Giấy bản - vật phẩm cúng lễ không thể thiếu của người Mông

Trong tục thờ cúng của người Mông, giấy bản được dùng để trang trí nơi linh thiêng (Xử Ca - bàn thờ), làm lễ, làm vía... và là vật không thể thiếu được trong đời sống văn hóa của người Mông.

Trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, người Mông ở Thanh Hóa lại vào sâu trong rừng chọn cho mình những thân cây giang, cây nứa dài nhất, đẹp nhất về để làm giấy.

Tại gia đình chị Thao Thị Dính (50 tuổi, ở bản Pù Toong, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát), vừa đập nguyên liệu làm giấy chị vừa nói về việc chọn nguyên liệu khác nhau để tạo nên những tấm giấy bản.

Nói về công đoạn để làm nên những tấm giấy bản, bà Thào Thị Dếnh (62 tuổi) cho hay, người Mông gọi cây để làm giấy là “Sống tuột chự” (cây giang) rồi về cạo hết lớp vỏ rồi mang đun 12-15 tiếng cùng với vỏ cây tạo nhựa cho mềm, tiếp đó ủ giang trong 2-3 ngày rồi đem ra giã nhuyễn.

Sau khi giã nhuyễn cây giang, người Mông cho nước vào khuấy lên rồi lấy vải màn lọc lấy bột mịn để làm giấy.

Sau khi lọc được chất bột mịn, công đoạn cuối cùng là cho chất hỗn hợp rải đều lên khung đã làm sẵn bằng vải màn để phơi.

Việc giấy có chất liệu đẹp hay không còn tùy thuộc vào thời tiết có được ánh nắng hay không. Thông thường, nếu như trời nắng thì chỉ cần phơi 5-6 tiếng thì giấy sẽ khô và cất giữ được vào nhà.

Tùy theo gia đình, thích kích thước của giấy bao nhiêu thì chọn khung giấy phù hợp với việc sử dụng của gia đình. Thường thì kích thước giấy của người Mông 1,2x1,5m.

Bà Trương Thị Huyên, Phó trưởng phòng Văn hóa huyện Mường Lát cho biết: “Giấy bản là giấy truyền thống của người Mông, thay thế cho tiền vàng (vàng mã của người Kinh - PV) được dùng trong việc làm lễ, làm vía và thay Xử Ca (bàn thờ) vào ngày 30 Tết”.

Người Mông không phân biệt giàu có hay nghèo khó, mỗi gia đình dịp Tết đều làm 3-5 tấm giấy bản mới để thay thế Xử Ca. Giấy bản do chính tay người phụ nữ làm ra mới linh thiêng và với được dùng vào những việc quan trọng của gia đình.

Trần Nghị
Từ khóa: Thanh Hóa Mường Lát Pù Toong Người Mông Giấy bản Xử ca Văn hóa Làm vía Thờ cúng Vào rừng Nguyên liệu Cây giang

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !