Cần tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống và ý thức công dân cho học sinh sinh viên.

Nhận thức rõ vị trí và tầm quan trọng của văn hóa ứng xử trong nhà trường đối với cán bộ, giảng viên và sinh viên, nhiều trường đại học đã xây dựng, soạn thảo và ban hành bộ quy tắc ứng xử trong môi trường học đường, trong đó quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử, thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử.

Bộ quy tắc ứng xử được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, trang thông tin điện tử của các trường.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động giáo dục, thực hành, tình nguyện vì cộng đồng; coi trọng các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học…

Ảnh minh họa

Về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, bà Văn Quỳnh Dao – Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, sinh hoạt chuyên đề với những câu chuyện ý nghĩa, những vở kịch hay, những vấn đề mang tính thời sự, chủ đề giáo dục truyền thống luôn là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến. Qua những lần tổ chức, bản thân từng học sinh rút ra nhiều bài học bổ ích về đạo đức và kỹ năng sống, có ý thức rèn luyện cách ứng xử ngày càng có văn hóa hơn.

Để công tác xây dựng quy tắc ứng xử trong nhà trường thật sự có hiệu quả, các chuyên gia cho rằng, cần đổi mới phương pháp dạy học các môn học như: Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử..., theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.

 

Trong đó, hết sức coi trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân. Bên cạnh đó, các trường cần đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại..., phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học sinh khóa trước, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học sinh khóa sau.

Đại diện Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 cho biết: Các trường xây dựng chế độ khen thưởng và kỷ luật hợp lý, công bằng sẽ động viên, kích thích được đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên rất quan trọng nhằm tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong nhà trường. Sở cũng chỉ đạo các trường tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử tùy theo từng đối tượng, cấp học. Trong đó, đối với cơ sở giáo dục mầm non, tập trung vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, các chuyên đề, hoạt động lễ hội để hình thành cho trẻ ý thức lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy cô giáo, ông bà, cha mẹ... 

Theo Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD và ĐT) Bùi Văn Linh, các cơ sở giáo dục cần nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của ban giám hiệu, cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ trong các cơ sở giáo dục. Đây là nội dung quan trọng trong tổ chức các hoạt động văn hóa ứng xử hiệu quả trong nhà trường. Giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm cũng cần có trách nhiệm cao trong việc giúp nhà trường nắm bắt tâm lý học sinh, từ đó phối hợp gia đình, nhà trường để quản lý và định hướng hoạt động của các em.

Bên cạnh đó, Bộ GD và ĐT đã triển khai các thông tư, hướng dẫn về xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông và thường xuyên. Đây là lần đầu tiên, các quy định về văn hóa ứng xử đối với cán bộ, quản lý, nhà giáo, học sinh và nhân viên, học sinh và khách đến làm việc tại các trường học được quy định dưới dạng quy phạm pháp luật. Bộ quy tắc sẽ quy định về hành vi, trang phục, ngôn ngữ cho tất cả những người liên quan môi trường học đường, từ ban giám hiệu đến giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh.

Hoàng Thanh
 
List comment
 
 
Nhìn bằng trái tim cho đời nhẹ nhàng
icon

Khi nhìn bằng trái tim, bằng những phẩm chất bình an, thông cảm, chân thành, chúng ta giúp mình ổn định trạng thái dù tình huống đầy thách thức.

 
 
Chàng trai với pha ăn mừng tốt nghiệp gây bão MXH: ‘Em đã mất 7 năm để có khoảnh khắc này’
icon

Chỉ sau 1 thời gian ngắn đăng tải, bức ảnh tân cử nhân Nguyễn Văn Sơn ăn mừng tốt nghiệp theo phong cách “Messi nhập” gây chú ý cộng đồng mạng.

 
 
'Thanh xuân vì có bạn trở nên trọn vẹn'
icon

Sau nhiều lần lỡ hẹn, hội bạn thân 10 năm cuối cùng cũng thực hiện được chuyến du lịch cùng nhau để lưu giữ thêm những kỉ niệm đáng nhớ tuổi thanh xuân.

 
 
Hot girl miền Tây gieo thương nhớ với vẻ đẹp ngọt lịm
icon

Nguyễn Thị Tuyết Nga sở hữu ngoại hình nổi bật, vẻ đẹp trong trẻo, đặc biệt là góc nghiêng rất dễ gây thiện cảm với người đối diện.

 
 
Gợi ý đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2020
icon

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2020 gồm 5 bài, gợi ý đáp án môn Toán được các thầy cô giàu kinh nghiệm cung cấp.

 
 
Hơn 13.000 thí sinh Đà Nẵng bước vào kỳ thi lớp 10
icon

Sáng 18/7, hơn 13.000 thí sinh Đà Nẵng bước vào kỳ thi lớp 10 với môn thi đầu tiên Ngữ văn.

 
Cậu bé có IQ 210, cao hơn cả Albert Einstein: 30 năm sau lại có lựa chọn bất ngờ
icon

Với Kim, hào quang ngày xưa, với IQ 210 giống như một gánh nặng. Giờ đây, ông hạnh phúc hơn bao giờ hết khi được tự do, được sống của chính mình mà không phải gồng lên theo mong muốn của bất kỳ ai.

 
Doanh nghiệp trẻ vươn ra đại dương
icon

Mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường thế giới luôn là mong muốn và mục tiêu của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, may mặc và thủ công mỹ nghệ. 

 
Cô gái say mê 'thổi hồn' vào những bức tranh gạo
icon

Vốn là loại lương thực quan trọng trong đời sống nhưng qua bàn tay khéo léo của cô nàng 9X Thu Lài thì gạo nay đã có thể trở thành nguyên liệu sáng tạo nên những bức tranh độc đáo.

 
Muôn vàn tâm trạng của sĩ tử sau khi bước ra khỏi phòng thi lớp 10
icon

Sáng 17/7, thí sinh tại một số tỉnh thành như Bắc Giang, Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh… đã hoàn thành một phần các môn thi vào lớp 10 công lập.