Hà Nội đặt mục tiêu không để xảy ra ùn tắc kéo dài quá 30 phút
Ùn tắc giao thông sẽ nghiêm trọng hơn?
Thời gian gần đây, trên các tuyến phố đang xây dựng các công trình đường sắt trên cao ở Hà Nội như Nguyễn Trãi – Hà Đông, Cầu Giấy – Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu… liên tục xảy ra ùn tắc giao thông.
Việc ùn tắc này chủ yếu do các đơn vị rào đường quá rộng để thi công các công trình gây ra. Để hạn chế ùn tắc, thời gian qua, cùng với lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT, Hà Nội đã bổ sung thêm hàng trăm cán bộ, chiến sỹ CSTT, Công an phường… xuống đường điều tiết giao thông giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, theo thống kê, hiện nay bình quân hàng tháng trên địa bàn thành phố Hà Nội có 18.000-20.000 xe máy đăng ký mới và từ 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. Như vậy, trung bình mỗi ngày Hà Nội có khoảng gần 1.000 ô tô, xe máy mới “xuống đường” tham gia lưu thông.
Cảnh ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường ở Hà Nội. (Ảnh: Xuân Phú) |
Điều đáng nói là những năm qua trong khi cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố chậm phát triển thì số lượng ô tô, xe máy trên địa bàn thành phố không ngừng gia tăng chóng mặt mỗi ngày đã khiến nhiều tuyến đường của Hà Nội rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài.
Dự báo, bức tranh giao thông này sẽ tiếp tục nghiêm trọng hơn khi đến năm 2018, nhiều dòng thuế liên quan đến ôtô được miễn giảm sẽ làm gia tăng các phương tiện đăng ký mới.
Theo dự báo, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ôtô của lực lượng vũ trang cũng như các tỉnh vào Hà Nội và khoảng 7 triệu xe máy.
Chính vì vậy, lo ngại với hiện trạng như hiện nay, trong vòng 4 -5 năm nữa vấn đề giao thông ở Hà Nội sẽ ngày càng phức tạp cho nên cuối tháng 12 vừa qua, lãnh đạo Hà Nội đã đề xuất với Chính phủ cho phép các bộ ngành trung ương cùng với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Phấn đấu giảm 8-10 điểm ùn tắc giao thông trong năm nay
Theo kế hoạch vừa được UBND TP Hà Nội ban hành, năm 2016, Hà Nội đặt ra chỉ tiêu kiềm chế, giảm 5 - 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt (giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng; giảm 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông (trong số 44 điểm ùn tắc giao thông năm 2015), giảm tối đa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thủy nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải; hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Để thực hiện chỉ tiêu trên, đi đôi với tăng cường công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; quản lý, khai thác hạ tầng giao thông; khai thác vận tải có hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông; kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông... Hà Nội cho rằng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị cần được đặc biệt quan tâm.
Theo UBND TP. Hà Nội, công tác tuyên truyền tập trung vào các nội dung: Thực hiện kiên trì, thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống “Văn hóa giao thông” và “Văn minh đô thị”; triển khai rộng khắp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân; tuyên truyền tại các phường, xã, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp thông qua cấp ủy chi bộ cơ sở, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội.
Tuyên truyền, tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các báo, đài trung ương, địa phương, qua hệ thống loa tại các nút giao thông trọng điểm; lên án những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, phá hoại kết cấu công trình giao thông.
Thành phố cũng sẽ đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống “Văn hóa giao thông” và “Văn minh đô thị” thành những nội dung giảng dạy theo quy định trong các trường học.
Tổ chức các hội nghị tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nếp sống văn hóa giao thông cho đội ngũ lái xe buýt, taxi, xe khách liên tỉnh, xe hợp đồng hoạt động trên địa bàn thành phố.