Học sinh TP.HCM được miễn học phí

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM đã thông tin về việc miễn học phí cho học sinh thành phố do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
  

  

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết UBND thành phố đồng ý miễn học phí học kỳ I năm học 2021 - 2022 cho tất cả học sinh để chia sẻ khó khăn với phụ huynh trong bối cảnh dịch bệnh. Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM thông tin trong chương trình và cho biết việc này được áp dụng với hệ thống trường công lập.

Theo ông Hiếu, miễn học phí thuộc thẩm quyền của Quốc hội, do đó để học sinh không phải đóng học phí, thành phố sẽ thực hiện cấp bù bằng ngân sách. Ở các trường ngoài công lập (tư thục, quốc tế), học phí do nhà trường thoả thuận với phụ huynh. 

Sở GD&ĐT đã trao đổi với các trường từ đầu năm học, đề nghị không tăng học phí nhưng nhiều trường vẫn đề xuất tăng 5 - 10%. Lý do trường đưa ra là nhiều chi phí phát sinh khi duy trì việc dạy học trong bối cảnh dịch bệnh, chi phí giữ chân giáo viên.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho rằng, việc này họ có cơ sở pháp lý nhưng xét về tính nhân văn, tăng học phí lúc này là phản cảm, không thể hiện sự chia sẻ với người dân.

Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, thành phố xác định dạy và học trực tuyến trong học kỳ 1 nhưng việc này gặp nhiều khó khăn, nhiều học sinh không có thiết bị. Ngành giáo dục kêu gọi người dân có điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay cũ, không có nhu cầu sử dụng chia sẻ với học sinh. Đầu mối tiếp nhận việc này là các các trường học.

Cũng theo người đứng đầu ngành GD&ĐT thành phố, hiện nay, 80% giáo viên đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19. Sở đang có kế hoạch phối hợp với Sở Y tế tiêm vắc xin cho học sinh từ 12 tuổi trở lên. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, giáo viên và học sinh được tiêm ngừa đầy đủ thì có thể tổ chức dạy học tập trung tại trường.

{keywords}
Ảnh minh họa

Không chỉ TP.HCM, năm học 2021 - 2022, học sinh bậc THPT ở Hải Phòng sẽ được miễn 100% học phí. Trước đó, năm học 2020 - 2021, địa phương này cũng miễn học phí cho học sinh mầm non và THCS. Lộ trình này được thực hiện theo nghị quyết do Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng thông qua cuối năm 2019.

Kỳ họp Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng diễn ra trong tháng 8 vừa qua cũng đã thông qua tờ trình hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông trong năm học 2021 - 2022 do ảnh hưởng của Covid-19. Theo đó, mức hỗ trợ là 100% học phí theo mức thu học phí công lập năm học 2021 - 2022 do Hội đồng nhân dân TP quy định.

Hoàng Thanh

Học sinh Việt Nam hiếm hoi giành học bổng 100% từ đại học top đầu Australia

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

Đang cập nhật dữ liệu !