GS Nguyễn Minh Thuyết: Tướng Giáp tiêu biểu cho sức mạnh Việt Nam

“Tài năng xuất chúng, công trạng lớn lao, nhân cách cao thượng cũng như tình thương bao la đối với chiến sĩ, đồng bào đã làm nên thần tượng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân” - GS Nguyễn Minh Thuyết bày tỏ niềm kính phục.
GS Nguyễn Minh Thuyết: Tướng Giáp tiêu biểu cho sức mạnh Việt Nam - ảnh 1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một huyền thoại của thời đại

Trước tin buồn của toàn dân, GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ với báo điện tử Infonet cảm xúc của mình: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã 103 tuổi, từ mấy năm nay yếu mệt, thường xuyên được chăm sóc theo chế độ đặc biệt ở Bệnh viện 108. Do đó, việc Đại tướng ra đi không phải bất ngờ. Nhưng sự kiện này vẫn gây nên sự xúc động to lớn và cảm giác hẫng hụt trong mỗi chúng ta, bởi vì những vĩ nhân như Đại tướng mất đi cũng giống như những cây đại thụ nằm xuống, bao giờ cũng để lại khoảng trống lớn không gì bù đắp nổi”.

“Thế hệ chúng ta thật vinh dự vì được sống đồng thời với một nhân vật lỗi lạc như Đại tướng Võ Nguyên Giáp” – GS Nguyễn Minh Thuyết nói.

Cuộc đời của Đại tướng là tấm gương phản chiếu lịch sử hiện đại: Mới 18 tuổi, ông đã tham gia Tân Việt cách mạng Đảng.

Trải qua những năm tháng hoạt động sôi nổi, kiên cường, năm 1944, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Hơn 30 năm, trên cương vị Tổng tư lệnh, Đại tướng đã lãnh đạo quân đội lần lượt đánh thắng những đội quân xâm lược lớn nhất, từ quân đội viễn chinh Pháp, Mỹ đến quân bành trướng Trung Quốc.

“Một dân tộc nhược tiểu, chậm phát triển như Việt Nam mà đánh bại những đội quân xâm lược mạnh nhất thế giới, đó là điều hiếm có trong lịch sử. Chiến công này xứng đáng với lịch sử hào hùng của cha ông, đặc biệt là với chiến công của quân dân thời Trần 3 lần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông. Đó là chiến công chung của toàn thể nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng đóng góp của vị Tổng tư lệnh quân đội là cực kỳ to lớn. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành một vị tướng lỗi lạc, một thiên tài quân sự sánh ngang với những danh tướng trong lịch sử dân tộc và nhân loại” – GS Nguyễn Minh Thuyết nói.

Nhưng khác với rất nhiều danh tướng, trước khi được giao cầm quân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất thân là nhà giáo, chưa hề qua một trường võ bị nào. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, đây là một điều hết sức kỳ lạ nhưng điều đó cũng cho thấy tư tưởng cầm quân của Đại tướng là tư tưởng chiến tranh nhân dân, và trong chiến tranh nhân dân, chính nhãn quan của người dạy sử, thấm nhuần các bài học lịch sử đã giúp Đại tướng có được những quyết sách đúng đắn.  

GS Nguyễn Minh Thuyết: Tướng Giáp tiêu biểu cho sức mạnh Việt Nam - ảnh 2
GS Nguyễn Minh Thuyết: "Đại tướng là một người hiếm có vì đã trở thành huyền thoại ngay khi còn sống, thậm chí khi còn khá trẻ".

Là người chỉ huy xuất sắc trên chiến trường, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là nhà lý luận quân sự tài năng. Từ thực tiễn chiến tranh, ông đã tổng kết thành những tác phẩm quân sự quý báu. Nhiều tướng lĩnh, nhà chính trị, nhà nghiên cứu đã đánh giá cao các tác phẩm khoa học quân sự của ông. Hòa bình lập lại, Đại tướng phụ trách khoa học kỹ thuật, có nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển của khoa học nước nhà. Ông là một người văn võ toàn tài.

GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ: “Tôi có vinh dự được đón và làm việc với Đại tướng hai lần khi ông đến Trường Đại học KHXH&NV tham dự hội thảo. Tiếp cận ông, nghe ông nói, tôi bất giác nhớ lại thời còn trẻ, lần đầu tiên qua đài truyền thanh nghe ông đọc Nhật lệnh trong Lễ Quốc khánh, tôi từng ngạc nhiên vì giọng nói dõng dạc nhưng nhỏ nhẹ, khoan thai của ông, không giống như những gì tôi hình dung về một vị Đại tướng khét tiếng trên chiến trường đang ra lệnh cho binh sĩ của mình”.

“Tôi nghĩ, sức mạnh của ông tiêu biểu cho sức mạnh Việt Nam: hiền hòa, đĩnh đạc mà dẻo dai, kiên cường, không gì khuất phục nổi. Chính sức mạnh nội tâm này đã giúp ông điềm tĩnh vượt qua những thử thách éo le của cuộc đời”.

“Việt Nam ta có nhiều vị tướng tài được chiến sĩ và đồng bào yêu mến, nhưng không ai có vị trí đặc biệt như Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người được tôn vinh là Anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tài năng xuất chúng, công trạng lớn lao, nhân cách cao thượng cũng như tình thương bao la đối với chiến sĩ, đồng bào đã làm nên thần tượng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân. Đại tướng là một người hiếm có vì đã trở thành huyền thoại ngay khi còn sống, thậm chí khi còn khá trẻ” – GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ.

“Trong lòng mỗi người dân Việt Nam ta đều có hình ảnh đẹp về vị tướng huyền thoại. Vì vậy mỗi người trong chúng ta sẽ có nhiều cách khác nhau để thể hiện tình cảm của mình với Đại tướng Võ Nguyên Giáp” – GS Nguyễn Minh Thuyết bày tỏ.   

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !