Hạ tầng giao thông Hà Nội: Chỉ 1 bát cơm 3 người ăn sao đủ?

Sáng 4/7, thảo luận đề án “Tăng cường quản lý phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”, nhiều Đại biểu HĐND TP Hà Nội bày tỏ sự cần thiết thông qua đề án.

Một bát cơm ba người ăn sao đủ?

Đại biểu (ĐB) Trần Việt Anh (Ba Đình) cho biết, khi tham gia giám sát được nghe đơn vị trình bày thì nhận thấy đề án hết sức khoa học.

“Qua nghiên cứu không có giải pháp nào giải quyết tất cả vấn đề, đề án có điểm mạnh điểm yếu, nhưng chọn điểm mạnh nhất phù hợp với điều kiện Thủ đô” – ĐB Việt Anh nói.

ĐB Việt Anh cũng bổ sung thêm một số vấn đề như cần gắn đề án với môi trường xanh – xu hướng các nước trên thế giới, hay đề án phải đi trước một bước phát triển quy hoạch điểm phụ trợ, dừng đỗ. ĐB kiến nghị, cần sớm thông qua đề án bởi “nếu chậm trễ thì ngoài kia đường phố Thủ đô sẽ là bãi xe di động”.

Hạ tầng giao thông Hà Nội: Chỉ 1 bát cơm 3 người ăn sao đủ? - ảnh 1

ĐB Phạm Đình Đoàn: Một bát cơm ba người ăn sao đủ?

Trong khi đó, ĐB Phạm Đình Đoàn (Hoàng Mai) cho rằng, chi phí đầu tư cho giải quyết tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội mỗi năm tiêu tốn nửa tỷ đô, cho nên cần tạo thói quen cho người dân di chuyển bằng các phương tiện công cộng và việc thay đổi giờ học, giờ làm là hết sức cần thiết và là giải pháp trước mắt.

“Giống như một bát cơm, 1 người ăn đủ nhưng giờ có tới 3 người ăn. Chỉ một bát cơm làm sao 3 người ăn đủ? Do đó, tôi đề xuất xây dựng một Thành phố hiện đại thông minh bên cạnh TP Hà Nội cổ xưa bây giờ. Đô thị này gần Hà Nội mà không cần phải đi quá xa vì tập quán người dân chứ 5 đô thị vệ tinh hiện nay quá xa. Trong khi những khu vực gần rất sẵn – đây là biện pháp dài hạn”- ĐB Đình Đoàn nhấn mạnh.

Tắc đường ở Hà Nội vừa vui vừa buồn

Trình bày ý kiến của mình xung quanh đề án này, ĐB Vũ Mạnh Hải (Thường Tín) lại nhấn mạnh, tắc đường ở Hà Nội vừa vui vừa buồn. Vui vì Hà Nội  là điểm đến của nhiều người, bởi đại biểu này từng đi tỉnh và nhận được thông tin chỉ mong được tắc đường như Hà Nội, còn họ 8h tối đường đã vắng tanh.

Hiện, Hà Nội như một đại công trường khi mà doanh nghiệp, nhà nước, người dân vẫn đang xây dựng, đặc biệt vào ban đêm.

Ông Hải dẫn dụ có gia đình sửa chữa, xay dựng nhà cần hơn 100 xe chở vật liệu đi, về, thậm chí có những nhà huy động 200 xe chở rác … “Bụi rác, nước thải sau một đêm có những khu phố như một bãi rác”- ông Hải nhấn mạnh.

Theo đó, vị ĐB này cho rằng mất an toàn không chỉ nằm ở vấn đề tai nạn mà nằm ở ô nhiễm môi trường, không khí. Do đó, cần có chế tài thật chặt để các xe tải vào thành phố thực sự sạch; cần có những đơn vị chuyên làm dịch vụ để làm sao tất cả xe chở rác thải trên thành phố phải sạch.

“Quản lý thật chặt phương tiện vận tải chở vật liệu xây dựng trong đêm; quy định những xe đảm bảo tiêu chuẩn (trước mắt phải sạch- nhìn lốp xe đen bóng) thì môi trường đã được cải thiện”- ông Hải nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, ĐB Hoàng Huy Đước (Ba Vì) cũng cho rằng, ý thức của người tham gia giao thông hết sức quan trọng, bởi  bản thân ông từng “tham gia chiến trường không sợ bằng đi xuống đường”. Do đó, ĐB này cho rằng đề án sẽ tròn trịa hơn khi thêm việc kiểm tra bằng lái xe bởi “hiện không biết cái nào giả thật- và kiểm tra sẽ ra vấn đề về đào tạo”.

Ngoài ra, đại biểu Đước cũng chỉ ra nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường đó là rất nhiều nhà cao tầng được mọc lên, thu hút dân vào sinh sống gây áp lực. Giải pháp chưa tính được kết nối quy hoạch đô thị với giao thông đô thị. 

Sau phần thảo luận của các đại biểu và tiếp thu, giải trình của Giám đốc Sở GTVT, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.

N. Huyền

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !