Kinh nghiệm 'xương máu' tìm nhà trọ cho sinh viên năm nhất

Dưới đây là những kinh nghiệm tìm nhà trọ của các sinh viên gửi tới các bạn năm nhất, mong các bạn không rơi vào tình cảnh "bỏ của chạy lấy người".

Đối với những tân sinh viên lần đầu chân ướt chân ráo lên thành phố thì việc tìm được một nơi ở phù hợp là vô cùng quan trọng.

Trrên thực tế hiện nay, phân khúc nhà trọ dành cho sinh viên hay những người có thu nhập thấp rất nhiều nhưng đi kèm là những vấn đề rắc rối khác mà những sinh viên chưa có kinh nghiệm rất dễ gặp phải như bị lừa tiền, điều kiện sinh hoạt kém, chủ nhà quá khó tính, các loại phí điện nước cao....

{keywords}
Ảnh minh họa

Nói về kinh nghiệm thuê nhà trọ, bạn Nguyễn Minh Anh (quê Thái Bình) - sinh viên năm thứ 2 Đại học Thương Mại chia sẻ: “Tất cả các điều khoản các bạn nên yêu cầu ghi rõ trong hợp đồng, kể cả việc tăng giá thuê theo lộ trình thế nào hay cam kết không tăng giá.

Hồi đầu năm nhất mình chân ướt, chân ráo lên Thủ đô cứ nghe thấy bác chủ nói “ở đây ai bác cũng quý như con cháu trong nhà, đứa nào mất trật tự là bác nhắc ngay" nên mình yên tâm.

Thế nhưng, thuê được hơn tuần thì không thể chịu nổi vì chính con bác chủ nhà dẫn bạn về chơi bài thâu đêm suốt sáng, âm thanh ầm ĩ khiến mình mất ngủ cả đêm.

Lúc đến thì vui vẻ nhưng lúc muốn chuyển đi thì bác ấy kiếm hết cái bóng đèn hỏng đến ổ điện rơi để bắt đền và lấy hết số tiền cọc của mình".

{keywords}
Những xóm trọ giá rẻ dành cho sinh viên, người lao động.

Bạn Thái Hà (quê Nam Định) cũng trải qua tình cảnh "bỏ của chạy lấy người" trong lần đầu thuê trọ ở Thủ đô. Gia đình Hà khá giả nên mỗi tháng cho con 5 triệu đồng tiền sinh hoạt phí. Cô bạn liền rủ thêm người bạn thân cùng thuê một phòng trọ sạch sẽ rộng khoảng hơn 20m2 có sẵn nội thất vừa đảm bảo thẩm mỹ lại vừa đảm bảo an toàn. Thế nhưng họ chỉ ở đây được 3 tháng.

“Lời khuyên của mình là các bạn đi thuê trọ đừng ham mấy cái phòng trọ mà có sẵn nội thất, có thì phải kiểm tra kĩ, chụp hình lại trước khi vào ở.

Như mình, vừa vào thuê, cũng ký hợp đồng hư hỏng nội thất trong phòng thì phải đền nhưng ở được gần 1 tháng thì mình phát hiện nội thất đồ gỗ trong nhà đều hư hỏng cả.

Tủ quần áo làm bằng chất liệu mùn cưa ép lại nên để trong môi trường ẩm thấp sẽ bị mủn ra, các vết dán bung ra. Khi gọi chủ nhà đến báo hiện trạng thì bọn mình lại phải đền chiếc tủ 3 triệu dù mới ở 1 tháng và chưa dùng mấy”, Hà kể.

Lời khuyên của nữ sinh này cho các bạn tân sinh viên là hãy nhờ người quen xung quanh tìm kiếm và giới thiệu chỗ ở, bởi vì họ ít nhiều gì cũng có những trải nghiệm như khu nào giá rẻ, chủ nhà tốt tính hay an ninh an toàn.

Hà nhắn nhủ: “Đừng biến mình thành chuột bạch khi đi tìm nhà trọ. Hãy tận dụng những mối quan hệ hoặc nhờ những anh chị sinh viên khóa trước tìm giúp.

Ngoài ra, các chi phí đi kèm như phí gửi xe, tiền điện nước, tiền internet, hoặc tiền vệ sinh… đều cần phải được tìm hiểu và thỏa thuận rõ với chủ nhà và thể hiện qua hợp đồng thuê nhà. Điều này giúp bạn tránh được những chi phí phát sinh bất ngờ.

Các bạn sinh viên nên đi xem phòng vào buổi sáng, đi chung với bạn bè hoặc người lớn chứ không nên đi một mình. Quan sát xem chất lượng nội thất trong phòng như thế nào hay cửa sổ và khóa có chắc chắn không, đó có phải khu an toàn không”.

Sinh viên tiêu 5 triệu/ tháng có phải 'khá giả' không?

Sinh viên tiêu 5 triệu/ tháng có phải 'khá giả' không?

Một bảng kê chi tiêu mỗi tháng của sinh viên đang gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng mạng.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !