Hà Nội, đẩy mạnh công tác truyền thông nhân Ngày BHYT Việt Nam

Nếu như năm 2017, tỷ lệ bao phủ BHYT mới đạt 83,5% tổng dân số Thủ đô, thì đến hết tháng 6/2021 đã đạt 90,1% đạt 7,3 triệu người tham gia.

{keywords}
Hà Nội, đẩy mạnh công tác truyền thông nhân Ngày BHYT Việt Nam


Nhân Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7), BHXH TP Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp nhằm đưa chính sách bảo hiểm y tế đi vào đời sống, thu hút nhiều người dân tham gia.

Song song với đó, BHXH Thành phố cũng tận dụng tối đa các kênh thông tin nhằm lan toả nhiều hơn nữa chính sách BHYT tới gần hơn với người dân trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, một trong các kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả đó là việc các đài truyền thanh huyện, xã đã lập khung giờ phát cố định phát thanh riêng về chính sách BHXH, BHYT.

Trong tháng 7, BHXH Thành phố sẽ phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội phát sóng trực tiếp tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên tần số FM96 Mhz vào khung giờ từ 17h– 17h30 từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần và được tiếp sóng đến các Đài Truyền thanh huyện.

Từ việc nắm bắt được thông tin, người dân hiểu được chính sách BHYT và đăng ký tham gia cũng chính là thể hiện trách nhiệm, quyền lợi của mỗi người dân, gia đình và lợi ích của toàn xã hội.

Hà Nội với mạng lưới nhiều cơ sở khám chữa bệnh được phân bổ rộng khắp, tập trung nhiều bệnh viện lớn, các chuyên khoa đầu ngành, ngoài đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Thủ đô còn khám chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân của các tỉnh thành khác chuyển đến.

Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có 4.858.364 lượt khám chữa bệnh BHYT với chi phí thanh toán khoảng 8.532,9 tỷ đồng bằng 45,4% dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao.

Nếu như năm 2017, tỷ lệ bao phủ BHYT mới đạt 83,5% tổng dân số Thủ đô, thì đến nay hết tháng 6/2021 con số này đã đạt 90,1% đạt 7,3 triệu người tham gia, tăng gần 61 ngàn người so với tháng 12/2020 và tăng 327,6 ngàn người so với cùng kỳ năm trước cho dù đã có những tác động và ảnh hưởng của dịch Covid-19.

BHYT là chính sách an sinh xã hội nhân văn, nhân đạo và rất cần sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội để thực hiện tốt chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật về BHYT của Nhà nước.

Với mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, chính sách BHYT đã mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc.

 Việc tham gia bảo hiểm y tế đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp, là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro, khi ốm đau, bệnh tật.

Với chính sách BHYT hiện nay, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được đảm bảo, người tham gia BHYT được tiếp cận dịch vụ KCB BHYT dễ dàng, thuận tiện, được đảm bảo quỹ BHYT chi trả từ các dịch vụ KCB cơ bản đến các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn.

Theo đó, người tham gia BHYT có thể lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu tại tuyến huyện, tuyến xã phù hợp với nơi cư trú hoặc nơi làm việc, các quy định về KCB BHYT trái tuyến nhưng được hưởng quyền lợi như đúng tuyến.

Việc ứng dụng hệ thống thông tin giám định, đổi mới phương pháp giám định, thực hiện giám định điện tử đã hạn chế lạm dụng, đảm bảo sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, cùng với đó việc cải cách thủ tục hành chính, sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh trên ứng dụng VssID - BHXH số,… đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT trong tiếp cận các dịch vụ y tế.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết tháng 5 cả nước có gần 16 triệu người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), đạt 32,4% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có gần 14,9 triệu người tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc, trên 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, lần lượt giảm 1,05% và 2,17% so với hết năm 2020); bảo hiểm thất nghiệp gần 13,2 triệu người, giảm 1,15% so với hết năm 2020; bảo hiểm y tế (BHYT) gần 87 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,9% dân số.

H. Anh 

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !