Góp ý dự thảo chương trình GDPT mới: Quá nặng kiến thức, quá nhiều môn học

Nhiều giáo viên trực tiếp đứng lớp cho biết, trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới chỉ thấy đưa ra những nội dung chung chung, chưa có biện pháp nào khả thi để giải quyết bức xúc từ thực tiễn.
Góp ý dự thảo chương trình GDPT mới: Quá nặng kiến thức, quá nhiều môn học - ảnh 1

Quá nặng cho học sinh tiểu học

Cô Thùy Hương, giáo viên một trường tiểu học tại quận Bình Thạnh cho biết, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới chưa thấy sự giảm tải cho học sinh so với chương trình cũ. Chương trình mới vẫn ôm đồm và nặng nề đối với học sinh cả ba cấp, đặc biệt là cấp tiểu học.

Theo dự thảo, ở bậc tiểu học, các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ.

Các môn học bắt buộc có phân hóa: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo; Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số.

Ngoài ra còn có hoạt động Tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên).

Cô Thùy Hương nhận xét: “Nhìn vào các môn học đã thấy chóng mặt, trong khi thực tế, đó hầu hết là các môn hiện nay các em vẫn đang được học. Ví dụ như Giáo dục lối sống giống môn Đạo đức; Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên thực chất là môn Tự nhiên và Xã hội).

Môn Tiếng Việt thực chất là sự tích hợp của rất nhiều phân môn trước đây như Tập đọc, Chính tả, Tập viết, Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập làm văn. Tổng thời lượng với lớp 1-3 là 1.147 tiết, ở lớp 4-5 là 1.184 tiết, cùng với các môn bắt buộc, học sinh tiểu học phải học tới 8 môn chính, chưa kể đến các môn học bắt buộc có phân hóa.

Như vậy, nếu so với chương trình cũ, chương trình mới nặng về kiến thức hơn rất nhiều, quá tải hơn nhiều so với chương trình trước đây và chắc chắn sẽ rất áp lực cho trẻ trong độ tuổi 6 – 7.

Vốn dĩ học sinh tiểu học chỉ nên hướng tới mục tiêu dạy các em biết đọc và viết thông thạo tiếng Việt, bước đầu làm quen với việc học ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống và sự hiểu biết ban đầu về tự nhiên, xã hội chứ không phải nhồi nhét quá nhiều kiến thức như chương trình mới đặt ra.

Không giảm tải

Nhiều giáo viên cho biết, theo dự thảo này, chương trình chưa giảm tải nội dung học tập. Thời lượng học ở cấp THCS và THPT là 29-30 tiết một tuần, với một buổi học một ngày, tương đương với chương trình hiện hành. Trong khi với thời lượng này, các nhà trường kêu rất nhiều vì không có thời gian cho hoạt động khác như sinh hoạt lớp, trường, sinh hoạt chuyên môn của giáo viên...

Ở các lớp 8-9-10 học sinh phải học 5 tiết/tuần, mỗi tuần học 6 ngày đã đủ 30 tiết theo chương trình. Như vậy, giờ chào cờ và giờ sinh hoạt lớp hiện nay đưa vào đâu? Mặt khác theo chương trình mới, lớp 10 học tới 15 môn, nhiều hơn hiện nay.

Hiệu trưởng một trường THPT cho biết, ông rất băn khoăn về tính thực tế của chương trình khi áp dụng. Ông lấy một dẫn chứng đơn giản như việc cho phép học sinh lựa chọn môn học sẽ gây khó khăn cho các trường trong việc chuẩn bị nhân sự khi chương trình đi vào thực tế.

Ví dụ như năm nay học sinh đăng ký nhiều môn Lý, Hóa, sang năm đăng ký nhiều môn Sử, Địa, vậy những giáo viên được tuyển dụng năm trước để đáp ứng nhu cầu học của học sinh, đến năm sau học sinh không đăng ký nữa thì trường sẽ phải xử trí như thế nào?

Theo chương trình mới thì ở cấp THPT sẽ có thêm môn Mỹ thuật, Âm nhạc với thời lượng 3 tiết/ tuần mà từ trước tới nay các trường không dạy môn này vậy giáo viên sẽ lấy ở đâu? Không thể cấp tập tuyển một lứa giáo viên tốt nghiệp trường nghệ thuật nào đó mà không có khả năng sư phạm để giảng dạy.

Với hàng loạt môn học mới như Hoạt động trải nghiệm sáng tạo; Thế giới công nghệ (ở Tiểu học); Công nghệ và hướng nghiệp (ở THCS); Giáo dục kinh tế và pháp luật; Thiết kế và Công nghệ (ở THPT)... giáo viên sẽ dạy như thế nào khi chính họ còn lơ mơ về các môn học?

PSG.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho rằng, có vẻ những người xây dựng chương trình khá chủ quan khi soạn một dự thảo mà chỉ dựa trên ý kiến của một số cá nhân, thiếu khảo sát thực tế.

Có một triết lý giáo dục là nền giáo dục dù tiên tiến thế nào cũng phải luôn ghi nhớ đó là không có nền giáo dục nào phát triển trên trình độ người thầy. Vậy người thầy ở vị trí nào trong chương trình giáo dục phổ thông mới?

Bạch Dương

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

Đang cập nhật dữ liệu !