Góp ý dự thảo chương trình GDPT mới: Quá nặng kiến thức, quá nhiều môn học

Nhiều giáo viên trực tiếp đứng lớp cho biết, trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới chỉ thấy đưa ra những nội dung chung chung, chưa có biện pháp nào khả thi để giải quyết bức xúc từ thực tiễn.
Góp ý dự thảo chương trình GDPT mới: Quá nặng kiến thức, quá nhiều môn học - ảnh 1

Quá nặng cho học sinh tiểu học

Cô Thùy Hương, giáo viên một trường tiểu học tại quận Bình Thạnh cho biết, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới chưa thấy sự giảm tải cho học sinh so với chương trình cũ. Chương trình mới vẫn ôm đồm và nặng nề đối với học sinh cả ba cấp, đặc biệt là cấp tiểu học.

Theo dự thảo, ở bậc tiểu học, các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ.

Các môn học bắt buộc có phân hóa: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo; Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số.

Ngoài ra còn có hoạt động Tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên).

Cô Thùy Hương nhận xét: “Nhìn vào các môn học đã thấy chóng mặt, trong khi thực tế, đó hầu hết là các môn hiện nay các em vẫn đang được học. Ví dụ như Giáo dục lối sống giống môn Đạo đức; Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên thực chất là môn Tự nhiên và Xã hội).

Môn Tiếng Việt thực chất là sự tích hợp của rất nhiều phân môn trước đây như Tập đọc, Chính tả, Tập viết, Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập làm văn. Tổng thời lượng với lớp 1-3 là 1.147 tiết, ở lớp 4-5 là 1.184 tiết, cùng với các môn bắt buộc, học sinh tiểu học phải học tới 8 môn chính, chưa kể đến các môn học bắt buộc có phân hóa.

Như vậy, nếu so với chương trình cũ, chương trình mới nặng về kiến thức hơn rất nhiều, quá tải hơn nhiều so với chương trình trước đây và chắc chắn sẽ rất áp lực cho trẻ trong độ tuổi 6 – 7.

Vốn dĩ học sinh tiểu học chỉ nên hướng tới mục tiêu dạy các em biết đọc và viết thông thạo tiếng Việt, bước đầu làm quen với việc học ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống và sự hiểu biết ban đầu về tự nhiên, xã hội chứ không phải nhồi nhét quá nhiều kiến thức như chương trình mới đặt ra.

Không giảm tải

Nhiều giáo viên cho biết, theo dự thảo này, chương trình chưa giảm tải nội dung học tập. Thời lượng học ở cấp THCS và THPT là 29-30 tiết một tuần, với một buổi học một ngày, tương đương với chương trình hiện hành. Trong khi với thời lượng này, các nhà trường kêu rất nhiều vì không có thời gian cho hoạt động khác như sinh hoạt lớp, trường, sinh hoạt chuyên môn của giáo viên...

Ở các lớp 8-9-10 học sinh phải học 5 tiết/tuần, mỗi tuần học 6 ngày đã đủ 30 tiết theo chương trình. Như vậy, giờ chào cờ và giờ sinh hoạt lớp hiện nay đưa vào đâu? Mặt khác theo chương trình mới, lớp 10 học tới 15 môn, nhiều hơn hiện nay.

Hiệu trưởng một trường THPT cho biết, ông rất băn khoăn về tính thực tế của chương trình khi áp dụng. Ông lấy một dẫn chứng đơn giản như việc cho phép học sinh lựa chọn môn học sẽ gây khó khăn cho các trường trong việc chuẩn bị nhân sự khi chương trình đi vào thực tế.

Ví dụ như năm nay học sinh đăng ký nhiều môn Lý, Hóa, sang năm đăng ký nhiều môn Sử, Địa, vậy những giáo viên được tuyển dụng năm trước để đáp ứng nhu cầu học của học sinh, đến năm sau học sinh không đăng ký nữa thì trường sẽ phải xử trí như thế nào?

Theo chương trình mới thì ở cấp THPT sẽ có thêm môn Mỹ thuật, Âm nhạc với thời lượng 3 tiết/ tuần mà từ trước tới nay các trường không dạy môn này vậy giáo viên sẽ lấy ở đâu? Không thể cấp tập tuyển một lứa giáo viên tốt nghiệp trường nghệ thuật nào đó mà không có khả năng sư phạm để giảng dạy.

Với hàng loạt môn học mới như Hoạt động trải nghiệm sáng tạo; Thế giới công nghệ (ở Tiểu học); Công nghệ và hướng nghiệp (ở THCS); Giáo dục kinh tế và pháp luật; Thiết kế và Công nghệ (ở THPT)... giáo viên sẽ dạy như thế nào khi chính họ còn lơ mơ về các môn học?

PSG.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho rằng, có vẻ những người xây dựng chương trình khá chủ quan khi soạn một dự thảo mà chỉ dựa trên ý kiến của một số cá nhân, thiếu khảo sát thực tế.

Có một triết lý giáo dục là nền giáo dục dù tiên tiến thế nào cũng phải luôn ghi nhớ đó là không có nền giáo dục nào phát triển trên trình độ người thầy. Vậy người thầy ở vị trí nào trong chương trình giáo dục phổ thông mới?

Bạch Dương

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Đang cập nhật dữ liệu !