Hà Nội: Có trường hợp người đứng đầu chưa quan tâm giải quyết khiếu kiện
Ngày 25/8, Đoàn công tác của Ban Dân nguyện- Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo tại thành phố từ 1/1/2015 đến 31/6/2016. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các quận, huyện dự và tiếp đoàn.
![]() |
Đoàn giám sát làm việc với Hà Nội về công tácgiải quyết khiếu nại, tố cáo tại thành phố từ 1/1/2015 đến 31/6/2016. |
Theo báo cáo của Thanh tra thành phố, thời gian qua, tình hình khiếu nại tố cáo trên địa bàn Hà Nội chưa có chiều hướng giảm, số vụ khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp có xu hướng gia tăng, chủ yếu phát sinh trong quá trình giải phóng mặt bằng tại một số dự án phát triển giao thông, đô thị; chuyển đổi mô hình chợ; công tác dồn điền đổi thửa trong xây dựng nông thôn mới. Những địa bàn phát sinh khiếu nại tố cáo phức tạp là các quận/ huyện Hà Đông, Long Biên, Chương Mỹ, Gia Lâm.
Trong số các đoàn khiếu nại tố cáo đông người thường xuyên tập trung tại trụ sở UBND TP và khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương thời gian qua có đoàn công dân xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì; phường La Khê, Phú La, Kiến Hưng, quận Hà Đông; đoàn công dân chợ Nành, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm.
Phó Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn An Huy cho biết, để bảo đảm công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện đồng bộ, thống nhất, UBND TP đã chủ động xây dựng và công bố bộ TTHC và quy chế phối hợp giải quyết đồng bộ, thống nhất trên địa bàn; nắm bắt tình hình cơ sở; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong tiếp nhận. Ngày thứ 3, tuần thứ 3 hàng tháng, lãnh đạo thành phố trực tiếp tiếp công dân, xem xét, kết luận cụ thể từng vụ việc.
Tuy nhiên, kết quả cho thấy, tại cấp cơ sở, một số vụ việc xử lý, thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực chậm. Đặc biệt, có hiện tượng người đứng đầu ủy quyền cho cấp phó, chưa thực sự quan tâm chỉ đạo giải quyết, nhất là đối với vụ việc khiếu nại đông người, làm giảm lòng tin của người dân vào bộ máy chính quyền. Từ 1/1/2015 đến 31/6/2016, toàn thành phố tiếp nhận và thụ lý 3.442 vụ khiếu nại, đã giải quyết 3.175 vụ. Trong đó, khiếu nại đúng 200 vụ, khiếu nại có đúng có sai 263 vụ; khiếu nại sai 2.219 vụ; hòa giải thành 493 vụ....
Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương nhận định, UBND TP đã quan tâm hơn đến công tác phối hợp tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho công dân. Tuy nhiên, để giám sát, giải quyết các khiếu nại tố cáo thực sự hiệu quả, nhận được sự đồng thuận của người dân, cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm từ thành phố đến cơ sở. Thành phố có hàng chục vụ khiếu nại, tố cáo đơn lẻ, kéo dài nhiều năm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, song việc nghiên cứu hồ sơ, tìm ra bản chất vụ việc và đưa ra các phương án tư vấn, giải quyết, mang lại quyền lợi chính đáng cho người dân không phải cấp cơ sở nào cũng làm được. Vì vậy, Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đề xuất cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, nêu đích danh những đơn vị, cá nhân thiếu năng lực, chưa làm tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và có mức kỷ luật phù hợp.
Trong 2 ngày, Đoàn công tác cùng lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo và thanh tra các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã cùng xem xét diễn biến giải quyết nhiều vụ khiếu nại tố cáo phức tạp, còn tồn đọng trên địa bàn TP; đồng thời, đưa ra quan điểm, cách thức giải quyết hợp lý ngay từ cấp cơ sở.
Trưởng Ban dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề nghị TP Hà Nội cần chủ động nắm bắt tình hình thực tế, thường xuyên trao đổi thông tin, đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc giải quyết khiếu nại tố cáo.