Hà Nội: Chặt hạ, giải tỏa hơn 1.000 cây xanh là đề xuất của tư vấn TEDI
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong: Theo quy hoạch và hồ sơ thiết kế mở rộng đường Phạm Văn Đồng thì hàng cây cần di chuyển, giải tỏa nằm trong phạm vi mở rộng đường, các đường dẫn lên xuống đường trên cao. |
Đề xuất giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây xanh
Ông Võ Nguyên Phong (Phó Giám đốc Sở Xây dựng) cho biết, việc thi công mở rộng tuyến đường huyết mạch này là yêu cầu cấp thiết và tất yếu của Thành phố, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Việc thực hiện dự án theo đúng quy hoạch và thiết kế được phê duyệt, đảm bảo đúng tiến độ đề ra là hết sức cần thiết.
Để triển khai dự án, chủ đầu tư đã phải tiến hành GPMB, giải tỏa 884 hộ dân, 57 cơ quan đơn vị, công trình hạ tầng kỹ thuật. Chi phí GPMB chiếm khoảng 65 % giá trị tổng mức đầu tư của dự án.
Ngoài việc giải tỏa công trình nhà, công trình hạ tầng dọc tuyến thì trên tuyến đường này có một số lượng cây xanh đáng kể cần phải tính toán, xử lý phục vụ công tác triển khai làm đường. Việc này đã được Hà Nội chú trọng, sớm giao đơn vị tư vấn là Tổng công ty tư vấn Giao thông vận tải TEDI (Bộ GTVT) xây dựng tiêu chí và phương án di chuyển, giải tỏa cây xanh nhằm giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Theo phương án do đơn vị tư vấn lập, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Hà Nội thống nhất phương án dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa cây xanh trên tuyến với tổng số 1315 cây. Trong đó: Giữ nguyên vị trí 142 cây (các chủng loại Xà Cừ, Sấu, Phượng, Hoa Sữa, Bằng Lăng); dịch chuyển 158 cây (gồm các chủng loại: Xà Cừ, Sấu, Hoa Sữa, Bằng lăng, Phượng, Muồng, Đa, Lộc vừng, Chẹo, Si, Lát, Sưa, Xoài, Móng bò); Cây xanh phải giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây (Xà Cừ, Bàng, Cao vua, Keo, Trứng cá, Xoan, Bạch đàn, Vông gai, Cau ta, Nhãn, Sung, Dướng, Muỗm).
“Như vậy, theo quy hoạch và hồ sơ thiết kế mở rộng đường Phạm Văn Đồng thì hàng cây cần di chuyển, giải tỏa nằm trong phạm vi mở rộng đường, các đường dẫn lên xuống đường trên cao.
Trong quá trình thực hiện, đơn vị tư vấn TEDI của Bộ Giao thông vận tải đã thiết lập hồ sơ cây xanh, xây dựng tiêu chí đánh giá và lựa chọn theo phương án giữ lại, di chuyển hoặc chặt hạ đối với mỗi cây. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố về vần đề này, TEDI sẽ có trình bày, trả lời về tính pháp lý, quy hoạch yêu cầu thiết kế kỹ thuật, chứng minh phương pháp tối ưu hóa hạng mục xử lý, giải tỏa cây phục vụ triển khai dự án, các nghiên cứu đánh giá tác động mội trường” – Phó giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong nêu.
Trường hợp bắt buộc phải tính toán chặt chẽ
Ông Võ Nguyên Phong cũng cho biết thêm, thực tế các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng lấy ý kiến rộng rãi, đặc biệt là vấn đề môi trường, cây xanh, xác định đây là vấn đề quan trọng và nhạy cảm. Đối với dự án này, Sở Xây dựng cũng đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về phương án đánh chuyển, cắt tỉa giải tỏa…
“Sau đó, Sở Xây dựng cũng đã ban hành kết luận hoàn thiện hồ sơ, phương án dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng… Như vậy, xin khẳng định nhu cầu số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyên đường đến nay mới là theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra”- ông Võ Nguyên Phong nói.
Vẫn theo Phó giám đốc Sở Xây dựng, quan điểm nhất quán của lãnh đạo Thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải pháp giải tỏa, chặt hạ.
“Đối với số cây phải xử lý trong dự án này, Thành phố giao các cơ quan, đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể đối với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý cây xanh khi di dời hay chặt hạ” – ông Võ Nguyên Phong nói.
Liên quan đến thông tin Thành phố có chủ trương, giải tỏa thay thế 4.000 cây xà cừ, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội khẳng định không có chủ trương này.