Hà Nội: Đường sắt số 2 nguy cơ “nối gót” tuyến số 3
![]() |
Các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội đang gặp nhiều vướng mắc ở khâu GPMB, lựa chọn, gia hạn với đơn vị tư vấn dự án. |
Lựa chọn và gia hạn hợp đồng với đơn vị tư vấn, cũng như khâu GPMB vướng mắc đang trở thành rào cản lớn gây chậm tiến độ cho các tuyến đường sắt trên cao đang được Hà Nội triển khai hiện nay.
Theo Chủ đầu tư – Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Quang Mạnh, hiện dự án đường sắt số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo đã hoàn thành công tác sơ tuyển 4 gói thầu xây lắp được JICA chấp thuận ngày 16/10/2013. Một số công đoạn khác cũng đã hoàn thành như việc thẩm tra thiết kế kỹ thuật đoạn trên cao, Depot, quy hoạch tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên hiện công tác GPMB khu vực Depot mới chỉ hoàn tất 3,4/15,4 ha đất nông nghiệp…
Một điểm rất đáng chú ý khác là Bộ KH&ĐT hiện đang tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra dự án điều chỉnh. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án cho rằng “tiến độ công việc này rất chậm và có thể kéo dài”. Chủ dự án cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm hoàn thành công tác thẩm tra dự án.
“Hóc” ở khâu tư vấn thẩm tra đang trở thành một vấn đề nan giải đối với dự án đường sắt đô thị trên cao đang triển khai ở Hà Nội. Điển hình có thể thấy tại dự án tuyến số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội, chỉ vì chưa gia hạn được hợp đồng với tư vấn thiết kế Systra (Pháp), mà toàn bộ tiến độ dự án đã bị đình trệ hết lại. Dự án tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo cũng sẽ bị rơi vào tình cảnh đó, nếu không sớm lựa chọn được đơn vị tư vấn cho dự án.
Để tránh lãng phí thời gian, không gây chậm tiến độ dự án, trong lúc chờ đợi, ông Mạnh đề xuất thành phố chỉ đạo Sở QHKT sớm quy hoạch tổng mặt bằng các ga ngầm để chủ đầu tư triển khai GPMB, di dời công trình ngầm nổi.
Chủ đầu tư cũng kiến nghị UBND huyện Từ Liêm, trung tâm phát triển quỹ đất đẩy nhanh tiến độ GPMB phần đất nông nghiệp còn lại của Depot.
Tại cuộc họp mới đây về tiến độ các dự án đường sắt trên cao do Hà Nội triển khai, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo hỏi thẳng: “Huyện Từ Liêm cần gì để GPMB được như Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đề xuất?”.
Người được giao phụ trách trực tiếp – Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cũng yêu cầu các đơn vị tháo gỡ ngay những vấn đề vướng mắc đang gặp phải.
Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh thận trọng nói công việc này đang được thực hiện đúng theo quy định. Dường như rút kinh nghiệm từ việc GPMB tại dự án đường 32 (bị thanh tra kết luận có một số sai phạm sau khi áp dụng cơ chế đặc thù), ông Vinh nói “chúng em sợ cơ chế đặc thù lắm rồi”.
Làm việc với lãnh đạo thành phố, cùng các sở ban ngành có liên quan, ông Mạnh cũng lên tiếng phản ánh nhiều cơ chế vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ dự án như vấn đề cơ chế, chủ trương, công tác GPMB, hay việc thanh toán các khoản chi với đơn vị tư vấn…
Trong buổi làm việc giữa các bên, dường như giữa chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan, đặc biệt với Sở Tài chính, KHĐT vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, thậm chí còn đùn đẩy trách nhiệm.
Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho chủ đầu tư, làm đúng thẩm quyền, quy trình thủ tục và không đùn đẩy trách nhiệm.
Riêng với chủ đầu tư, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu: “Cái gì thuộc thẩm quyền thì chủ đầu tư phải đưa ra quyết định. Anh là chủ đầu tư nên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.