Giáo sư Phạm Đức Dương khóc khi biết tin Đại tướng mất

Giáo sư Phạm Đức Dương - Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa phương Đông, chia sẻ khi biết tin buồn Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần.


Vĩnh biệt Đại tướng kiệt xuất của dân tộc

Bản thân đang châm cứu trên giường bệnh nhưng khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời, Giáo sư Phạm Đức Dương rưng rưng nước mắt, bằng sự kính trọng, nỗi tiếc thương trước sự ra đi của vị Đại tướng của dân tộc, và cũng là một người anh, người bạn từng thân thuộc với gia đình mình, Giáo sư nghẹn ngào chia sẻ  kỷ niệm về những lần được gặp Đại tướng. 

Giáo sư Phạm Đức Dương khóc khi biết tin Đại tướng mất - ảnh 1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp khen ngợi nhân dân địa phương và anh chị em công nhân đội vận tải thuyền sông Gianh (Quảng Bình) đã góp phần tích cực vận chuyển hàng ra tiền tuyến (1968).

“Con người sinh lão bệnh tử là điều không thể tránh khỏi, tin tướng Giáp tuổi cao sức yếu mọi người cũng biết từ lâu. Nhưng sự ra đi của Đại tướng vẫn là một điều bất ngờ, xúc động với tất cả người dân Việt Nam. Và chính tôi cũng vậy. Khi nhận được tin anh Giáp ra đi, tôi cảm thấy hụt hẫng vô cùng vì anh Giáp không chỉ là vị tướng của dân tộc, anh còn là người anh, người bạn thân thiết với gia đình tôi”, Giáo sư Phạm Đức Dương nghẹn ngào nói.
Giáo sư Phạm Đức Dương khóc khi biết tin Đại tướng mất - ảnh 2
Cuộc sum họp những người cựu chiến binh Việt Nam năm 1995. Trong ảnh: Giáo Sư. TS Phạm Đức Dương đứng bên phải cùng nâng cốc chúc mừng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Giáo sư Phạm Đức Dương khóc khi biết tin Đại tướng mất - ảnh 3
Cuộc gặp mặt thân tình giữa Giáo sư Phạm Đức Dương (ngồi thứ 2 từ trái qua) với Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng của Đại tướng

“Tôi được gặp và quen đại tướng từ rất lâu rồi, khi Đại tướng còn đang giữ chức vụ Phó Thủ Tướng Chính phủ. Lúc ấy, tôi còn công tác ở Viện Nghiên cứu Văn hóa Phương Đông. Chị Hà – vợ của anh Giáp là cấp dưới của tôi. Hơn nữa, lại cùng quê với nhau, chúng tôi rất thân thiết”

Dù là một vị lãnh đạo cấp cao của Nhà nước nhưng tướng Giáp rất thân thiết, hòa đồng với mọi người. Nhiều lần, gia đình anh Giáp mời mọi người trong cơ quan cùng tập trung về gia đình anh liên hoan. Có một lần, gia đình tôi được gia đình anh Giáp mời tới cùng ăn bún thang. Khi tôi đến, anh ân tình hỏi thăm về quê hương, về công việc, cuộc sống của từng người.

Hằng năm đến sinh nhật hoặc lễ tết, tôi và các anh chị em đồng nghiệp đều đến nhà riêng chúc tết Đại tướng. 

Điều tôi ấn tượng nhất về gia đình Đại tướng là một vườn phong lan tươi tốt phía sau nhà. Lần cuối cùng khi tôi tới thăm Đại tướng khi ông đã bệnh nặng. Vườn lan sau nhà không còn ai chăm sóc, cành lá tả tơi. Chiếc ghế ngày nào chúng tôi vẫn ngồi trò chuyện cùng Đại tướng, nay xiêu vẹo nằm trong một góc nhỏ. Sự xót xa trào dâng trong tôi về cảnh xưa người cũ. Giáo sư Phạm Đức Dương ngậm ngùi nhớ lại.

Nên tổ chức tang lễ rộng rãi để người dân được đưa tiễn Đại tướng 

Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để lại sự tiếc thương vô hạn trong lòng mỗi người dân đấtt Việt. Đây là truyền thống, đạo lí uống nước nhớ nguồn từ ngàn đời của dân tộc ta. Người người, nhà nhà cùng thương tiếc tiễn đưa Đại tướng – người anh cả của dân tộc Việt Nam. 

Theo truyền thống văn hóa của người dân đất Việt, khi một vị tướng tài, vị lãnh tụ của dân tộc mất đi, toàn dân sẽ tới dự lễ tang, đưa tiễn người đã khuất về nơi an nghỉ cuối cùng. “Theo tôi, cơ quan các cấp nên tổ chức lễ tang rộng rãi để người dân trong cả nước, và cả kiều bào nước ngoài, cũng như những người ngưỡng mộ Đại tướng được đưa ông đến nơi an nghỉ cuối cùng”, Giáo sư Phạm Đức Dương chia sẻ. 

Giáo sư Phạm Đức Dương khóc khi biết tin Đại tướng mất - ảnh 4
Trung tướng Vũ Xuân Chiêm (thứ 2 từ trái sang) cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thượng tướng Song Hào và Thượng tướng Hoàng Văn Thái bàn kế hoạch giải phóng miền Nam năm 1975.

Ngoài ra, Đại tướng là người gắn bó gần cả cuộc đời với quân đội, bao lần vào sinh ra tử cùng những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, chúng ta cũng nên tổ chức lễ tang theo nghi lễ quân đội để tiễn đưa Đại tướng. Tất cả điều này đều phù hợp với truyền thống, đạo lí uống nước nhớ nguồn, biết ơn với những người có công với đất nước.
Quỳnh Nga

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !