Giám đốc CIA mới của Mỹ là ai?

Hôm 18/3, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn cựu Đại sứ tại Moscow, William Burns (65 tuổi), làm người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Theo đó, ông Burns là nhà ngoại giao đầu tiên giữ chức Giám đốc CIA với số phiếu ủng hộ tuyệt đối.

Trước đó, hôm 3/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức đề cử cựu Thứ trưởng Ngoại giao William Burns vào chức Giám đốc CIA.

{keywords}
Ông William Joseph Burns được phê chuẩn làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương CIA. (Ảnh: RIA)

Sau những báo cáo đầu tiên về sự lựa chọn bất ngờ nhà ngoại giao kỳ cựu cho vị trí Giám đốc CIA hồi tháng 1, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết, ông Burns là ứng cử viên hoàn hảo để trở thành người đứng đầu cơ quan tình báo “phi chính trị”.

Hôm 24/2, tại phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, ông Burns cho rằng Nga là “một cường quốc đang suy yếu”.

Đồng thời, theo ông Burns, Mỹ nên phân tích những mối đe dọa tiềm tàng từ Nga và không cho phép đánh giá thấp Moscow. Ông Burns lưu ý rằng sự vững chắc và nhất quán là quan trọng trong vấn đề này, cũng như việc Mỹ mở rộng ảnh hưởng đối với các đồng minh và đối tác của nước này.

Ông Burns cũng nhấn mạnh Trung Quốc là mối lo ngại hàng đầu của nước Mỹ, và chống lại nước này là quan tâm số 1 trong nhiệm kỳ của ông. Ông Burns tiết lộ rằng Cơ quan tình báo trung ương Mỹ sẽ tuyển thêm nhân viên biết tiếng Trung Quốc, sắp xếp lại nguồn lực cho mục tiêu lâu dài, chuẩn bị cho các thách thức mang tính tác chiến và phân tích đối với mối đe dọa Trung Quốc.

Được biết, ông William Burns từng làm Thứ trưởng Ngoại giao dưới thời Tổng thống Barack Obama. Ông Burns có hơn 33 năm làm việc trong vai trò nhà ngoại giao Mỹ dưới thời tổng thống của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Ông Burns từng là Giám đốc Cấp cao về Các vấn đề Cận Đông và Nam Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ năm 2001 đến 2005, và là một trong những quan chức đã cảnh báo Tổng thống George W. Bush về việc lật đổ chính phủ Iraq vào năm 2002.

Năm 2005, ông Burns trở thành Đại sứ Mỹ tại Nga, làm việc tại Moscow cho đến năm 2008, và sau đó ông giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ từ năm 2011-2014, cũng như dẫn đầu các cuộc đàm phán bí mật mở đường cho thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Ngoài ra, ông Burns cũng là một trong những người tích cực đề xuất chính sách “tái thiết lập” năm 2009, cố gắng kiềm chế căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga. Chức vụ gần đây nhất ông nắm giữ là Chủ tịch Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, một trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc tế có trụ sở tại thủ đô Washington D.C.

Theo giới chuyên gia, việc ông Biden chọn cựu Đại sứ Burns làm người đứng đầu CIA, đã nhận được sự ủng hộ của những nhà tình báo hàng đầu. Họ cho rằng, CIA sẽ được hưởng lợi từ kinh nghiệm đối ngoại sâu sắc của ông Burns và mối quan hệ lâu dài của ông với Tổng thống Joe Biden.

“Ông Burns là một nhà ngoại giao xuất sắc với nhiều thập niên kinh nghiệm trên trường quốc tế trong việc giữ cho người dân an toàn và bảo đảm an ninh cho đất nước chúng ta”, ông Biden chia sẻ trong thông báo về việc đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu William Burns cho chức giám đốc CIA.

Ông Biden lại ‘nói nhịu’ gọi bà Kamala Harris là Tổng thống Mỹ

Ông Biden lại ‘nói nhịu’ gọi bà Kamala Harris là Tổng thống Mỹ

Fox News đưa tin, hôm 18/3, Tổng thống Joe Biden trong một bài phát biểu trước công chúng đã gọi Phó Tổng thống Kamala Harris là người đứng đầu nước Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !