Hà Nội có 80 ổ dịch sốt xuất huyết, chăm sóc dinh dưỡng người bệnh thế nào?

Chế độ dinh dưỡng đóng đóng vai trò quan trọng giúp người mắc sốt xuất huyết nhanh chóng phục hồi sức khoẻ, giảm nguy cơ biến chứng.

Thêm 37 ổ dịch mới, số ca mắc tăng 46,3% so với tuần trước 

Dịch sốt xuất huyết tại Miền Bắc nói chung trong đó có Hà Nội nói riêng đang diễn biến phức tạp. Thống kê của CDC Hà Nội cho thấy, trong tuần qua Thủ đô ghi nhận 547 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 46,3% so với tuần trước (374).

Bệnh nhân ghi nhận tại 29 quận/huyện. Trong đó các quận huyện có số ca mắc sốt xuất huyết nhiều bao gồm: Đan Phượng (74), Thanh Oai (44), Bắc Từ Liêm (41), Thanh Trì (36), Hà Đông (34), Cầu Giấy (33).

Ngoài những điểm nóng trên, trong tuần Hà Nội cũng ghi nhận thêm 37 ổ dịch mới: Bắc Từ Liêm (10), Thanh Oai (6), Hai Bà Trưng (3), Hoài Đức (3), Đông Anh (2), Long Biên (2), Tây Hồ (2), Thanh Xuân (2), Thường Tín (2), Chương Mỹ (1), Gia Lâm (1), Hoàng Mai (1), Mỹ Đức (1), Thanh Trì (1).

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân phòng chống sốt xuất huyết 

Cộng dồn trong năm 2022, trên địa bàn Thủ đô đã có 2.263 ca mắc sốt xuất huyết và 3 ca tử vong. Số mắc tăng gấp 3,7 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021 (600 ca mắc, 0 ca tử vong). 

Từ đầu năm đến nay, TP đã ghi nhận 240 ổ dịch tại 27 quận, huyện.

Hiện tại Hà Nội còn 80 ổ dịch đang hoạt động, cụ thể tại: Bắc Từ Liêm (14), Thanh Oai (9), Hoài Đức (6), Đống Đa (5), Hai Bà Trưng (5), Hà Đông (5), Thường Tín (5), Tây Hồ (4), Thanh Trì (4), Đông Anh (3), Đan Phượng (3), Phú Xuyên (3), Mê Linh (2), Phúc Thọ (2), Thanh Xuân (2), Hoàng Mai (2), Long Biên (2), Mỹ Đức (1), Gia Lâm (1), Nam Từ  Liêm (1), Chương Mỹ (1).

Đáng chú ý, theo nhận định của CDC Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch. Để kiểm soát dịch sốt xuất huyết, CDC Hà Nội sẽ tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao và ổ dịch cũ.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BS Nguyễn Trung Cấp, PGĐ Bệnh viện cho biết, bệnh viện đang điều trị cho khoảng 40 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó nhiều ca chuyển biến nặng, kể cả đối với người trẻ, không có bệnh lý nền.

Đáng lưu ý, có rất nhiều bệnh nhân do chủ quan không nghĩ mình bị sốt xuất huyết nên đến viện ở ngày thứ 4-5 khi đã có những triệu chứng sốt với tình trạng khá nặng như sốc, choáng, chảy máu…

Trước thực trạng này bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi có triệu chứng sốt.

Bổ sung thêm, BSCK I Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Medlatec cho rằng, bệnh sốt xuất huyết cũng tương tự như các bệnh lý thông thường do virus gây ra khác, nhưng triệu chứng có chút khác biệt.

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ thấy bị nhức đầu, đau toàn thân, hốc mắt sưng đau. Sau đó, sốt cao, đau bụng, phát ban, phân đen, chảy máu cam, da đỏ, cơ thể mệt mỏi,...

Người bệnh có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không may bị sốt xuất huyết. Do đó, nếu nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết cần đi khám sớm để được bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán bệnh.

Bệnh nhân sốt xuất huyết ăn gì để nhanh hồi phục?

Sốt xuất huyết hiện nay vẫn là căn bệnh vẫn chưa có vaccin phòng bệnh. Vì vậy chế độ dinh dưỡng đóng đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong việc giúp người bệnh giảm nguy cơ biến chứng, nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tăng cường miễn dịch.

Theo đó, BS  Ngọc Vân đưa ra gợi ý một số món ăn giúp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhanh phục hồi bao gồm: cháo, súp; rau xanh; trái cây tươi; nước dừa; thực phẩm giàu đạm.

Bởi việc ăn những thức ăn lỏng như súp và cháo giúp người bệnh dễ tiêu thụ vì dễ tiêu hóa và dễ nuốt. Ngoài ra, súp hoặc cháo cũng có tác dụng cung cấp nhiều nước cho cơ thể và giúp bệnh nhân bổ sung thêm nhiều năng lượng.

Với hoa quả, BS Vân cũng lưu ý người mắc sốt xuất huyết nên chọn các loại quả có múi và chứa nhiều vitamin C. Đây là những loại quả rất có lợi cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Không những có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, mà việc bổ sung trái cây còn giúp bệnh nhân cung cấp thêm lượng nước có trong trái cây, kích thích vị giác giúp bệnh nhanh khỏi. Một vài loại hoa quả có lợi cho bệnh như: kiwi, lựu, cam, đu đủ,…

Đặc biệt, người mắc sốt xuất huyết cũng nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất đạm, như: trứng, sữa và chế phẩm từ sữa,... Ngoài ra, thịt gà và cá cũng là một loại thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết và có lợi cho bệnh nhân.

BS Ngọc Vân cũng lưu ý ngoài những thực phẩm nên bổ sung ở trên,  người bị sốt xuất huyết không ăn đồ dầu mỡ, nhiều chất béo; đồ cay nóng; đồ uống có ga, chứa caffeine; Thực phẩm có màu đỏ, màu đen hoặc đậm màu

Các loại thức ăn màu đậm như máu hay các rau quả có màu đỏ như thanh long đỏ, cà chua, củ dền,… thì tuyệt đối không được đụng đũa bởi sẽ dẫn đến tình trạng khó phân biệt bệnh nhân bị xuất huyết hay do ăn thức ăn gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán, điều trị.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !