Hà Nội cần làm gì để hoàn thành các mục tiêu?

Khơi thông nguồn vốn, tháo gỡ khó khăn cho DN, khắc phục tình trạng dự án treo, có chính sách hợp lý cho GPMB, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo… là những vấn đề được ĐB HĐND TP đề nghị để Hà Nội có thể đạt được các chỉ tiêu đề ra.
Hà Nội cần làm gì để hoàn thành các mục tiêu? - ảnh 1
ĐB HĐND TP Hà Nội thảo luận về tình hình KTXH sáng 3/12. (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Sáng 3/12, thảo luận về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2013 – 2014, ĐB Nguyễn Tùng Lâm, đoàn Đống Đa, đồng tình với nhận định thành phố đã đạt nhiều chỉ tiêu cơ bản dù gặp nhiều khó khăn, song đề nghị cần quan tâm hơn, có giải pháp quyết liệt hơn nữa đến vấn đề an ninh, thực phẩm.

Liên quan đến trường công chất lượng cao, ông Lâm cũng đưa ra nhận định, ngành giáo dục đã ngăn ngừa rất tốt tình trạng lạm thu. Bên cạnh đó ông cũng đề nghị thành phố (TP) cần quan tâm hơn đến chính sách chiêu mộ người tài, biểu dương người tài. Ông đề nghị năm 2014 TP cần đưa thêm 1 chỉ tiêu là phải đưa 100 ngành áp dụng khoa học kỹ thuật để đảm bảo có chất xám, tiến bộ.

Đề cập đến một số khó khăn của doanh nghiệp, ĐB phản ánh thời gian qua thành phố đã triển khai gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ và nguồn vốn vay từ quỹ của TP cho doanh nghiệp, nhưng hiệu quả vẫn còn hạn chế nên cần quan tâm đẩy mạnh hơn trong năm 2014.

Mục tiêu tổng quát Hà Nội đặt ra trong năm 2014: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu tăng trưởng cao hơn, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội. Đẩy mạnh thu hút đầu tư xã hội và nâng cao hiệu quả đầu tư công. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị và xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ tài nguyên, nâng cao chất lượng môi trường.

Tương tự vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mặc dù TP đã chỉ đạo quyết liệt xuống xã, phường nhưng việc này vẫn còn hết sức khó khăn, số lượng Giấy chứng nhận cần cấp còn rất lớn.

Trước mắt trong năm 2014, TP cần quan tâm đến tăng cường rà soát vi phạm đất đai, từ đó đưa ra giải pháp chặt hơn trong công tác quản lý. Ngược lại nếu làm không tốt sẽ tạo ra vi phạm rất lớn.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng tình trạng phân cấp giàu nghèo vẫn còn phổ biến. ĐB Nguyễn Thị Son, đoàn Ba Vì, dẫn dụ, thu nhập bình quân năm của người dân ở vùng này chỉ đạt 10 triệu/năm, khoảng cách giàu nghèo còn rất xa.

ĐB Vũ Cao Minh, đoàn Thanh Xuân, cho rằng, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt trong năm qua, tình trạng dạy thêm, học thêm đã được giải quyết. Hay nhờ giải pháp xây cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm nên tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm thiểu đáng kể.

Tuy nhiên để đảm bảo nguồn thu, ông Minh đề nghị TP cần xử lý tình trạng doanh nghiệp trây ì nợ đọng thuế. Ông dẫn dụ ở quận Thanh Xuân năm qua chỉ thu được 31% kế hoạch. Điển hình doanh nghiệp cơ điện Trần Phú trên địa bàn rất trây ì thuế. Ông đề nghị trong năm 2014 TP cần phải có biện pháp tích cực, mạnh mẽ hơn để đảm bảo thu ngân sách.

ĐB Minh cũng cho rằng, TP chưa có giải pháp thúc đẩy dự án xã hội hóa. 5 dự án hiện nay gần như án binh bất động, thậm chí có dự án 5 năm không triển khai gì. Bên cạnh đó vấn đề GPMB, TP đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng bên cạnh vẫn còn đó những bất cập, cần điều chỉnh cho phù hợp.  

Ngoài ra với nhà tái định cư chất lượng rất thấp, rất đáng lo ngại. Trong khi giá nhà cao thì giá bồi thường lại thấp. Nhiều hộ còn không đủ tiền mua nhà tái định cư sau khi nhận tiền đền bù. ĐB đề xuất phải sửa đổi, bổ sung quy định về đơn giá đền bù.

3 giải pháp mà ĐB Bùi Thị Hồng Hà, đoàn Ứng Hòa, cho rằng TP đã làm tốt là việc hỗ trợ lãi suất cho DN, phát triển nông nghiệp; miễn, giảm, hoãn thuế và thành lập ban điều hành thu chi ngân sách, chống thất thu.

Tuy nhiên theo ĐB Hà, lý do chỉ tiêu kinh tế không đạt, hoặc thấp hơn 2012 vì sản xuất dù tăng trưởng nhưng thấp hơn so với kế hoạch đề ra. Tổng mức hàng hóa bán ra đạt 13%, trong khi năm 2012 đạt 18%. Dư nợ tín dụng là kênh cung cấp vốn cho kinh tế cũng chỉ đạt trên 9%, trong khi kế hoạch đề ra 12%. Chính sản xuất khó khăn đã dẫn tới mức tăng trưởng thấp, thu ngân sách cũng chưa đạt kế hoạch đề ra.

Một lĩnh vực khác được ĐB đề nghị, bổ sung nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động điều tra truy tố xét xử, nâng cao chất lượng của cơ quan tư pháp. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài vốn đang được coi là khâu yếu hiện nay.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !