Hạ tầng giao thông Hà Nội: Chỉ 1 bát cơm 3 người ăn sao đủ?
Một bát cơm ba người ăn sao đủ?
Đại biểu (ĐB) Trần Việt Anh (Ba Đình) cho biết, khi tham gia giám sát được nghe đơn vị trình bày thì nhận thấy đề án hết sức khoa học.
“Qua nghiên cứu không có giải pháp nào giải quyết tất cả vấn đề, đề án có điểm mạnh điểm yếu, nhưng chọn điểm mạnh nhất phù hợp với điều kiện Thủ đô” – ĐB Việt Anh nói.
ĐB Việt Anh cũng bổ sung thêm một số vấn đề như cần gắn đề án với môi trường xanh – xu hướng các nước trên thế giới, hay đề án phải đi trước một bước phát triển quy hoạch điểm phụ trợ, dừng đỗ. ĐB kiến nghị, cần sớm thông qua đề án bởi “nếu chậm trễ thì ngoài kia đường phố Thủ đô sẽ là bãi xe di động”.
ĐB Phạm Đình Đoàn: Một bát cơm ba người ăn sao đủ? |
Trong khi đó, ĐB Phạm Đình Đoàn (Hoàng Mai) cho rằng, chi phí đầu tư cho giải quyết tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội mỗi năm tiêu tốn nửa tỷ đô, cho nên cần tạo thói quen cho người dân di chuyển bằng các phương tiện công cộng và việc thay đổi giờ học, giờ làm là hết sức cần thiết và là giải pháp trước mắt.
“Giống như một bát cơm, 1 người ăn đủ nhưng giờ có tới 3 người ăn. Chỉ một bát cơm làm sao 3 người ăn đủ? Do đó, tôi đề xuất xây dựng một Thành phố hiện đại thông minh bên cạnh TP Hà Nội cổ xưa bây giờ. Đô thị này gần Hà Nội mà không cần phải đi quá xa vì tập quán người dân chứ 5 đô thị vệ tinh hiện nay quá xa. Trong khi những khu vực gần rất sẵn – đây là biện pháp dài hạn”- ĐB Đình Đoàn nhấn mạnh.
Tắc đường ở Hà Nội vừa vui vừa buồn
Trình bày ý kiến của mình xung quanh đề án này, ĐB Vũ Mạnh Hải (Thường Tín) lại nhấn mạnh, tắc đường ở Hà Nội vừa vui vừa buồn. Vui vì Hà Nội là điểm đến của nhiều người, bởi đại biểu này từng đi tỉnh và nhận được thông tin chỉ mong được tắc đường như Hà Nội, còn họ 8h tối đường đã vắng tanh.
Hiện, Hà Nội như một đại công trường khi mà doanh nghiệp, nhà nước, người dân vẫn đang xây dựng, đặc biệt vào ban đêm.
Ông Hải dẫn dụ có gia đình sửa chữa, xay dựng nhà cần hơn 100 xe chở vật liệu đi, về, thậm chí có những nhà huy động 200 xe chở rác … “Bụi rác, nước thải sau một đêm có những khu phố như một bãi rác”- ông Hải nhấn mạnh.
Theo đó, vị ĐB này cho rằng mất an toàn không chỉ nằm ở vấn đề tai nạn mà nằm ở ô nhiễm môi trường, không khí. Do đó, cần có chế tài thật chặt để các xe tải vào thành phố thực sự sạch; cần có những đơn vị chuyên làm dịch vụ để làm sao tất cả xe chở rác thải trên thành phố phải sạch.
“Quản lý thật chặt phương tiện vận tải chở vật liệu xây dựng trong đêm; quy định những xe đảm bảo tiêu chuẩn (trước mắt phải sạch- nhìn lốp xe đen bóng) thì môi trường đã được cải thiện”- ông Hải nhấn mạnh.
Bổ sung thêm, ĐB Hoàng Huy Đước (Ba Vì) cũng cho rằng, ý thức của người tham gia giao thông hết sức quan trọng, bởi bản thân ông từng “tham gia chiến trường không sợ bằng đi xuống đường”. Do đó, ĐB này cho rằng đề án sẽ tròn trịa hơn khi thêm việc kiểm tra bằng lái xe bởi “hiện không biết cái nào giả thật- và kiểm tra sẽ ra vấn đề về đào tạo”.
Ngoài ra, đại biểu Đước cũng chỉ ra nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường đó là rất nhiều nhà cao tầng được mọc lên, thu hút dân vào sinh sống gây áp lực. Giải pháp chưa tính được kết nối quy hoạch đô thị với giao thông đô thị.
Sau phần thảo luận của các đại biểu và tiếp thu, giải trình của Giám đốc Sở GTVT, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.