Giới siêu giàu Nga ‘bốc hơi’ hàng chục tỉ USD do khủng hoảng Ukraine

Tài sản của 23 người giàu nhất nước Nga đã giảm 32 tỉ USD trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang.

Theo Bloomberg, đứng đầu danh sách là tỷ phú Gennady Timchenko, thành viên hội đồng quản trị của các công ty năng lượng Sibur và Novatek, người có tài sản giảm gần 1/3 kể từ đầu năm 2022.

Chỉ số tỷ phú Bloomberg cho hay, từ đầu năm đến nay, Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty khí đốt Novatek, Leonid Mikhelson đã mất 6,2 tỉ USD, trong khi một trong những chủ sở hữu của công ty dầu khí Lukoil, Vagit Alekperov giảm 3,5 tỉ USD do cổ phiếu của công ty năng lượng giảm gần 17%.

{keywords}
Tỷ phú Gennady Timchenko, ông chủ Volga Group - công ty đầu tư có trụ sở tại Nga có cổ phần tại nhiều doanh nghiệp năng lượng, giao thông và xây dựng ở nước ngoài. (Ảnh: TASS)

Tổng cộng, tài sản của 23 người giàu nhất nước Nga giảm xuống còn 343 tỉ USD từ 375 tỉ USD vào cuối năm 2021.

Mới đây, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập cho 2 tỉnh ly khai của Ukraine giá đồng ruble của Nga trượt giá nghiêm trọng và chứng khoán rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua.

Những diễn biến đó kéo đồng ruble giảm 2,7% xuống mức 79,37 so với đồng USD. Giá đồng nội tệ của Nga sụt giảm có thể càng làm trầm trọng hơn tình trạng lạm phát. So với đồng euro, đồng ruble đã mất 2,6%, xuống mức 89,79. Chỉ số chứng khoán Nga rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11/2020, trong khi trái phiếu tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2016.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs, các rủi ro địa chính trị trong cuộc đối đầu Nga - Ukraine đã bắt đầu gây tác động đáng kể lên tài sản toàn cầu.

Trước đó, trong năm 2021, một trong những cổ đông chính của công ty khí đốt Novatek, Leonid Mikhelson đã trở thành người giàu nhất nước Nga. Tài sản của ông đã tăng thêm 7,68 tỉ USD và lên tới 32,4 tỉ USD.

Vị trí thứ hai trong danh sách thuộc về Vladimir Potanin, Chủ tịch tập đoàn khai thác và luyện kim Nornickel, hãng khai khoáng lớn nhất nước Nga với khối tài sản tăng 846 triệu USD lên 30,9 tỉ USD.

Tiếp theo là ông Alexey Mordashov, cổ đông lớn nhất tại công ty khai thác và luyện kim Severstal, một trong những hãng sản xuất thép lớn nhất tại Nga và giữ chức CEO của công ty này từ năm 2006 tới 2015. Trong năm 2021 ông đã kiếm thêm được 5,77 tỉ USD nâng tổng tài sản lên 28,8 tỉ USD.

Theo Forbes, năm 2021, năm thứ hai của đại dịch Covid-19 có thể được gọi là thành công đối với hầu hết các tỷ phú Nga. Cụ thể, có 70 trong số 104 người Nga góp mặt trong bảng xếp hạng toàn cầu về những người giàu nhất hành tinh đã gia tăng tài sản.

Tổng cộng, trong một năm các tỷ phú Nga đã giàu thêm 101,39 tỉ USD, trong khi 10 người thành công nhất trong số họ kiếm thêm được 74,51 tỉ USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Ukraine sẽ thay đổi như thế nào sau khi Donbass được công nhận?

Tình hình Ukraine sẽ thay đổi như thế nào sau khi Donbass được công nhận?

Theo các chuyên gia được Izvestia phỏng vấn, việc Nga công nhận sự độc lập của hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng (DPR và LPR) sẽ càng làm phức tạp thêm triển vọng gia nhập NATO của Ukraine.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !