Giới nhà giàu Nga đang đổ tiền đầu tư vào đâu để né lệnh trừng phạt?

Nhằm né tránh tác động của lệnh trừng phạt, nhiều công dân Nga giàu có đổ tiền vào các khu bất động sản ở Thổ Nhĩ Kỳ và UAE để đầu tư an toàn. 

Những công dân Nga giàu có đang đổ tiền vào các khu bất động sản ở Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) khi xem đây là hai thiên đường đầu tư tài chính và tránh được những tác động từ lệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt với Nga liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi bán từ 7 – 8 căn hộ cho người Nga mỗi ngày. Họ mua nhà bằng tiền mặt, họ mở tài khoản ngân hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc dùng vàng để thanh toán”, Reuters dẫn lời ông Gul Gul, nhà đồng sáng lập công ty bất động sản Golden Sign ở Istanbul.

{keywords}
Giới nhà giàu Nga đang đổ tiền đầu tư vào bất động sản ở Thổ Nhĩ Kỳ và UAE. (Ảnh minh họa)

Hay ở Dubai, CEO công ty bất động sản Modern Living là ông Thiago Caldas cho biết công ty đã thuê 2 – 3 nhân viên biết tiếng Nga để đáp ứng nhu cầu mua nhà của công dân Nga đang tăng tới gấp 10 lần so với giai đoạn bình thường.

Các lệnh trừng phạt được phương Tây ban hành kể từ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đặc biệt, Nga còn bị loại khỏi hệ thống ngân hàng toàn cầu SWIFT.

Dù Thổ Nhĩ Kỳ và UAE đều lên tiếng chỉ trích hành động tấn công quân sự của Nga ở Ukraine, nhưng hai quốc gia này vẫn giữa các mối quan hệ khá tốt đẹp với Moscow, đồng thời tiếp tục cho khai thác các chuyến bay trực tiếp. Hành động này được cho là mở đường đi cho công dân Nga và thu hút vốn đầu tư.

“Họ là những người Nga giàu có, chứ không phải tài phiệt. Họ đang tìm cách đưa tiền sang Thổ Nhĩ Kỳ. Có nhiều khách hàng đã mua 3 – 5 căn hộ”, ông Gul nói.

Trong nhiều năm qua, người Nga chiếm thị phần lớn mua bất động sản tại Thổ Nhĩ Kỳ khi chỉ đứng sau công dân Iran và Iraq. Các công ty bất động sản Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận nhu cầu mua nhà của công dân Nga đang tăng cao trong những tuần gần đây.

Hồi tháng Hai, thời điểm số lượng lớn binh sĩ Nga xuất hiện gần biên giới Ukraine, công dân Nga đã mua 509 căn nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Ibrahim Babacan, điều hành công ty ở Istanbul chuyên xây dựng và bán bất động sản chủ yếu cho khách hàng nước ngoài tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết trong quá khứ nhiều người Nga muốn sống ở các khu nghỉ dưỡng như vùng Antalya ở Địa Trung Hải. Nhưng hiện tại, nhiều công dân Nga giàu có còn mua căn hộ ở Istanbul và xem đây là khoản đầu tư.

Điều đáng nói, cả Thổ Nhĩ Kỳ và UAE còn cấp quyền cư trú tạm thời cho những công dân nước ngoài mua bất động sản.

Cụ thể, tại Thổ Nhĩ Kỳ, người nước ngoài mua khối tài sản trị giá từ 250.000 USD và giữ trong 3 năm có thể nhận được hộ chiếu nước này. Với khoản đầu tư ít tiền hơn ở Dubai, trung tâm kinh doanh lớn của khu vực Trung Đông, công dân nước ngoài mua bất động sản có thể nhận được thị thực cư trú trong 3 năm.

Những căn hộ có giá 750.000 dirham (205.000 USD) đang “cháy hàng”. Song ngay cả những “khu đất vàng” trên các đảo nhân tạo như Palm Jumeirah ở Dubai được bán với giá trên 6 triệu dirham cũng đang nhận được sự quan tâm của giới có tiền người Nga.

“Các nhà đầu tư đang tìm kiếm nơi bảo vệ nguồn vốn và cơ hội nhận giấy phép cư trú tạm thời ở UAE”, cô Elena Milishenkova, một nhân viên môi giới bất động sản tại công ty Tranio đặt trụ sở ở Moscow và Berlin chuyên hướng tới các khách hàng Nga mua bất động sản ở nước ngoài cho hay.

Theo cô Milishenkova, công ty Tranio đã nhận được yêu cầu mua căn hộ ở Dubai tăng gấp 3 lần trong 3 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái.

Cô Milishenkova khẳng định nhu cầu của các khách hàng cũng tăng cao ở một số công ty mua bán bất động sản khác.

“Ngay khi chiến sự ở Ukraine bùng phát, chúng tôi đã triển khai chiến dịch quảng cáo và số lượng khách hàng liên lạc với chúng tôi tăng gấp 10 lần so với bình thường”, CEO Caldas nói.

Ông Caldas nói thêm, những khách hàng giàu có thực sự dường như đã có sự chuẩn bị từ trước, và chuyển tiền ra khỏi lãnh thổ Nga trước một tháng bùng phát chiến sự ở Ukraine. 

Cô Elena Timchenko, nhà môi giới tại công ty bất động sản Royal Home Real Estate tại UAE, cho hay đối với những công dân Nga có tài khoản ngân hàng ở Dubai, thủ tục thanh toán mua bất động sản là khá đơn giản. Nhưng nhiều người khác phải nhờ vả bạn bè hoặc trung gian hỗ trợ.

Tại Thổ Nhì Kỳ, nhiều khách hàng Nga gặp vô vàn khó khăn trong khâu thanh toán do hai công ty thanh toán qua thẻ Visa và Mastercard đã dừng hoạt động tại Nga dẫn tới dừng giao dịch qua thẻ.

Hay UAE đã ban hành các quy định hướng dẫn ngân hàng thắt chặt thủ tục cấp tài khoản mới để ngăn những giao dịch tài chính bất hợp pháp.

Caldas và Alex Cihanoglu, hai môi giới viên bất động sản ở Thổ Nhĩ Kỳ, tiết lộ một số khách hàng Nga sử dụng cả tiền điện tử để thanh toán mua bất động sản.

Siêu du thuyền của các tỷ phú Nga: Người tẩu tán thành công, người mất luôn tài sản

Siêu du thuyền của các tỷ phú Nga: Người tẩu tán thành công, người mất luôn tài sản

Việc du thuyền của tỷ phú Nga Abramovich tới Thổ Nhĩ Kỳ được cho là nhằm né tránh nguy cơ bị tịch thu tài sản. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !