Hà Nội: Chu kỳ dịch sốt xuất huyết bất thường, số ca mắc tăng 2,6 lần

Theo PGĐ Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, chu kỳ dịch sốt xuất huyết thường 5 năm lặp lại một lần nhưng hiện nay chu kỳ này đang có vấn đề. So với cùng kỳ năm 2016, số ca mắc sốt xuất huyết trong năm 2017 đã tăng 2,6 lần dù chưa phải đỉnh dịch.
Hà Nội: Chu kỳ dịch sốt xuất huyết bất thường, số ca mắc tăng 2,6 lần - ảnh 1

PGĐ Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh

Tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 6/6, PGĐ Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Đã yêu cầu các xã, phường dùng loa nhỏ đi vào từng ngõ, xóm tuyên truyền về bệnh sốt xuất huyết.

Ông Hạnh cho biết, tính đến ngày 4/6 các đơn vị đã điều tra, giám sát côn trùng tại 1.925 điểm ổ dịch cũ, ổ dịch mới, nơi có bệnh nhân nghi sốt xuất huyết, có điều kiện vệ sinh môi trường kém. Kết quả 25,7% điểm có chỉ số vec-tơ cao tập trung chủ yếu tại các quận Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Hoài Đức, Hai Bà Trưng, Thanh Trì… Các dụng cụ chứa nước có bọ gậy bao gồm 13 loại dụng cụ, chủ yếu là các bể hở, xô, thùng nước, chậu cảnh và phế liệu.

Chỉ số côn trùng có tăng cao bắt đầu từ tháng 3, có nhiều điểm vượt ngưỡng nguy cơ như An Khánh, Phú Lương, La Phù, Dương Nội, Hoàng Liệt, Trương Định, Láng Thượng - cao nhất vào tháng 5.

Theo ông Hạnh, chu kỳ dịch sốt xuất huyết thường 5 năm lặp lại một lần nhưng hiện nay chu kỳ này đang có vấn đề. So với cùng kỳ năm 2016, số ca mắc sốt xuất huyết trong năm 2017 đã tăng 2,6 lần dù chưa phải đỉnh dịch. Số ca mắc sốt xuất huyết thường tăng từ tháng 4, tháng 5 đến cuối đỉnh dịch nhưng năm nay, so với cùng kỳ 2016 đã tăng 2,6%.

“Chúng tôi đã cảnh báo theo diễn biến thời tiết Elnino, nắng nóng lắm sẽ mưa nhiều, dễ sinh sốt xuất huyết. Chúng tôi không bỡ ngỡ khi sốt xuất huyết tăng mà có kế hoạch ngay từ đầu năm, đã tích cực chủ động ngay từ đầu” - Ông Hạnh cho biết.

Cụ thể, ngành y tế Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch: Tổ chức giám sát tình hình muỗi truyền bệnh để đánh giá nguy cơ và cảnh báo dịch; triển khai điều tra ổ bọ gậy - nguồn muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết dangue đợt 1 tại 10 quận, huyện trọng điểm.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các xã phường có loa tuyên truyền về phòng bệnh sốt xuất huyết cho lên xe máy, xe đạp dắt vào các ngõ xóm để tuyên truyền, mong bà con lắng nghe; chỗ nào có dịch thì yêu cầu dân đến họp để tuyên truyền-đây là biện pháp có tác dụng trực tiếp và tác dụng truyền thông rất tốt -ông Hạnh nhấn mạnh.

Ông Hạnh cho biết thêm, tính đến ngày 4/6, số mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội là 1.281 ca, bệnh nhân sốt xuất huyết dangue chỉ còn 126 ca (hiện trên 90% đã khỏi bệnh); Ghi nhận 1 bệnh nhân tử vong tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa. Bệnh nhân phân bố tại 28/30 quận, huyện trừ Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây.

Thời tiết hiện tại là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và bệnh chưa có vắc-xin phòng đặc hiệu nên có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2017.

Theo dự báo thường xuất hiện đỉnh dịch vào tháng 9 và 11 hàng năm. Vì vậy, cần thực hiện tốt công tác giám sát dịch, đặc biệt là giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng; tập trung tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu không để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có nơi cư trú, sinh sản, áp dụng các biện pháp diệt bọ gậy.

N. Huyền

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !