Hà Tĩnh: Đại biểu HĐND thắc mắc khám bảo hiểm trái tuyến phải tự thanh toán tiền

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến, bệnh nhân phải tự thanh toán tiền trở thành vấn đề “nóng” tại kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh ngày 13/12.

Người đứng đầuSở Y tế cho rằng, việc khám trái tuyến phải thanh toán trực tiếp là đúng luật

Ngày thứ 3 cũng là ngày kết thúc kỳ họp HĐND tỉnh phiên chất vấn tiếp tục giữa các đại biểu.

Liên quan trực tiếp đến tình trạng sức khỏe, thanh toán bảo hiểm sau khi khám chữa bệnh đã được các đại biểu đưa ra. Đăng đàn trả lời chất vấn có ông Lê Ngọc Châu – Giám đốc Sở Y tế và ông Trần Văn Minh - Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh.

Đại biểu Trần Trung Dũng hỏi: "Người dân Hà Tĩnh đi khám chữa bệnh tại các tuyến bệnh viện Nghệ An phải tự trả tiền, sau đó về Hà Tĩnh mới được thanh toán. Nếu thanh toán bảo hiểm như thế, quyền lợi người bệnh sẽ không bảo đảm? Tôi thử đặt vấn đề thế này, với người giàu thì có thể không sao về mặt tài chính nhưng với người nghèo họ đóng bảo hiểm là để hưởng chế độ, nhưng khi đi khám trái tuyến họ họ phải nộp phí 100%, sẽ rất khó khăn cho bệnh nhân".

Đại biểu Trương Thanh Huyền

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dũng, ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định: Việc người bệnh cư trú tại Hà Tĩnh khi đi khám ở bệnh viện Nghệ An hay các tuyến thuộc tỉnh, thành phố khác phải thanh toán tiền trực tiếp, sau đó về Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh nhận tiền, theo luật là đúng. Ông thừa nhận, thủ tục bảo hiểm y tế như vậy còn phiền phức.

Đại biểu Trương Thanh Huyền tiếp tục chất vấn, nếu theo luật bảo hiểm xã hội Việt Nam là đúng, vậy đối với các tỉnh thành trên toàn quốc có áp dụng hình thức này không và nếu như các tỉnh khác không áp dụng hình thức thanh toán này thì có vi phạm hay không?

Đại biểu Trần Văn Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến quy định bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến phải thanh toán trực tiếp, Hà Tĩnh thực hiện theo văn bản của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là đúng quy định. Như vậy, việc khám chữa bệnh chỉ được thanh toán thông tuyến trong nội tỉnh, còn khám chữa bệnh ngoại tỉnh phải thanh toán trực tiếp, việc thực hiện này hoàn toàn đúng.

Đại biểu Trần Trung Dũng đặt câu hỏi, bệnh nhân phải thanh toán trực tiếp khi đi khám trái tuyến, quyền lợi người bệnh sẽ không bảo đảm?

“Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại tỉnh và về thanh toán nội tỉnh. Sau khi thí điểm tại Hà Tĩnh, việc chi trả bảo hiểm y tế ngoại tỉnh sẽ được Bộ Y tế áp dụng tại các địa phương khác” - ông Minh cho biết thêm.

Ông Minh cũng thừa nhận, Hà Tĩnh là địa phương có chi phí khám chữa bệnh ngoại tỉnh lớn, xếp vào top đầu cả nước. Năm 2016, chi phí này chiếm 48% quỹ khám chữa bệnh BHYT, tăng 16% so với năm 2015. Với mức chi phí hiện nay, ước tính riêng các bệnh viện tuyến huyện của Nghệ An tiêu của quỹ bảo hiểm y tế của Hà Tĩnh từ 130 - 150 tỷ đồng, chiếm khoảng 17% tổng quỹ được sử dụng của cả tỉnh.

Để nói rõ thêm, ông Minh cũng cho biết, ngày 6/12/2017, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam có tổ chức cuộc họp đã khẳng định và bàn luận vấn đề này, có mấy vấn đề sau để xử lý: Chính phủ đang sửa đổi Nghị định 105 về quy định khám chữa bệnh cho bệnh nhân, những vướng mắc này sẽ được xử lý, dự kiến năm 2018 sẽ thực hiện.

Ông Minh khẳng định Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh làm đúng

Giải pháp xử lý trước mắt, cơ quan bảo hiểm xã hội huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ thanh toán trực tiếp cho bà con khi đi khám chữa bệnh dưới 5 ngày. Thực tế thời gian qua, cơ quan bảo hiểm xã hội đã thanh toán trực tiếp đầy đủ, không có hồ sơ tồn đọng, theo quy định dưới 5 ngày. Đồng thời, đề nghị người dân có thể lựa chọn đi khám chữa bệnh tại các tuyến trong tỉnh, tức là thực hiện thông tuyến trong tỉnh. Nếu khám chữa bệnh các bệnh viện trong tỉnh thì người bệnh sẽ không phải nộp tiền và cần tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Các đại biểu cũng trăn trở về việc khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế cần rút giảm, tránh phiền phức, mục đích là phục vụ quyền lợi cho người bệnh. Đặc biệt là người nghèo, những gia đình khó khăn khi họ phải tự bỏ tiền thanh toán ở các bệnh viện ngoại tỉnh, sau khi điều trị xong mới được nhận lại tiền ở bệnh viện cùng tuyến tỉnh.

Phần chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Y tế dẫu được đánh giá là khá đầy đủ nhưng vẫn để lại nhiều băn khoăn và đặt ra những vấn đề cần giải quyết sớm trong thời gian tới.

Trương Hoa

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !