hàng trăm lô đất TĐC DA Formosa còn rập khuôn, máy móc”

Sau Kết luận Thanh tra số 66 của UBND tỉnh Hà Tĩnh do Phó chủ tịch Lê Đình Sơn (nay là Bí thư Tỉnh ủy) ký, rất nhiều người dân, chính quyền địa phương cho rằng: Việc thu hồi 114 lô đất TĐC là chưa khách quan, thiếu thực tế, còn rập khuôn máy móc.

“Thu hồi đất TĐC của người dân thiếu thực tế, quá máy móc!”

Trước đó, như báo điện tử Infonet đã có 2 bài viết “Thu hồi hàng trăm lô đất TĐC DA Formosa sau những quyết định tranh cãi” và “Xử lý hậu thu hồi đất TĐC Formosa, tỉnh đẩy xuống, xã huyện đẩy lên!” phản ánh việc hàng trăm hộ dân sống tại các phường như: Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh, Kỳ Phương… (T.X Kỳ Anh) bị chính quyền thu hồi đất để phục vụ cho dự án Formosa. Thế nhưng, sau khi nhường đất cho dự án người dân được cấp đất tái định cư (TĐC) thì chỉ một thời gian ngắn, thì vào ngày 11/2/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Kết luận số 66 để sau đó UBND huyện ra quyết định thu hồi 114 lô đất TĐC với lý do không đúng đối tượng được cấp đất.

Vụ việc này khiến cho những hộ dân bị thu hồi đất TĐC vô cùng bức xúc, khiếu kiện kéo dài, chính quyền địa phương sở tại lúng túng trong việc giải quyết.

Hà Tĩnh: “Thu hồi hàng trăm lô đất TĐC DA Formosa còn rập khuôn, máy móc” - ảnh 1
Hà Tĩnh: “Thu hồi hàng trăm lô đất TĐC DA Formosa còn rập khuôn, máy móc” - ảnh 2

Sau Kết luận thanh tra do ông Lê Đình Sơn ký, UBND huyện Kỳ Anh (cũ) đã tiến hành thu hồi 114 lô đất TĐC đã cấp trước đó.

Trường hợp bị thu hồi đất đã cấp do vướng sổ hộ khẩu là cụ bà Lê Thị Thung (86 tuổi, trú tại thôn Long Sơn, P. Kỳ Long).

Theo như đơn trình bày của ông Trần Văn Hà – con trai của bà Thung, năm 2010, đất của mẹ ông thuộc diện thu hồi để nhường đất cho dự án Formosa. Sau đó, bà Thung được cấp một lô đất TĐC tại Khu TĐC xã Kỳ Long.

Thế nhưng, không hiểu vì sao vào ngày 16/3/2015, UBND huyện Kỳ Anh (huyện cũ) ra quyết định số 4535/QĐ – UBND về việc thu hồi lại lô đất TĐC với diện tích 430m2 đã cấp cho bà Thung với lý do sai đối tượng được cấp đất.

Theo ông Hà (con trai bà Thung), ngày trước, mẹ tôi có nhà và đất vườn tại thôn Liên Minh, xã Kỳ Long, thấy mẹ già cả, nên tôi đưa mẹ về sống với gia đình tôi tại thôn Long Sơn. Sau đó, tôi có làm lại sổ hộ khẩu và nhập tên mẹ tôi vào cùng với gia đình tôi tại thôn Long Sơn.

Khi đoàn Thanh tra về kiểm tra thì họ nhận thấy tên mẹ tôi trong sổ hộ khẩu có ghi là trú tại thôn Long Sơn chứ không phải thôn Liên Minh. Vì vậy, họ cho rằng mẹ tôi chỉ được nhận tiền đền bù chứ không phải đối tượng được cấp đất TĐC.

Cho rằng cách làm đó là chung chung, thiếu sát thực tế, ông Hà đã thay mẹ mình viết đơn khiếu nại rất nhiều lần tới các cơ quan chức năng để mong được xem xét lại

“Mẹ tôi nay đã quá già yếu, không biết sống chết lúc nào nên nguyện vọng của gia đình mong được chính quyền xem xét, giải quyết một cách thấu tình đạt lý”.

Hà Tĩnh: “Thu hồi hàng trăm lô đất TĐC DA Formosa còn rập khuôn, máy móc” - ảnh 3

Bà Lê Thị Thung bị thu hồi đất TĐC do sống cùng con trai tại thôn Long Sơn, xã Kỳ Long; trước đó, đất của bà Thung bị thu hồi cho dự án Formosa thuộc thôn Liên Minh.

Tương tự hộ bà Thung, hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Thắm, trú tại thôn Liên Minh, xã Kỳ Long cũng bị thu hồi đất TĐC đã cấp cho gia đình anh.

Anh Thắm trình bày: “Năm 1993, anh lập gia đình, bố mẹ có cho anh một khoảnh đất để làm nhà ở với diện tích 801,20 m2 gia đình anh sống ở đấy cho đến năm 2009.

Để cải thiện điều kiện sinh sống, tôi đã tự bỏ tiền mua một mảnh đất khác tại thôn Long Sơn, xã Kỳ Long để làm ăn, nhà cũ tại thôn Liên Minh vẫn giữ nguyên.

Năm 2009, có chủ trương thu hồi đất của gia đình tôi tại thôn Liên Minh để phục vụ cho dự án, gia đình nghiêm chỉnh chấp hành và được đền bù với số tiền 202,542 triệu đồng, sau đó được cấp một lô đất TĐC với diện tích 430m2.

Tuy nhiên sau khi có Kết luận thanh tra số 66, UBND huyện Kỳ Anh đã ra quyết định thu hồi đất TĐC đã cấp cho gia đình tôi với lý do không đăng ký hộ khẩu thường trú tại nơi bị thu hồi đất”.

Ông Trần Văn Chung – Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Long cho biết, hiện phường Kỳ Long có 34 trường hợp bị thu hồi đất TĐC đã cấp cho người dân, thông qua nhiều cuộc họp với người dân, họ mong muốn được trao đổi với các đoàn thanh tra để những thắc mắc của họ được giải đáp và chúng tôi cũng đỡ lúng túng trong việc giải quyết các đơn thư của người dân.

Ông Chung kể: Trước khi có dự án Formosa thì một số người dân do mưu sinh nên họ mua đất tại thôn khác để buôn bán. Thời đó, để tiện công tác quản lý thì công an xã có chuyển hộ khẩu cho những hộ dân tại nơi họ kinh doanh, buôn bán để tiện quản lý.

Trước đó, điều kiện để được cấp đất TĐC là có đất, hộ khẩu hợp pháp trên địa bàn là được, có một số hộ dân như hộ anh Thắm có đất, nhà ở hợp pháp, có hộ khẩu trên địa bàn xã Kỳ Long, nhưng khi Thanh tra về kiểm tra thì họ nói rằng hộ khẩu trên địa bàn là phải ở trong thôn nơi bị thu hồi đất, chứ khác thôn là không được cấp đất TĐC”.

“Tôi từng làm việc với đoàn Thanh tra về vấn đề thu hồi đất TĐC, tôi có nói rõ từng trường hợp cụ thể bị thu hồi đất. Họ làm việc như thế là còn rập khuôn, máy móc. Hi vọng rằng, UBND tỉnh sớm rà soát lại các trường hợp cụ thể để giải quyết thấu đáo cho người dân”, ông Chung nói.

Thu hồi vì không có nhà trên đất?!

Hà Tĩnh: “Thu hồi hàng trăm lô đất TĐC DA Formosa còn rập khuôn, máy móc” - ảnh 4

Đơn khiếu nại của các hộ dân tại 2 phường Kỳ Long và Kỳ Liên gửi các cơ quan chức năng về việc đất TĐC được cấp cho họ bị thu hồi không thuyết phục

Khác với các hộ dân tại phường Kỳ Long bị thu hồi đất TĐC đã cấp cho người dân do vướng hộ khẩu thường trú thì ở xã Kỳ Liên nhiều trường hợp bị thu hồi đất TĐC là do không có nhà trên đất.

Ví dụ như trường hợp của hai anh em trai Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Mạnh Hùng (bố mẹ đều mất do tai nạn). Khi bị thu hồi đất với diện tích 1200m2 do nằm trong vùng ảnh hưởng bởi dự án, chính quyền có cấp đất TĐC cho anh Hải và anh Hùng tại thôn Lê Lợi, xã Kỳ Liên. Thế nhưng, khi về kiểm tra họ thấy có đất nhưng không có nhà trên đất nên đã thu hồi.

Bà Lê Thị Thịnh – người đại diện cho hai anh em Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Mạnh Hùng cho hay: "Do bố mẹ hai cháu mất sớm nên các cháu về ở với tôi. Năm 2007, bão làm đổ nhà của hai anh em Hải và Hùng, chúng tôi đang định dựng lại ngôi nhà thì vừa lúc đó dự án Formosa triển khai. Chính quyền xã Kỳ Liên lúc đó đã vận động chúng tôi không nên xây dựng, cơi nới nhà trong khu vực chuẩn bị được đền bù nữa nên chúng tôi không dựng lại nhà đã bị đổ do bão.

Thế mà, sau này họ về kiểm tra nhà của cháu tôi chỉ có mỗi móng nhà chứ không có nhà nên họ đã thu hồi đất của cháu tôi. Tôi thấy điều này là hết sức phi lý".

Một trường hợp khác Infonet đã phản ánh, bà Phan Thị Dốc (phường Kỳ Liên) cũng bị thu hồi đất TĐC khiến cho người dân vác đơn đi khiếu kiện khắp nơi, đến khi chết vẫn chưa rõ đất mình bị thu hồi đúng hay là sai?!

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Thâm - con trai, người đại diện hợp pháp cho bà Dốc, năm 2009, mẹ ông bị thu hồi diện tích theo CNQSDĐ là 1.260m2 để nhường mặt bằng phục vụ cho Dự án Formosa. Sau đó, bà được cấp một lô đất 400m2 tại Khu TĐC xã Kỳ Liên.

Tuy nhiên, đến ngày 7/4/2015, thì mẹ ông nhận được quyết định thu hồi diện tích đất TĐC số 4519/QĐ – UBND ngày 16/3/2015 của UBND huyện Kỳ Anh (cũ), với lý do cấp đất TĐC sai quy định khi thu hồi đất ở cũ phục vụ cho dự án Formosa không có nhà trên đất.

Hà Tĩnh: “Thu hồi hàng trăm lô đất TĐC DA Formosa còn rập khuôn, máy móc” - ảnh 5

Ông Thâm bên bàn thờ của mẹ, cho biết: “Khi còn sống, mẹ tôi chờ đợi để có một mảnh đất cho con cháu xây dựng chỗ thờ tự tổ tiên bố mẹ, vì mảnh đất tổ tiên từ bao đời nay của ông cha, bà đã nhường cho dự án".

Từ đó đến nay, ông đã thay mẹ vác đơn đi khiếu nại khắp nơi từ huyện đến tỉnh nhiều lần, cho đến ngày mẹ ông mất nhưng vẫn không được giải quyết.

"Vào năm 2007, khi bố tôi qua đời, con cái đã lập gia đình ra ở riêng, vì thế tôi đã đón mẹ về chung sống với gia đình tôi để tiện chăm sóc, phụng dưỡng. Riêng căn nhà của bố mẹ do xuống cấp chính quyền vận động không được xây dựng, cơi nới để phục vụ dự án nên nhà sập chỉ còn nền móng. Khi HĐBT tiến hành thẩm định, kiểm đếm vẫn còn hiện trạng nền móng nhà. Nếu chiếu theo các quy định về thu hồi, cấp đất TĐC thì việc mẹ tôi được cấp đất TĐC là hoàn toàn chính đáng, đúng đối tượng”, ông Thâm nói.

Hiện tại, mẹ ông đã mất, trước lúc mất tâm nguyện cuối cùng của bà là được cơ quan chức năng xem xét để bà có một mảnh đất để con cháu có chỗ thờ tự tổ tiên bố mẹ, vì mảnh đất đất tổ tiên từ bao đời nay của ông cha, bà đã nhường cho dự án.

Ông Trần Xuân Hòa – Chủ tịch UBND phường thông tin, phường Kỳ Liên có 22 hộ phải thu hồi đất đã cấp TĐC.

Tuy nhiên, theo ông Hòa, Kết luận 66 không xem xét cụ thể, kỹ lưỡng và chính xác cho từng gia đình, đang vấp phải sự phản đối của người dân bị thu hồi đất.

Trao đổi với PV, một cán bộ có thâm niên trong công tác giải phóng mặt bằng hỗ trợ TĐC tại thị xã Kỳ Anh cho biết: “Kết luận số 66 khiến 114 lô đất được cấp TĐC cho người dân bị thu hồi, với lý do không đúng đối tượng còn rất nhiều bất cập. Vì thanh tra họ cứ chiếu theo Quyết định 07 và Quyết định 33 cho nên cũng có đối tượng đúng, đối tượng sai.

Không những vậy việc áp dụng Quyết định 07 và 33 không đúng đối tượng, thời gian sẽ dẫn đến rập khuôn, máy móc. Điều này dẫn đến việc người dân khiếu nại, khiếu kiện vì bị thu hồi đất TĐC được cấp cho họ với lý do không đúng đối tượng là không tránh khỏi”.

Hà Vũ – Đặng Sơn

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !